Theo hãng tin Reuters, một số người Hàn Quốc lo rằng việc mua cua như vậy là hỗ trợ gián tiếp cho Nga trong cuộc tấn công Ukraine. 

Cua hoàng đế, cua tuyết và tôm hùm từng là món hàng có giá cao ở Hàn Quốc dù chúng đã trở nên phổ biến hơn ở siêu thị và các cửa hàng bán lẻ trực tuyến trong vài năm gần đây. Từ cuối tháng 2, giá các mặt hàng này giảm một nửa khi Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và nhiều quốc gia khác cấm nhập khẩu hải sản của Nga và Trung Quốc phong tỏa các thành phố lớn vì Covid-19, khiến cho hàng được chuyển tới Hàn Quốc nhiều hơn. 

Dữ liệu từ chợ bán buôn hải sản Noryangjin - một trong những chợ hải sản lớn nhất của Hàn Quốc cho thấy, giá cua tuyết còn sống của Nga đã giảm từ 50.000 Won/kg từ giữa tháng 2 xuống còn 23.000 Won/kg vào cuối tháng 3, trong tuần này, giá có tăng lên một chút. Ngoài ra, nguồn hàng cũng tăng gấp đôi trong khoảng thời gian đó. 

Kim Mi-kyeong, một chủ cửa hàng bán cá tại Noryanjin cho biết, cách đây 2 tháng, giá cua hoàng đế bà bán ra là 110.000 Won/kg, nhưng hiện chỉ còn 85.000 Won/kg. "Trước đây, chúng tôi không có đủ nguồn cung, nhưng hai tháng qua, lượng hàng từ Nga đổ về rất lớn. Giá hiện giờ đã giảm, vì thế số lượng người tới mua cao gấp đôi". 

Choi Myung-suk, 54 tuổi, cho biết, không thể bỏ lỡ cơ hội được mua món cua tuyết yêu thích với giá rẻ như vậy. "Tôi hy vọng thêm nhiều hải sản Nga được nhập về để giá giảm hơn nữa". 

Tuy nhiên, nhiều người Hàn Quốc khác lại cho rằng chính phủ nước này nên tham gia các nỗ lực toàn cầu để cấm hải sản Nga và người tiêu dùng cũng nên hạn chế mua hàng của Nga. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tẩy chay hàng Nga, sẽ có bài phát biểu qua video trước Quốc hội Hàn Quốc vào đầu tuần tới. Hàn Quốc đã hạn chế nhập khẩu than của Nga và đã tham gia các biện pháp trừng phạt kinh tế, tài chính chống Moscow nhưng không hạn chế thực phẩm. 

Hoài Linh