Tối 13/12, PV VietNamNet ghi nhận tại chốt liên ngành Y1/141 (Công an TP Hà Nội) làm nhiệm vụ tại nút giao Liễu Giai - Phan Kế Bính (Ba Đình, Hà Nội). 

Chỉ ít phút sau khi lập chốt, tổ công tác phát hiện hàng loạt trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn.

Anh N.C.H. (Đống Đa, Hà Nội) điều khiển xe máy theo hướng từ Liễu Giai đi Nguyễn Chí Thanh, có biểu hiện bất thường đã bị tổ công tác yêu cầu dừng xe, kiểm tra. 

Kết quả nồng độ cồn của anh H. là 0,654 mg/l khí thở. Đây là mức nồng độ cồn rất cao, gấp 1,6 lần mức vi phạm tối đa được quy định tại Nghị định 100/NĐ-CP.

Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn với tài xế N.C.H.
Tài xế H. bị xử phạt 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 23 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày

Với lỗi vi phạm trên, tài xế N.C.H. bị lực lượng CSGT lập biên bản xử phạt 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 23 tháng và tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Cũng trong tối cùng ngày, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an quận Ba Đình) phối hợp với Công an phường Liễu Giai và Cống Vị lập chốt kiểm tra nồng độ cồn trên trục đường Phan Kế Bính. 

Lực lượng liên ngành của quận Ba Đình cũng đã xử lý hàng loạt trường hợp người điều khiển ô tô, xe máy vi phạm nồng độ cồn. Khi bị xử lý, người vi phạm đưa ra “nghìn lẻ một” lý do để biện minh.

Lực lượng liên ngành của Công an quận Ba Đình phát hiện, xử lý hàng loạt phương tiện vi phạm
Nhiều tài xế khi kiểm tra đều dính lỗi vi phạm nồng độ cồn

Anh L.V.V. (Ngọc Hà, Ba Đình) bày tỏ, nhận thức được hành vi uống rượu bia rồi điều khiển xe là sai, nhưng vì quá nể bạn nên khó từ chối.

“Hôm nay, tôi đi sinh nhật vợ bạn, có uống vài chén để chúc mừng nên lỡ vi phạm”, anh L.V.V. cho biết.

Còn trường hợp khác cho rằng, mình chỉ uống vài chén rượu thuốc cho bổ xương khớp nên cũng không nghĩ là vi phạm.

“Sau lần này, tôi xin rút kinh nghiệm sâu sắc, đã sử dụng rượu, bia thì dứt khoát không lái xe”, ông L.Q.P nói.

Lực lượng chức năng niêm phong xe vi phạm
Các trường hợp vi phạm bị lập biên bản ngay tại chỗ

Thiếu tá Vũ Đình Mạnh, Phó trưởng Công an phường Liễu Giai cho biết, mô hình kết hợp giữa công an quận và 14 công phường lập chốt kiểm tra nồng độ cồn được thực hiện từ tháng 6 và đến nay đã phát huy hiệu quả.

“Theo kế hoạch, lực lượng CSGT- trật tự của quận sẽ phối hợp với công an các phường để kiểm tra nồng độ cồn. Khi người dân thấy lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, sẽ tự giác nâng cao ý thức chấp hành”, Thiếu tá Vũ Đình Mạnh cho biết.

Tới đây, Công an TP sẽ tiếp tục phối hợp với Cục CSGT (Bộ Công an) tăng cường xử lý nghiêm vi phạm lái xe sử dụng rượu bia trong dịp trước, trong và sau Tết. Kiên quyết xử lý tất cả trường hợp vi phạm không có vùng cấm, không ngoại lệ.