Từ chính kinh nghiệm nuôi dạy con thành công ở tuổi dậy thì, vợ chồng TS Cherry Vũ và Rob England đã cùng nhau viết nên cuốn sách Con mình chẳng lẽ lại “vứt”? - đang tạo nên những đợt sóng đáng chú ý trong thể loại sách nuôi dạy con tại Việt Nam thời gian này. Cuốn sách cũng có sự góp mặt của David Nguyễn - con út của các tác giả, với những trang thư, nhật ký chia sẻ tình cảm và cảm nhận của chính mình trong suốt quá trình dậy thì dưới cách nuôi dạy đầy tính linh hoạt và tràn ngập tình yêu của hai tác giả.

{keywords}
 

Cherry là mẹ của hai cậu con trai Eddy, David và cô con gái nuôi Alice. Rob England là người cha đơn thân của Jack và Amy (Amy đã trưởng thành và sống ở xa). Sau khi kết hôn họ có một gia đình lớn, đồng thời được san sẻ cũng như nhận được những ảnh hưởng tích cực từ nhau trong việc nuôi dạy các con, đặc biệt là trong thời kỳ chúng ở tuổi vị thành niên.

Là những người sáng lập và chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm nuôi dạy con ở giai đoạn dậy thì trong nhóm Đồng hành cùng con tuổi dậy thì (hiện có hơn 30 nghìn thành viên), nhưng chưa bao giờ Rob và Cherry nhận mình là những chuyên gia về gia đình, hay bất kỳ lĩnh vực nào liên quan gia đình và nuôi dạy con cái. Những bài viết được 2 tác giả chia sẻ trong group trên đã được chọn lọc và tập hợp trong cuốn sách Con mình chẳng lẽ lại “vứt”?  được rất nhiều các bậc phụ huynh đánh giá là hữu ích.

Trong cuốn sách này, độc giả sẽ tìm thấy những tư duy, nguyên tắc, câu chuyện, lời khuyên giúp cha mẹ tìm ra cách nuôi dạy con cái hiệu quả hơn trong một thế giới đang thay đổi như vũ bão hiện nay. Kinh nghiệm nuôi dạy con đúc kết từ rất nhiều bậc cha mẹ thông thái cũng như trải nghiệm của bản thân được hai tác giả chia sẻ:

"Là cha mẹ, bạn có 7 năm đầu tiên để định hình nhân cách và sức mạnh tính cách của một đứa trẻ. Hãy làm điều đó bằng thật nhiều sự hỗ trợ tích cực cùng những cơ hội để thành công, từng bước giúp con xây dựng lòng dũng cảm và thái độ dám chấp nhận mạo hiểm. Đừng giúp con an toàn, đừng tỏ ra lo lắng, sợ hãi, cũng đừng bao giờ trừng phạt khi con gặp thất bại hay tai nạn. Hãy cố gắng không nổi giận, không bao giờ sử dụng bạo lực dù là bằng thể chất hay lời nói.

Sau đó, các thầy cô giáo sẽ có 7 năm để xây dựng tính cách cho con trên nền tảng đó. 7 năm tiếp theo, bọn trẻ đã là chính mình và bạn bè đồng lứa sẽ có ảnh hưởng nhiều nhất đến chúng. Trong 7 năm thứ tư, cuối cùng chúng cũng thôi không còn coi mình là cái rốn của vũ trụ nữa, chúng sẽ học hỏi từ xã hội, từ văn hóa cộng đồng và từ những thất bại của chính mình.

Bạn phải làm thế nào để đến khi 20 tuổi, bạn vẫn có thể là một người bạn của con, cả hai có sự tôn trọng lẫn nhau, để ít nhất con còn chịu lắng nghe ý kiến của bạn".

Thông điệp quan trọng khác mà hai tác giả muốn gửi gắm đến độc giả là: Làm cha mẹ chưa bao giờ là một hành trình có đáp số nhanh chóng dễ dàng. Trên chặng đường đó, luôn đòi hỏi đến sự kiên trì, cố gắng, và trên hết là một tình yêu thương con vô bờ bến. "Đừng quá lo lắng, con sẽ ổn thôi". Hãy để mọi thứ diễn ra một cách tự nhiên, để những đứa trẻ được cảm thấy hạnh phúc, an toàn bên trong ngôi nhà ấm áp của mình.       

Trên tinh thần đó, hai tác giả đưa ra suy nghĩ cũng như những kinh nghiệm, lời khuyên của bản thân để giúp cha mẹ có được cái nhìn đúng đắn về việc nuôi dạy, giành được tình yêu và sự tôn trọng từ con cái: nhìn cây sửa đất- nhìn con sửa mình; dạy con có động lực và thói quen học; rèn con thái độ sống đúng; giúp con giải quyết các vấn đề tuổi vị thành niên; cha mẹ cần dũng cảm để con trưởng thành.

Các bậc phụ huynh sẽ tìm được lời khuyên cho hầu hết các vấn đề trong việc nuôi dạy con tuổi dậy thì trong cuốn sách này, từ việc xây dựng nhân sinh quan, động lực, tính kỷ luật, dám chấp nhận mạo hiểm, đối mặt với thất bại, các vấn đề liên quan đến giới tính, tình yêu, thói xấu thường gặp ở độ tuổi này, đến những kiến thức kỹ thuật công nghệ cần học để chuẩn bị cho sự trưởng thành…

Việt Hà

Bộ sách tỏa hương thơm ngát đầu tiên tại Việt Nam

Bộ sách tỏa hương thơm ngát đầu tiên tại Việt Nam

Bộ sách Mùi hương có thể “tỏa hương” thơm ngát ngay sau thao tác sờ chạm vào tem mùi hương được gắn trong trang sách.