Anh Đỗ Đình Hoàn (SN 1990) ly hôn khi con gái Hồng Thi (SN 2010) chưa đầy 1 tuổi, còn Thanh Thúy (SN 2011) vừa lọt lòng. Vợ dứt áo ra đi khi con cái còn quá thơ dại, người đàn ông trẻ từng suy sụp, chìm trong men rượu. Cuộc sống của hai đứa nhỏ phải dựa hết vào bà nội Võ Thị Thanh Hằng (SN 1966).

Trong căn phòng trọ chật chội, ẩm thấp, nhìn cháu nội khát sữa khóc ngặt, lại chứng kiến con trai ngày ngày say xỉn vì tình, bà Hằng chua xót. “Tôi phải dọa con trai, nếu không thay đổi thì mẹ sẽ tự tử, để mặc con tự mình nuôi 2 đứa nhỏ, rồi con muốn làm gì thì làm. Vậy mới vực tinh thần nó được”, bà kể.

Người đàn bà từng bị chồng "chê", lại phải chứng kiến gia đình con trai ly tán. Bà chỉ mong sao lo cho con và các cháu nên người, không ngờ khó khăn cứ đeo đuổi mãi.

Những ngày tháng chật vật cứ thế trôi qua. Để có tiền nuôi cháu ăn học, bà Hằng đi làm lao công tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh. Do không thể tăng ca, bà thường xin làm những công việc vất vả, khó khăn hơn, dù đồng lương chỉ cao hơn tí chút. Còn anh Hoàn đi giao hàng cho một công ty mỹ phẩm, có tháng thì phụ bà chút ít tiền nhà, hoặc có khi chỉ đủ tiền mắm muối.

Hai đứa trẻ lớn lên trong cảnh thiếu thốn. Thấy bà nội vừa phải làm cha, vừa phải làm mẹ nuôi mình thì vô cùng yêu quý, kính trọng, thường khuyên cha đừng làm khổ mẹ già. Ấy vậy mà ông trời vẫn không thương tiếc cho tròn. Tết năm nay, nhờ mảnh đất được mẹ để lại ở huyện Nhơn Trạch, tỉnh đồng Nai, bà Hằng được chính quyền địa phương hỗ trợ xây cất cho căn nhà tình thương để mẹ con, bà cháu có chỗ che nắng, che mưa. Niềm vui còn chưa vơi thì ngày 4/2 vừa qua, trên đường đi làm, anh Hoàn bị người ta tông xe vào rồi bỏ chạy.

Đưa đi bệnh viện Lê Văn Thịnh, bác sĩ chẩn đoán anh bị gãy kín 1/3 giữa xương đùi trái, có chỉ định mổ. Thế nhưng, anh biết hoàn cảnh nghèo túng của mẹ mình, nên xin bác sĩ cho về vì chẳng lo nổi kinh phí.

Sau khi phẫu thuật, anh Hoàn sẽ mất nhiều tháng, có khi cả năm để phục hồi. 

Bà Hằng không nỡ nhìn con cắn răng chịu đựng cơn đau đến túa mồ hôi, khuyên con trai nhập viện điều trị theo lời bác sĩ. Bà dự định cầm cố căn nhà tình thương vừa được bàn giao trước Tết, không ngờ, chẳng chủ tiệm cầm đồ nào dám nhận. Bà lại chạy vạy đến từng nhà người thân quen để cầu cứu, nhưng cảnh nghèo “có tiếng” bấy lâu nay nên không mấy ai chào đón.

Toàn bộ viện phí và chi phí tái khám của anh Hoàn khoảng 60 triệu đồng. Đến nay, gia đình vẫn chưa có tiền đóng. Có nhiều lúc, bà kiệt quệ tinh thần, chẳng biết còn lo được cho con trai và hai cháu nội đến khi nào. Mỗi khi về đến nhà, nhìn thấy 2 cô bé xinh xắn, ngoan ngoãn, hiếu thảo, bà vừa xót xa, vừa lo lắng.

Hồng Thi và Thanh Thúy sớm hiểu chuyện, thường lo mấy cha con làm nội khổ, rồi nội sẽ bỏ mà đi.

Trước đây, đã vài lần tôi tưởng không lo cho chúng nó đi học được nữa, nhưng nhờ các thầy cô, nhà trường động viên, ủng hộ sách vở, có khi có cả gạo nữa, hai chị em lần lượt lên lớp 6 và lớp 7 rồi. Bé lớn năm nào cũng đạt học sinh giỏi, ham học lắm. Nhưng giờ cha nó gặp nạn, tôi sợ mình lo không nổi, mấy đứa nhỏ phải nghỉ giữa chừng”, bà Hằng nghẹn giọng. 

Qua quá trình xác minh, tìm hiểu, biết gia đình bà Hằng đang vô cùng khó khăn, phòng công tác xã hội Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã đứng ra kêu gọi các nhà từ thiện nhưng vẫn chưa nhận được trợ giúp. Thông qua Báo VietNamNet, rất mong những tấm lòng nhân ái sẽ chung tay sẻ chia, giúp gia đình vượt qua giai đoạn ngặt nghèo.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Phòng công tác xã hội Bệnh viện Lê Văn Thịnh; Hoặc bà Võ Thị Thanh Hằng/ anh Đỗ Đình Hoàn; Địa chỉ: Ấp Rạch 7, xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai; Điện thoại: 0796779230.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.040 (bà Võ Thị Thanh Hằng)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.