Miền Bắc đang bước vào cao điểm mùa hanh khô, chính vì thế, người dân cần hết sức thận trọng để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy cho chính bản thân mình và những người xung quanh.

Thống kê của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), 50% các vụ cháy xảy ra do liên quan tới chập, cháy điện.

Để phòng ngừa cháy nổ do dòng điện quá tải, Công an huyện Đan Phượng( Hà Nội) khuyến cáo, người dân cần thiết kế, lặp đặt hệ thống đường dây điện đúng tiêu chuẩn, không tự ý thay đổi các thiết bị tự ngắt.

Ngoài ra, người dân không sử dụng quá nhiều thiết bị điện trong cùng một thời điểm, cùng một ổ cắm.

chay-trieu-khuc-9.jpg
Mùa hanh khô làm gia tăng các vụ cháy, nổ

Người dân cũng cần phải tiến hành kiểm tra định kỳ các hệ thống điện để kịp thời khắc phục, tránh nguy cơ quá tải gây sự cố đáng tiếc.

Công an huyện Đan Phượng lưu ý, các gia đình cần phải đề phòng các nguyên nhân gây cháy nổ khác như sạc các thiết bị điện, thắp hương, nấu nướng… Những vật dễ gây cháy, nổ như bếp gas, bật lửa… cần được đặt ở những nơi thoáng mát, cách xa các vật dụng dễ bắt lửa.

Những thiết bị điện như bàn là, nồi cơm, bếp điện phải tránh xa tầm tay trẻ em, tắt khi không sử dụng.

Do đặc trưng khí hậu miền Bắc mùa đông thường hanh khô, lạnh giá nên có nhu cầu sử dụng các thiết bị sưởi như đèn sưởi, quạt sưởi, chăn điện, máy sấy, tủ sấy… Đây đều là những thiết bị sinh nhiệt, tốn nhiều điện năng, có thể gây quá tải điện nếu không được sử dụng đúng cách.

Chính vì thế, người dân cần thận trọng khi sử dụng những thiết bị này. Tuyệt đối không để gần trẻ em, không đặt các thiết bị này gần các vật dụng dễ cháy.

Theo Công an huyện Đan Phượng, xe máy, ô tô là các phương tiện sử dụng nhiên liệu xăng dầu. Đây là những phương tiện cũng có nguy cơ gây cháy nổ cao, vì thế, khi để trong nhà, người dân cần phải bố trí cách xa bếp

Công an huyện Đan Phượng khuyến cáo, mỗi gia đình cũng cần trang bị các thiết bị, sản phẩm chữa cháy. Những thiết bị này cần được để ở những nơi dễ thấy, dễ lấy để đề phòng trường hợp xảy ra hỏa hoạn, có thể dễ dàng triển khai xử lý đám cháy. Hướng dẫn các thành viên trong gia đình cách sử dụng các thiết bị chữa cháy để kịp thời ứng phó khi xảy ra cháy nổ.

Khi xảy ra cháy, cần báo nhanh nhất cho mọi người xung, gọi lực lượng cứu hỏa theo số 114 để được hỗ trợ kịp thời.

W-chay-tt00-00-04-22still001-1.jpg

Đối với các cơ quan, doanh nghiệp, Công an huyện Đan Phương yêu cầu phải tuân thủ các quy định về PCCC. Phải thường xuyên thực hiện các quy trình tự kiểm tra PCCC tại cơ sở, cả đột xuất và định kỳ. Các cơ quan cũng cần chú trọng công tác kiểm tra tổng thể các thiết bị điện, định kỳ bảo trì, sửa chữa những thiết bị hư hỏng để đảm bảo an toàn PCCC.

Công an huyện Đan Phương khuyến nghị các cơ quan, doanh nghiệp cần có quy chế chặt chẽ về việc tuân thủ quy định PCCC, quán triệt cán bộ, công nhân viên tắt các thiết bị điện trước khi ra về, tránh lãng phí và gây mất an toàn PCCC.