Trưa nay (10/9), Chủ tịch UBND TP Nam Định (tỉnh Nam Định) Nguyễn Tiến Dũng cho biết, trận mưa lớn xảy ra vào đêm ngày 9/9 rạng sáng ngày 10/9 đã khiến cho TP ngập trên diện rộng. 

Trước tình hình ngập lụt nghiêm trọng, chính quyền TP đã nhanh chóng triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp. Ngay trong đêm, toàn bộ hệ thống trạm bơm hoạt động tối đa công suất, nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêu thoát nước.

Đến sáng nay, nước đã rút đáng kể, chỉ còn một số tuyến phố thấp trũng bị ảnh hưởng. Dự kiến đến chiều nay, toàn bộ lượng nước sẽ được tiêu thoát hoàn toàn, đảm bảo giao thông thông suốt trở lại

Thượng tá Nguyễn Nam Trung, Trưởng Công an TP Nam Định cho biết: Từ 6h15 hôm nay, Công an TP đã huy động hơn 100 cán bộ chiến sĩ, đưa nhiều xe chuyên dụng của lực lượng CSGT đến các điểm ngập để chở người dân cùng phương tiện, hàng hoá đi qua.

W-Nam Định Công an_10.jpg
Tại đường Trần Hưng Đạo, đoạn dưới chân cầu Đò Quan (TP Nam Định) giao với đường Phan Đình Phùng, lực lượng chức năng đội mưa, đưa người dân cùng phương tiện qua điểm ngập.
W-Nam Định Công an_3.jpg
Trẻ em, người cao tuổi, người bệnh được ưu tiên ngồi trong cabin.

Lãnh đạo đội CSGT-TT Công an TP Nam Định cho biết, tổ công tác đã giúp đỡ, chở nhiều bệnh nhân vào các bệnh viện trên địa bàn thành phố. Trong đó, có 1 cháu bé bị bại liệt vào bệnh viện Nhi Nam Định cấp cứu; nhiều người cao tuổi đi tái khám. Đặc biệt, có 1 xe buýt chở gần 50 bệnh nhân thận của huyện Giao Thuỷ không thể di chuyển khi đi đến chân cầu Đò Quan. Lực lượng đã hỗ trợ, đưa toàn bộ bệnh nhân vào viện an toàn. 

“Chúng tôi rất sẵn lòng và tự hào khi được giúp đỡ người dân trong lúc khó khăn, cấp bách”, vị lãnh đạo đội CSGT-TT Công an TP Nam Định chia sẻ thêm. 

W-Nam Định Công an_9.jpg
Mưa lớn, nước ngập khiến ông Nguyễn Như Khanh, 64 tuổi, người bệnh tim ở Nam Định, gặp khó khăn khi đi khám. May mắn nhờ sự giúp đỡ kịp thời của các chiến sĩ công an, ông đã đến bệnh viện an toàn.

Mưa lớn với cường độ cao dự kiến sẽ tiếp tục trút xuống địa bàn tỉnh Nam Định trong những ngày tới, với lượng mưa có thể lên tới 270mm. Cùng với đó, việc các hồ thủy điện xả lũ, đã khiến mực nước trên các sông dâng cao, gây ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng.

Tại huyện Ý Yên, xuất hiện hiện tượng thẩm lậu đê tại xã Yên Bằng. Chính quyền địa phương đã nhanh chóng huy động lực lượng và vật tư để khắc phục sự cố, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát các đoạn đê khác để chủ động phòng chống.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, huyện Ý Yên đã ban hành thông báo về phương án di dời khẩn cấp đối với những người sinh sống tại các vùng đê bối khi có tình huống xấu xảy ra.

Tương tự, tại huyện Nam Trực, trước tình hình lũ lên cao trên sông Hồng và sông Đào, chính quyền địa phương đã sơ tán 100 hộ dân đến nơi an toàn và sẵn sàng phương án sơ tán thêm hàng trăm hộ dân khác.