Ngày 19/3, TAND TP Hà Nội sẽ đưa 2 bố con ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh và các đồng phạm ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Liên quan đến vụ án, có 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại cũng được triệu tập đến tòa. 

Sáng 18/3, công tác chuẩn bị cho phiên tòa đã được hoàn tất. TAND TP Hà Nội đã dựng rạp trong sân tòa; chuẩn bị ghế, màn hình tivi cỡ lớn, hệ thống âm thanh, ánh sáng để đảm bảo có thể tường thuật toàn bộ diễn biến phiên tòa dành cho những người bị hại ngồi ngoài sân có thể theo dõi đầy đủ.

z5260600147540 7568994720621dec2d04e789d063ea6d.jpg
Màn hình tivi cỡ lớn, hệ thống âm thanh, ánh sáng để đảm bảo tường thuật toàn bộ diễn biến phiên tòa dành cho những người bị hại ngồi ngoài sân theo dõi đầy đủ. Ảnh: HL

Dự kiến phiên tòa kéo dài trong 20 ngày. Có hơn 20 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Con trai Chủ tịch Tập Đoàn Tân Hoàng Minh là bị can Đỗ Hoàng Việt (Phó TGĐ Tân Hoàng Minh) được thay thế sang áp dụng biện pháp ngăn chặn bảo lĩnh. Nhiều bị can khác trong vụ án cũng được tại ngoại.

Trước khi diễn ra phiên tòa, luật sư Nguyễn Văn Tú, người bào chữa cho bị cáo Đỗ Hoàng Việt cho biết, ngay từ giai đoạn điều tra, vào tháng 8/2023, trong bối cảnh khó khăn nhất nhưng gia đình ông Đỗ Anh Dũng, Đỗ Hoàng Việt đã nỗ lực khắc phục 100% thiệt hại với số tiền khoảng 8,6 ngàn tỷ đồng (nộp vào tài khoản tạm giữ của Cục C03).

z5260600170410 fa531b0eb28d0e695d05d31a86055ea1.jpg
Ghế ngồi dành cho 6.630 người bị hại. Ảnh: HL

Luật sư Nguyễn Văn Tú cho biết thêm, TAND TP Hà Nội đã nhận hơn 1.000 “đơn xin giảm án” do các nhà đầu tư, cũng là người bị hại của vụ án gửi đến xin giảm án cho các bị can, đặc biệt là bị cáo Đỗ Hoàng Việt và Đỗ Anh Dũng.

z5260600123000 0efffc05de62fc57262601010d99657d.jpg
Công tác chuẩn bị cho phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ Tân Hoàng Minh đã được hoàn tất. Ảnh: HL

Trong đơn, các nhà đầu tư xin Tòa, VKS xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho toàn bộ các bị can. Riêng đối với hai bị can Đỗ Anh Dũng và Đỗ Hoàng Việt, đề nghị các quý cơ quan có thẩm quyền xem xét, áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt vì hai người này đã nỗ lực khắc phục đầy đủ 100% số tiền của người mua trái phiếu vào Kho bạc Nhà nước trong thời gian ngắn, đã giải tỏa được tâm lý lo lắng cho các nhà đầu tư…

Trong vụ án này, bị cáo Đỗ Anh Dũng, Đỗ Hoàng Việt cùng với 8 bị cáo thuộc Công ty Tân Hoàng Minh gồm và 5 bị cáo khác bị đưa ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 - Bộ luật Hình sự.

Theo cáo buộc, do khó khăn về tài chính, để có tiền chi phí duy trì bộ máy làm việc, hoạt động kinh doanh, đầu tư, thanh toán các khoản nợ phải trả của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, từ 6/2021- 3/2022, ông Đỗ Anh Dũng đã thống nhất chủ trương và thông qua con trai Đỗ Hoàng Việt chỉ đạo, ủy quyền cho các bị cáo đồng phạm dưới quyền sử dụng pháp 3 nhân công ty (Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ khách sạn Soleil, Công ty cổ phần Cung Điện Mùa Đông) phát hành 9 gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, với tổng giá trị phát hành 10.030 tỷ đồng để huy động tiền cho Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Để phát hành được trái phiếu, các bị cáo đã thông đồng thực hiện nhiều hành vi, thủ đoạn gian dối, hợp thức điều kiện, hồ sơ phát hành, thủ tục chào bán, giao dịch trái phiếu: ngụy tạo hoạt động kinh doanh bằng hình thức ký hợp thức các hợp đồng hợp tác đầu tư, đặt cọc, mua bán cổ phần…, không có thật giữa nội bộ các công ty thuộc Tập đoàn.

Các bị cáo đã thông đồng với đơn vị kiểm toán, hợp thức số liệu báo cáo tài chính của 3 công ty phát hành, đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần để đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Các bị cáo còn ký các hợp đồng “giả cách” chuyển nhượng trái phiếu, chạy dòng tiền “khống”, thể hiện việc Công ty Tân Hoàng Minh thanh toán tiền mua trái phiếu và dòng tiền từ 3 công ty phát hành theo các hợp đồng hợp tác đầu tư; tạo lập giá trị “ảo” các gói trái phiếu, hợp thức trái chủ cho Công ty Tân Hoàng Minh.

Cáo buộc cho rằng, các bị cáo đã sử dụng tài sản của chính những hợp đồng hợp tác đầu tư “khống” làm tài sản bảo đảm cho trái phiếu. Từ đó tạo niềm tin, sử dụng pháp nhân, thương hiệu Công ty Tân Hoàng Minh để huy động, chiếm đoạt của 6.630 nhà đầu tư tổng số hơn 8.643 tỷ đồng.

Tiền này được các bị cáo sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, không đúng mục đích phát hành trái phiếu.