Cụ thể, ông Nguyễn Quang Tuấn (33 tuổi, ngụ quận 7, là con trai bà Nguyễn Phương Hằng) đã có đơn gửi Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM và VKSND TP.HCM đề nghị không trưng cầu giám định tâm thần đối với mẹ mình.

Theo đơn ông Tuấn, từ khi mẹ của ông bị bắt tạm giam (ngày 24/3/2022 đến nay) ông có nghe thông tin ông Huỳnh Uy Dũng (là chồng của bị can Hằng) và một luật sư bào chữa cho bà Hằng, đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu cơ quan điều tra, VKSND đề nghị trưng cầu giám định đối với bà Hằng với lý do đây là tình tiết để bảo lãnh và xin giảm nhẹ tội cho bà.

Bà Nguyễn Phương Hằng bị Công an TP.HCM khởi tố, bắt tạm giam từ tháng 3/2022 đến nay. Ảnh: CA

Nay ông Tuấn có đơn nêu ý kiến không đồng ý với việc giám định tâm thần đối với mẹ mình. 

Lý do ông Tuấn nêu ra là: hậu quả của việc trưng cầu giám định tâm thần sẽ ảnh hưởng đến quan hệ pháp luật về hôn nhân gia đình, quan hệ pháp luật dân sự về quyền sở hữu tài sản, quản lý về phần góp vốn trong các doanh nghiệp...

Ông Tuấn nghi ngờ việc yêu cầu giám định tâm thần đối với mẹ của ông (tức bà Hằng) không nhằm mục đích bảo lãnh và thu thập tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà có thể nhằm thực hiện âm mưu muốn kiểm soát, định đoạt toàn bộ đối với quyền tài sản, quyền quản lý phần vốn góp trong các doanh nghiệp của bà Hằng.

“…Đề nghị không chấp nhận bất cứ yêu cầu của ai về việc giám định tâm thần đối với mẹ tôi, là bị can Nguyễn Phương Hằng”, ông Tuấn viết trong đơn.

Như đã thông tin, bà Nguyễn Phương Hằng bị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM khởi tố, bắt tạm giam từ tháng 3/2022 đến nay, về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Sau đó, Công an TP.HCM còn khởi tố 3 người giúp sức tích cực cho bà Hằng, cũng về tội danh nói trên.

Tuy nhiên, Viện KSND TP.HCM cũng đã 3 lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra làm rõ các tình tiết, những người có liên quan.