Ngôi nhà nơi gia đình chị Ngô Thị Bắc (43 tuổi) ở thôn An Lạc, xã Hoằng Hải, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hoá) sinh sống vài năm trở lại đây tràn ngập không khí tang thương. Những người đến thăm không khỏi xót xa khi chứng kiến cảnh chồng chị nằm liệt giường, chân tay co quắp. Trên ban thờ gần đó, di ảnh cậu con trai trẻ tuổi như một nỗi đau khắc sâu vào lòng người phụ nữ bất hạnh.

{keywords}
Con tử nạn, chồng bị liệt, người phụ nữ nguy cơ ‘đứng đường’ vì nợ nần

Chị Bắc rưng rưng cho biết, đúng 29 Tết Âm lịch năm 2018, trong lúc cả nhà đang tất bật dọn dẹp chuẩn bị đón năm mới thì chồng chị, anh Nguyễn Văn Hòa (46 tuổi) bỗng lên cơn co giật.

Gia đình tá hoả đưa anh tới Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hoá cấp cứu. Tết năm ấy, anh Hoà nằm li bì ở bệnh viện suốt mấy ngày. Nhờ sự cứu chữa tận tình của các bác sĩ, anh may mắn giữ được tính mạng.

Sức khoẻ anh Hoà mới khá lên chẳng được bao lâu, đến 4/2019, con trai đầu lòng của chị Bắc là cháu Nguyễn Văn Hải (sinh năm 2002) trong một lần đi chơi cùng bạn bè không may bị tai nạn giao thông.

Cháu ngoan lắm. Trước khi gặp nạn còn gọi tôi bảo, mẹ ơi con đang ở xa nhà lát nữa về con giúp mẹ phơi quần áo nhé. Có ai ngờ đâu đó lại là những câu nói cuối cùng từ con. Mấy tiếng sau bạn bè nó gọi thông báo Hải bị tai nạn giao thông rồi. Lúc đấy chân tay tôi cứ rụng rời cả đi”, chị Bắc nghẹn ngào nhớ lại.

Cháu Hải được đưa tới bệnh viện gấp nhưng do chấn thương sọ não quá nặng nên đã qua đời. Người mẹ khốn khổ ngất lên ngất xuống ngày con bị bệnh viện trả về rồi trút hơi thở cuối cùng tại nhà.

Kể từ ngày con mất, anh Hoà sốc nặng. Vì lo nghĩ quá nhiều, anh gặp phải một cơn tai biến khá nặng dẫn đến liệt hẳn, không còn nói được nữa. Đến tận bây giờ, anh vẫn nằm trên giường bệnh sống cuộc đời thực vật, vĩnh viễn mất khả năng phục hồi.

Một người mất, một người ốm liệt giường khiến kinh tế gia đình chị Bắc trở nên kiệt quệ. Vốn thuộc diện hộ nghèo trên địa bàn xã Hoằng Hải, vợ chồng chị cũng không còn ruộng để cày cấy, chỉ có thể theo nghề phụ hồ.

Thời điểm nhà hết sức khó khăn, anh Hoà đổ bệnh nặng. Chị Bắc phải đi vay mượn khắp nơi để có tiền điều trị cho chồng. Đến lúc cháu Hải bị tai nạn, chị cũng chạy vạy xoay sở nhiều nơi dù hy vọng cứu sống con hết sức mong manh. Giờ đây, chồng chị tai biến nằm liệt giường hết ngày này qua năm khác, để lại mình người vợ chống chọi với cuộc sống chật vật.

Chị Bắc phải đem sổ đỏ đi thế chấp tại Quỹ tín dụng nhân dân, vay số tiền 50 triệu đồng. Các khoản vay khác khiến số nợ của nhà chị lên đến hơn 100 triệu đồng. Nhưng tất cả chỉ như muối bỏ bể bởi tiền thuốc cho anh Hòa hết sức tốn kém. Chưa kể, chị Bắc vẫn đang nuôi mẹ chồng già yếu cùng con trai thứ hai là cháu Nguyễn Văn Hợp, hiện mới học lớp 5.

{keywords}
Hoàn cảnh đáng thương của gia đình chị Ngô Thị Bắc đang rất cần được cộng đồng giúp đỡ

Ngồi bần thần bên mẹ, ánh mắt cháu Hợp đượm buồn. Biết phận nhà nghèo, từ nhỏ cháu luôn phấn đấu đạt học sinh khá giỏi. Hợp tâm sự: “Cháu muốn được đi học lắm. Cháu muốn học giỏi để sau này đi làm kiếm tiền nuôi bố mẹ cháu. Nhưng nhà cháu nợ nhiều quá. Cháu sợ không được đến trường nữa”.

Ngồi nghỉ một lúc sau khi vắt kiệt sức ngoài công trường, chị Bắc đến bên cạnh chồng, bón cho anh chút nước. Giờ anh Hoà không nói được nữa, mọi sinh hoạt cá nhân đều do chị và con trai thay phiên nhau chăm sóc. 

Cái nợ, cái nghèo bủa vây lấy hai mẹ con chị Bắc. Những khuôn mặt rầu rĩ vì luôn lo lắng, sợ rằng nếu không đủ tiền trả nợ, đến căn nhà là nơi trú ngụ duy nhất cũng khó lòng giữ được. Chị sợ cảnh phải đưa chồng ra ngoài đường nằm vạ vật cùng con, mòn mỏi đợi cái chết từng ngày. 

Phạm Bắc

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Ngô Thị Bắc, ở thôn An Lạc, xã Hoằng Hải, huyện Hoằng Hóa , tỉnh Thanh Hoá. Số điện thoại: 0393999192.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2021.077 (chị Ngô Thị Bắc)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436

Mẹ già đơn thân đau đáu nỗi lo con trai bại não, nhiễm chất độc da cam

Mẹ già đơn thân đau đáu nỗi lo con trai bại não, nhiễm chất độc da cam

Gần 30 năm nuôi con bại não, nhiễm chất độc da cam, giờ đã ở ngoài tuổi 60, cô Trần Thị Hoành chỉ đau đáu rằng, sau này khi cô “nhắm mắt xuôi tay”, ai sẽ lo cho con.