Những ngày qua, số phụ huynh đưa con em đến khám tay chân miệng tăng nhanh tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM.

Số ca bệnh trong đầu tháng 6 cao gấp hơn hai lần so với hai tuần trước đó do sự xuất hiện của Enterovirus (EV71) làm tăng khả năng gây bệnh nặng.

Bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm lây từ người sang người do một nhóm siêu vi đường ruột. Các dấu hiệu khi trẻ mắc bệnh bao gồm sốt, loét miệng, xuất hiện hồng ban mụn nước thường ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, gối, khuỷu, mông...

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), hơn 20 trẻ tay chân miệng đang điều trị nội trú, trong đó có cả bệnh nhân nặng. Số lượng bệnh nhi chưa quá cao nhưng tỷ lệ ca nặng lại tăng, chiếm khoảng 30%.

Tại Khoa Nhiễm, các phòng bệnh đều kín giường. Cha mẹ mang đồ chơi hoặc buộc phải cho con xem hoạt hình trên điện thoại để các bé nằm nghỉ ngơi tại chỗ.

Chị Trần Phương Yến (40 tuổi ở Bình Dương) và chị (Lê Diễm My, 34 tuổi ngụ tại TP.HCM) vô tình gặp lại trong hoàn cảnh bất ngờ. Khoảng một năm trước, 2 con chị Yến và chị My cũng đều nhập viện vì tay chân miệng nặng, điều trị tại Khoa Hồi sức Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM.

"Sau 2 ngày sốt, bé giật mình chới với và đi đứng loạng choạng, tôi đưa con lên TP.HCM cấp cứu, được chẩn đoán bị tay chân miệng độ 2B, biến chứng viêm màng não. Bé nằm điều trị ở phòng cấp cứu 4 ngày và ra phòng thường", chị Yến chia sẻ. Bé trai 27 tháng tuổi con của chị My cũng nhập viện khi có triệu chứng giật mình chới với. 

Chị Như Thảo (Gò Vấp) đưa con đến viện khám bệnh do thấy con có biểu hiện sốt, xuất hiện mụn nước ở chân. Bé đã nhập viện được 2 ngày và vẫn phải ở lại thêm để theo dõi tình trạng sức khỏe.

Nhiều gia đình cho con em ra ngoài hành lang để có không gian thoáng đãng hơn.

Theo bác sĩ Trần Ngọc Lưu, Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, dù lượng bệnh nhi gia tăng trong vài tuần gần đây nhưng số giường bệnh vẫn đủ đáp ứng. Tuy nhiên, bác sĩ này nhận định năm nay, rất nhiều trẻ mắc tay chân miệng nhập viện với biến chứng thần kinh nguy hiểm. Để chủ động ứng phó khi dịch bệnh diễn tiến phức tạp, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản báo cáo Bộ Y tế và Cục Quản lý dược hỗ trợ cung ứng đủ thuốc điều trị (nhất là 2 loại thuốc Phenobarbital truyền tĩnh mạch, Gamma Globulin truyền tĩnh mạch).