18 đơn vị TP, huyện thị xã trong địa bàn đang được công an thành phố Tam Kỳ đến từng ngõ, gõ từng nhà giúp người dân cài đặt, kích hoạt, sử dụng ứng dụng VNeID, tài khoản định danh điện tử.

Mỗi phường sẽ huy động tất cả cán bộ công an, cùng lực lượng dân phòng, dân quân, tổ công nghệ cộng đồng ‘đi từng ngõ, gõ từng nhà’, bên cạnh đó, tại mỗi khu phố sẽ đặt điểm cài đặt tại nhà văn hóa tổ dân phố.

‘Đi từng ngõ, gõ từng nhà’

Chập tối, ngay sau khi hoàn thành việc hỗ trợ phường Trường Xuân (TP Tam Kỳ) cài đặt, đăng ký tài khoản định danh điện tử (VNeID), Trung úy Nguyễn Quang Trường, cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHCVTTXH), Công an TP Tam Kỳ lập tức đến thẳng phường Tân Thạnh để tiếp tục hỗ trợ Công an phường cài đặt và sử dụng VNeID cho người dân.

“Công việc này diễn ra gần 1 tháng nay, ban ngày chúng tôi sẽ hỗ trợ tại các điểm khối phố và các trường hợp đặc biệt như đau ốm, bệnh tật, tối đến chúng tôi tiếp tục ‘đi từng ngõ, gõ từng nhà’ giúp người dân cài đặt, hướng dẫn cách sử dụng VNeID”, Trung úy Trường chia sẻ.

Đội Cảnh sát Quản lý Hành chính về trật tự xã hội công an TP Tam Kỳ đến tận nhà dân hỗ trợ cài đặt, đăng ký tài khoản định danh điện tử 

Không chỉ có Trung úy Trường, mà hầu hết các chiến sĩ công an tỉnh Quảng Nam đang trong thời gian cao điểm triển khai đề án 06 của Chính phủ. Mục tiêu đặt ra, đến 30/6, tỉnh kích hoạt ít nhất 738.291 tài khoản định danh điện tử.

Công việc chính của các anh là cài đặt và sử dụng VNeID, tích hợp các thông tin như: căn cước công dân, giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế… vào ứng dụng.

Mỗi lần đăng ký, hướng dẫn cho người dân thời gian dao động từ 5 - 15 phút, tùy từng trường hợp phát sinh khác nhau. Nhiều lúc thiết bị không tương thích, ánh sáng không đủ giúp quét mã QR trên căn cước công dân, hoặc nhận diện khuôn mặt…

Kể từ khi bước vào chiến dịch, hàng ngày, cứ 18h30, sau bữa cơm chiều, các chiến sỹ lại vội vàng xuống ngay địa bàn. “Đến 21h30, chúng tôi lại quay trở về cơ quan để thống kê, báo cáo, chuẩn bị công việc cho ngày hôm sau. Hôm nào cũng vào khoảng 22h30 chúng tôi mới có thể trở về nhà”, Trung úy Trường chia sẻ.

Người dân được tận tình hướng dẫn cài đặt tài khoản

Được cán bộ chiến sĩ công an, tới tận nơi cài đặt, hướng dẫn cài đặt VNeID trên điện thoại, ông Phan Duy Linh (44 tuổi, trú tại phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ) thở phào. Dạo này công việc bận rộn, ông không nắm được thông tin về thời điểm phải hoàn thành việc cập nhật phần mềm định danh.

“Gia đình tôi có 4 người, được cán bộ công an đến tận nơi, cài đặt và hướng dẫn tận tình, tôi cảm thấy an tâm. Giờ đây một số giấy tờ của tôi đã được tích hợp chỉ vào phần mềm cài trên điện thoại di động, giúp ích rất nhiều để làm các thủ tục hành chính”, ông Linh phấn khởi chia sẻ.

Thấy sự tiện ích, thao tác nhanh gọn, vợ anh Linh gọi thêm các gia đình hàng xóm sang để Trung úy Trường và cán bộ Công an phường Tân Thạnh hỗ trợ cài đặt VNeID.

Người nọ mách người kia, căn nhà đông dần khi người dân xung quanh tìm đến để được hỗ trợ

Làm liên tục trong gần 1 tiếng, Trung úy Trường và đồng nghiệp đã hỗ trợ cho hơn 10 người cài đặt, tích hợp giấy tờ vào ứng dụng VNeID.

Mục tiêu đến 30/6 hơn 88 nghìn lượt cài đặt

Theo Thượng tá Nguyễn Duy Phương - Phó trưởng Công an TP Tam Kỳ, do việc gửi giấy mời, gửi tin nhắn zalo để kêu gọi người dân cài đặt VNeID không hiệu quả nên đơn vị đã chuyển phương án "đi từng ngõ, gõ từng nhà".

Các cán bộ chiến sĩ làm thêm buổi tối để hỗ trợ người dân

Phương án này xem ra có nhiều thuận lợi. Vì người dân không phải đi lại, được trực tiếp hỗ trợ tận nơi, mọi người nắm được thao tác, còn hỗ trợ lẫn nhau. Trong những gia đình, nếu có thanh niên, việc cài đặt càng dễ dàng hơn, họ sẽ thao tác giúp các thành viên trong gia đình. Số lượng kích hoạt, đăng ký từ đó được nhân lên rất nhiều.

Theo mục tiêu đặt ra với thành phố Tam Kỳ, ngày 30/6, 88.442 hồ sơ phải được cài đặt, kích hoạt. Tính đến thời điểm hiện tại, thành phố Tam Kỳ đã kích hoạt được gần 8.000 trường hợp, đạt tỷ lệ chưa đến 10%. So với mặt bằng chung toàn tỉnh, địa phương ở mức trung bình

Bởi vậy, để hoàn thành mục tiêu đặt ra, TP đã và đang triển khai quyết liệt hai hình thức hỗ trợ, đến tận nhà hộ dân và tại nhà văn hóa tổ dân phố.

Tỉnh Quảng Nam hiện đã cài đặt, kích hoạt gần 100 nghìn lượt tài khoản VNeID 

Theo số liệu thống kê sơ bộ, ngành chức năng hiện đã cài đặt, kích hoạt gần 100 nghìn lượt tài khoản VNeID trong số 738.291 chỉ tiêu được giao. Dự kiến đến 30/6, tỉnh Quảng Nam sẽ hoàn thành chỉ tiêu đề ra với gần 739 nghìn lượt đăng ký tài khoản VNeID.

Với chủ đề: “Đến từng nhà rà từng người xác lập tài khoản định danh điện tử (VNeID) phục vụ Nhân dân”, UBND tỉnh Quảng Nam đang phát động đợt thi đua hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử.

Mục tiêu đến hết 30/6, tỉnh hoàn thành việc kích hoạt được ít nhất 738.291 tài khoản định danh điện tử theo số lượng được giao.

Chủ thể thực hiện là cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang thuộc các Sở, Ban, ngành, đơn vị, đoàn thể (Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ) và Tổ công tác Đề án 06 cấp tỉnh; cấp huyện; cấp xã.

Cấp ủy, Ban Nhân dân thôn, tổ dân phố trên địa bàn toàn tỉnh thành lập ít nhất 5 Tổ công tác (thành phần: công an, dân quân, đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ…).