Bác sĩ Đinh Ngọc Cường thăm hỏi, động viên bà Hương.

Chị Nguyễn Thúy Hương Giang (SN 1988) ngồi thấp thỏm bên giường bệnh của bà Nguyễn Thị Hương (SN 1955). Sắp đến giờ con trai chị tan học, như ngày thường, chị đã có mặt ở cổng trường để đón con, nhưng hơn 1 tuần nay, chị ở bệnh viện chăm sóc mẹ, đứa trẻ phải tự đi học.

Con tôi đang học lớp 6. Từ nhà tôi đến trường phải đi qua đoạn đường nhiều xe cộ nên tôi cho con học bán trú, đưa đón sáng chiều. Đợt này để mặc con tự đi, tôi cũng lo lắm, nhưng không để mặc mẹ tôi đang nằm một chỗ được”, chị tâm sự. Đứa nhỏ ở nhà tự học, tự ăn ngủ như một người trưởng thành, nhưng không còn cách nào khác.

Trước đó, sáng 31/1, bà Hương không may bị ngã, được đưa vào Bệnh viện Lê Văn Thịnh. Qua thăm khám, làm xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán bà bị gãy liên mấu chuyển xương đùi bên trái, phải tiến hành phẫu thuật và nằm viện theo dõi, tập vật lí trị liệu.

Hơn 1 tuần bà Hương nằm viện, chị Giang phải nghỉ việc, để con trai ở nhà một mình.

Bác sĩ Đinh Ngọc Cường cho biết, hiện tại bà đã được phẫu thuật, nhưng để có thể đi lại được thì phụ thuộc rất nhiều vào quá trình tập vật lí trị liệu sau này. Do bà Hương không có bảo hiểm y tế nên toàn bộ chi phí điều trị do gia đình tự chi trả, dự kiến lên tới 60 triệu đồng.

Số tiền này quá lớn. Đến nay, chị Giang vừa vay mượn, vừa được bạn bè, đồng nghiệp và người thân hỗ trợ mới đóng được hơn 30 triệu đồng viện phí. Phần còn lại, chị vẫn chưa biết phải xoay sở bằng cách nào.

Hơn 11 năm nay, chị Giang làm mẹ đơn thân. Đứa trẻ bị cha đẻ chối bỏ từ khi mới là bào thai trong bụng. Chị Giang nương nhờ mẹ đẻ, sau này khi sức khỏe bà yếu dần, một mình chị đi làm để nuôi 1 già, 1 trẻ. Cũng bởi gánh nặng “cơm, áo, gạo, tiền” nên chị chưa nghĩ đến lập gia đình, mà cũng chẳng để ý đến chuyện lặt vặt như mua bảo hiểm y tế cho mẹ.

Cả năm chị cặm cụi làm việc, ngay cả lễ, Tết cũng không muốn nghỉ. “Năm nào tôi cũng chỉ nghỉ 2-3 ngày phép, trong đó cố định 2 ngày là giỗ bố và giỗ ông nội. Những ngày phép còn lại thường thì tôi được đổi thành tiền lương. Hoàn cảnh neo đơn nên cố được ngày nào hay ngày nấy thôi”, chị Giang giãi bày.

Bà Hương buồn bã trước hoàn cảnh neo đơn, khó khăn của bản thân.

Tết năm nay chị cũng đi “cày” kiếm tiền, tiếc là đợt này bà Hương gặp nạn lớn quá. Ngày phép còn lại của năm ngoái chị đã dùng hết sạch, còn phải dùng nốt 2 ngày phép của năm 2023 rồi mà bác sĩ vẫn chưa thông báo lịch xuất viện. Chị Hương lo lắng, nếu phải xin nghỉ thì sẽ bị trừ vào tiền lương ít ỏi hơn 7 triệu đồng. Khi ấy mẹ con chị sẽ càng khó khăn hơn.

Nghe con gái trải lòng, bà Hương cũng bần thần, ái ngại. Căn chung cư mẹ con bà đang sống thuộc diện tái định cư. Khoảng 10 năm trước bà chuyển từ khu Thủ Thiêm về đấy, vẫn còn nợ của nhà nước hơn 300 triệu đồng. Đã vài lần nhận được giấy báo nợ, nhưng họ nào có tiền.

Giờ chỉ một lần đau bệnh của bà đã hết tới 60 triệu đồng, số tiền thật quá lớn. Với đồng lương của chị Giang, nếu nhịn ăn, nhịn tiêu cũng phải gần 1 năm mới trả được.

Tôi hết cách rồi. Cũng không biết sắp tới làm sao để lo cho mẹ, cho con trai, rồi còn công việc để mưu sinh nữa”, chị buồn bã.

(ảnh, clip: Khánh Hòa)

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1.     Gửi trực tiếp: Phòng công tác xã hội Bệnh viện Lê Văn Thịnh; Hoặc chị Nguyễn Thúy Hương Giang ở chung cư 17,3ha, đường H, phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. HCM; Điện thoại: 0933285776.

2.     Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.029 (bà Nguyễn Thị Hương)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3.     Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.