Xác nhận với PV VietNamNet chiều nay (8/9), Lãnh đạo Công an thị xã Mỹ Hào, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên cho biết: Đơn vị đang phối hợp với các ngành liên quan điều tra, làm rõ yếu tố tuyên truyền, tổ chức cho người dân thôn Hoà Đam, xã Hoà Phong không cho con em là học sinh các cấp đến trường.

Mặc dù chính quyền địa phương và ngành giáo dục đã tổ chức vận động, tuyên truyền để người dân hiểu việc không cho trẻ đến trường là ảnh hưởng đến tình hình học tập của các cháu. Tuy nhiên, do nhận thức sai lệch nên họ vẫn cho con em nghỉ học để phản đối dự án Khu xử lý chất thải Hoà Phong, xã Hoà Phong.

Số học sinh không được đến trường có ngày lên tới hàng trăm em.

Lớp  1E , Trường Tiểu học Hoà Phòng sáng ngày 6/9 chỉ có 4 học sinh đi học. Ảnh: Báo Hưng Yên

Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Mỹ Hào, ngày 5/9, tại Trường Tiểu học Hòa Phong có 217 học sinh không tham gia lễ khai giảng, trong đó có 161 học sinh thôn Hòa Đam. Tại Trường THCS Hòa Phong có 112 học sinh không tham gia lễ khai giảng, trong đó có 95 học sinh thôn Hòa Đam, tại Trường Mầm non Hòa Phong có 78 trẻ không tham gia lễ khai giảng, trong đó có 43 trẻ thôn Hòa Đam. 

Trong ngày 6/9, tại buổi học đầu tiên, Trường Mầm non Hòa Phong có 55 trẻ không đến lớp, trong đó 41 trẻ ở thôn Hòa Đam; Trường Tiểu học Hoà Phòng có 183 học sinh không đến lớp, trong đó có 162 học sinh thôn Hòa Đam; Trường THCS Hòa Phong có 87 học sinh không đến lớp, trong đó có 76 học sinh thôn Hòa Đam. 

Trong ngày 7/9, tại Trường Mầm non Hòa Phong có 64 trẻ không đến lớp, trong đó có 38 trẻ ở thôn Hoà Đam; Trường Tiểu học Hoà Phong có 178 học sinh không đến lớp, trong đó 161 học sinh thôn Hoà Đam; Trường THCS Hòa Phong có 35 học sinh không đến lớp, trong đó có 30 học sinh thôn Hoà Đam.

Dân Hoà Đam đang cho con nghỉ học, bản thân thì dựng rạp phản đối. Ảnh: Thu Hằng

Thầy giáo Nghiêm Văn Sang, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Phong, cho biết việc nghỉ học sẽ làm cho học sinh thiếu hụt kiến thức, khó đạt được kết quả học tập tốt.

"Phụ huynh nên đưa con em trở lại trường học, không vì bất cứ lý do gì để ảnh hưởng đến kết quả học tập trẻ" - thầy Sang đề nghị.

Đại diện lãnh đạo Thị ủy Mỹ Hào thì cho biết qua nắm bắt thực tế tại nhiều hộ gia đình cho thấy, nhiều học sinh muốn được đi học nhưng bị phụ huynh ngăn cản với mục đích gây sức ép với chính quyền địa phương để dừng thực hiện nhà máy xử lý chất thải.

Lãnh đạo thị xã Mỹ Hào cho hay việc phản ứng với dự án Khu xử lý chất thải Hoà Phong không liên quan đến việc học tập của trẻ em nhưng người lớn lại lấy trẻ em ra để gây sức ép. Hành vi này không những vi phạm pháp luật mà còn vi phạm về đạo đức xã hội, truyền thống tốt đẹp của người dân Việt Nam trong nuôi dạy con. 

Công an thị xã Mỹ Hào hiện đang tập trung xác minh, làm rõ các đối tượng tổ chức việc ký cam kết không cho con em đi học để xử lý nghiêm theo quy định.

“Người dân phản đối nhà máy thì phải đấu tranh theo quy định của luật. Còn việc dùng tương lai, tâm lý và quyền đi học của con trẻ ra gây sức ép với chính quyền là việc làm sai lầm, cần phải lên án và xử lý nếu có dấu hiệu vi phạm” - một lãnh đạo thị xã Mỹ Hào khẳng định.