Nằm viện đã hơn 1 tuần, ông Nguyễn Tấn Tài (55 tuổi) không ngờ bệnh của mình nặng đến như vậy, trong lòng vô cùng buồn bã. Trước khi nhập viện vài tháng, thấy cơ thể mỏi mệt, thỉnh thoảng ho ra máu, nhưng cảnh nghèo túng khiến ông tự lừa mình là do thời tiết nóng quá khiến cơ thể cũng nóng theo.

Hơn 1 tuần trước, thấy cha nôn ra máu, người con trai mới tá hỏa đưa vào Bệnh viện Lê Văn Thịnh. Bác sĩ Võ Thị Thu Hà, Khoa Nội Tổng hợp chia sẻ với VietNamNet, ông Tài nhập viện trong tình trạng mất máu nặng, sinh hiệu bắt đầu bị ảnh hưởng. Sau khi cấp cứu, truyền máu, nội soi, bác sĩ phát hiện ông bị ổ loét to và sâu ở tá tràng. Ngoài ra, ông Tài còn bị viêm phổi nặng phải thở oxy và bệnh đái tháo đường type 2.

Ông Nguyễn Tấn Tài đang được điều trị tích cực tại Khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Lê Văn Thịnh.

Bác sĩ đánh giá ông Tài có khả năng phục hồi như trước và có thể đi làm trở lại, tuy nhiên, hiện tại phải điều trị dài ngày, do không có bảo hiểm y tế nên chi phí khá tốn kém.

Ở quê Sóc Trăng, gia đình ông không có nhà cửa, phải ở nhờ đất nhà ngoại, cuộc sống quá chật vật. Vì vậy, hai vợ chồng sớm dắt díu nhau đi tứ xứ để làm mướn. Con trai lớn sinh năm 1993 vì thế mà không được đi học, sau này chỉ trải qua 1 lớp bổ túc kiến thức vỡ lòng. Con trai nuôi sinh năm 2007 cũng chẳng khá hơn anh trai là bao.

Mấy năm qua, vợ chồng ông Tài làm thuê tại một xưởng gạch thủ công ở Đồng Nai. Tiền công ít ỏi, may mắn công việc chỉ đòi hỏi sự cần cù, lại có chỗ che nắng che mưa nên họ chẳng định chuyển việc nữa. Đáng tiếc, vợ ông do bị tiểu đường nhiều năm, sau khi bị đột quỵ thì sức khỏe yếu dần, đã qua đời gần 1 năm trước.

Con trai lớn là Nguyễn Tấn Lợi đã quen với cực khổ từ nhỏ. Sau khi lớn thì theo người quen đi làm thợ hồ, nay đây mai đó. Hai tháng trước, biết sức khỏe cha mình ngày càng yếu, anh Lợi đã đưa cha về phòng trọ ở TP.HCM để chăm sóc. Không ngờ ông Tài giấu bệnh đến tận khi trở nặng.

"Chú Tài cần được điều trị lâu dài, có thể khỏi hẳn và làm việc trở lại", bác sĩ Hà cho biết.

Lợi tâm sự: “Trước đó cha em không chịu đi khám. Đến khi nhập viện em chỉ có hơn 2 triệu đồng, còn lại em cầm cố chiếc xe máy Tàu được hơn 3 triệu và vay mượn của người thân. Đến giờ em mới đóng được 12 triệu đồng viện phí. Mấy hôm nay hết tiền, chúng em có thể xin cơm từ thiện qua ngày, nhưng bệnh của cha em thì không đợi được. Bác sĩ nói phải chuẩn bị tới 30- 40 triệu đồng, em không biết đào ở đâu ra”.

Trước đó, mỗi ngày công phụ hồ của Lợi được 350.000 đồng, thế nhưng công việc bấp bênh, thu nhập không đều. Bên cạnh đó em còn phải trang trải tiền trọ, sinh hoạt hằng ngày và phụ cha nuôi em trai nên chẳng dành dụm được đồng nào. Em trai của Lợi mới xin vào phụ trong một tiệm bánh, chưa được bao lâu thì cha đổ bệnh. Không còn người đưa đón nên cũng phải nghỉ việc.

Mấy hôm này, Lợi chạy vạy cầu cứu khắp người thân nhưng không được. “Ở quê chẳng ai khá giả, nhiều người cũng phải đi tha hương như gia đình em để mưu sinh, chẳng thể giúp được gì”, chàng thanh niên bần thần, không giấu được lo lắng.

Con trai ruột (giữa) và con trai nuôi của ông Tài đều đang nghỉ việc vì bệnh tình của cha.

Đối với những gia đình bình thường, 30-40 triệu đồng tuy lớn nhưng vẫn có thể lo liệu. Còn đối với gia đình ông Tài, con số đó quá khổng lồ. Tất cả tài sản của họ là chiếc xe máy “Tàu” cũ kỹ đã phải mang đi cầm cố, đổi lấy hơn 3 triệu đồng để đóng viện phí.

Trước hoàn cảnh tội nghiệp của ba cha con, các bác sĩ không khỏi xót xa. Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Lê Văn Thịnh sau đó đã liên hệ đến Báo VietNamNet, mong có thể làm cầu nối đến với các bạn đọc hảo tâm gần xa, giúp sức để ông Tài được chữa khỏi bệnh.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Lê Văn Thịnh hoặc em Nguyễn Tấn Lợi; Địa chỉ bệnh viện: 130 Đường Lê Văn Thịnh, Phường Bình Trưng Tây, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh; Điện thoại: 0364284498. 

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.246 (Chú Nguyễn Tấn Tài)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.