Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, nghệ sĩ Trinh Hương cho biết thời gian gần đây, các ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang liên tục bị vi phạm bản quyền. 

"Có nhà tổ chức chuyên nghiệp nhưng lại không chuyên nghiệp khi lấy hàng loạt tác phẩm của bố tôi đưa vào liveshow dù gia đình không đồng ý. Có phòng trà tổ chức "Đêm nhạc Phú Quang đặc biệt" hay ca sĩ hát tác phẩm của bố tôi mà không nói gì với gia đình" – con gái ca sĩ Phú Quang bức xúc.

Con gái nhạc sĩ Phú Quang lên tiếng vì tác phẩm của bố bị vi phạm bản quyền - Ảnh 1.

Sau khi nhạc sĩ Phú Quang qua đời, con gái ông cho biết thời gian gần đây, các ca khúc của nhạc sĩ liên tục bị vi phạm bản quyền

Nghệ sĩ piano nổi tiếng cho biết thêm khi còn sống, nhạc sĩ Phú Quang đã có di nguyện con gái cả sẽ quản lý toàn bộ di sản của ông. Sau khi nhạc sĩ qua đời, nhiều công ty muốn tổ chức đêm nhạc Phú Quang nhưng gia đình không đồng ý do muốn tổ chức đêm nhạc cho ông vào mùa thu, và đúng vào dịp sinh nhật ông, đó là mùa nhạc sĩ khi còn sống yêu thích nhất.

"Bất ngờ là tháng 4-2022, công ty Đông Đô đã trưng biển quảng cáo đêm nhạc Phú Quang. Gia đình chúng tôi không đồng ý với công ty vì muốn đêm nhạc đầu tiên sau khi ông mất phải là đêm nhạc do gia đình tổ chức. Tuy nhiên, người đại diện của công ty Đông Đô là chị Hoài Oanh cho biết đã xin ý kiến cô Thư - vợ của bố từ năm 2021, cô đã đồng ý và ký hợp đồng. Tôi đã trao đổi lại, cô Thư cho biết đã đồng ý với đề nghị của chị Oanh, hai bên tuy không ký hợp đồng nhưng có thỏa thuận miệng. Cô Thư cũng nói tôi nên cân nhắc chương trình vì đã nhà tổ chức đã chuẩn bị cho liveshow này từ năm ngoái. Với các chương trình sau, cô Thư đồng ý để các con quyết định toàn quyền về bản quyền âm nhạc"- nghệ sĩ Trinh Hương cho biết.

Là người trong nghề nên hiểu được khó khăn của người tổ chức trong thời kỳ dịch bệnh khó khăn nên sau khi trao đổi nghệ sĩ Trinh Hương đồng ý để công ty Đông Đô sử dụng các tác phẩm của bố mình nhưng không đồng ý tổ chức "Đêm nhạc Phú Quang" mà đổi tên là "Hà Nội phố".

Chương trinh sử dụng các ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang nhưng không xin phép gia đình. Ảnh: Gia đình nhạc sĩ Phú Quang cung cấp.

"Chúng tôi chỉ đồng ý để công ty này sử dụng tác phẩm của bố trong một đêm nhạc vì "chuyện đã rồi", liveshow đã được chuẩn bị từ năm ngoái vì lý do dịch bệnh. Tuy nhiên, thật bất ngờ, cuối tháng 5, công ty Đông Đô lại tiếp tục làm đêm nhạc "Hà Nội phố" 2 dù gia đình không đồng ý. Chúng tôi đã liên hệ với chị Hoài Oanh và khẳng định không muốn chương trình sử dụng tác phẩm của bố tôi. Chị Hoài Oanh đã đồng ý với gia đình, cam kết không sử dụng tác phẩm của ông nhưng sau đó các ca sĩ trong chương trình vẫn hát nhạc Phú Quang. Bằng chứng là báo chí viết bài và các khán giả đi xem quay clip đăng lên facebook các ca sĩ đã hát ca khúc của bố tôi trong chương trình. Cách làm như vậy là không được, chúng tôi thấy không được tôn trọng" – nghệ sĩ Trinh Hương chia sẻ.

Nữ nghệ sĩ cũng cho biết sau khi nhạc sĩ Phú Quang qua đời, nhiều ca sĩ, phòng trà hát nhiều tác phẩm của ông nhưng không xin phép. "Mọi người nên hỏi gia đình xem chúng tôi có đồng ý hay không, còn nếu cứ tự nhiên sử dụng như thế là không được. Tôi từng nhắn tin hỏi một ca sĩ hay hát ca khúc của bố lý do vì sao sử dụng tác phẩm của ông trong các đêm nhạc phòng trà như vậy. Điều bất ngờ là ca sĩ ấy nhắn lại rằng hát không lấy cát xê nên mong gia đình hoan hỉ. Cách trả lời này khiến tôi thấy tổn thương vì điều gia đình mong muốn là phép lịch sự tối thiểu khi sử dụng tác phẩm của bố. Chúng tôi muốn sự tôn trọng chứ không phải là gia đình nhắc đến để đòi tiền" - nghệ sĩ Trinh Hương bức xúc.

Nữ nghệ sĩ đề nghị mọi người muốn sử dụng tác phẩm của Phú Quang, trước khi sử dụng, hãy đặt mình ở địa vị của gia đình chị. "Không thể tùy tiện đi lấy vật phẩm của chúng tôi, chúng tôi không đồng ý cũng mang đi, rồi trả lại cho chúng tôi một món tiền. Nếu tài sản của bạn bị người khác làm vậy, thì có đúng hay không? Hãy đặt mình địa vị ở gia đình tôi, và hành xử cho đúng" - con gái nhạc sĩ Phú Quang lên tiếng.

Theo nhạc sĩ Trinh Hương, sau khi nhạc sĩ Phú Quang qua đời, gia đình chưa tiếp tục ký hợp đồng ủy quyền với Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam. "Trong lúc chưa ký ủy quyền cho một đơn vị nào, chúng tôi mong nhận được sự tôn trọng của những người yêu mến âm nhạc của bố tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm về vấn đề bản quyền và gia đình sẽ làm đêm nhạc cho bố vào 13-10 năm nay" - nghệ sĩ Trinh Hương cho biết.

(Theo Người Lao Động)