c244ng-ch250a-nhat-1.jpg
Ảnh: BBC

Theo BBC, dù các thông tin chi tiết về vai trò mới của công chúa Aiko vẫn chưa rõ ràng song cô sẽ tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ chính thức với hoàng gia. 

Công chúa Aiko, 22 tuổi, không thuộc diện kế vị do luật của Nhật Bản chỉ cho phép nam giới lên ngôi. Nhật Bản có chế độ quân chủ, cha truyền con nối lâu đời nhất trên thế giới. 

Trong một tuyên bố mới đây, công chúa Aiko nói cô luôn quan tâm tới Hội Chữ thập đỏ. Các lãnh đạo của tổ chức này cũng cho biết, họ muốn chuẩn bị kỹ lưỡng để công chúa có thể làm việc thoải mái. Hội Chữ thập đỏ có quan hệ chặt chẽ với hoàng gia Nhật Bản, các hoàng hậu trước đây từng giữ chức Chủ tịch danh dự. 

Hồi tháng 10 năm ngoái, công chúa Aiko đã tới Hội Chữ thập đỏ cùng Nhật hoàng và Hoàng hậu để xem triển lãm về các hoạt động cứu trợ sau động đất ở Tokyo năm 1923. Trong những năm gần đây cô cũng bày tỏ sự cảm thông với những nạn nhân và người sống sót sau các thảm họa thiên nhiên tại Nhật Bản. 

Công chúa Aiko đang học năm cuối tại khoa Văn thư, Đại học Gukushuin, chuyên ngành ngôn ngữ và văn học Nhật Bản. Công chúa được công chúng Nhật Bản đánh giá cao và nhiều người đã hoan nghênh vai trò mới của cô.