Công an TP.HCM xác định, nhóm đối tượng này cho vay với lãi suất 240% - 695%/năm. 

Các đối tượng bị bắt giữ. Ảnh: CA

Được biết đây là nhóm từ Hà Nội vào TP. HCM để tổ chức cho vay nặng lãi với lãi suất 240% - 695%/năm. Công an đã truy xét nhóm này dựa trên nội dung tờ rơi dịch vụ cho vay mà chúng dán ở khắp các khu dân cư.

Khám xét nơi ở của các đối tượng, công an đã thu giữ tang vật gồm: hơn 170kg tờ rơi, 35kg “card visit” quảng cáo trái quy định về hoạt động cho vay.

Theo Công an TP.HCM, thời gian qua, các tờ rơi quảng cáo, rao vặt xuất hiện tràn lan gây mất mỹ quan đô thị. Nhiều tờ rơi có nội dung quảng cáo hoạt động “tín dụng đen” núp bóng hình thức cho vay tín dụng tiêu dùng, thụ tục đơn giản, gọn lẹ, không cần thế chấp tài sản… để tiếp cận, dẫn dụ người dân gặp khó khăn về tài chính liên hệ vay tiền với lãi suất cao.

Lượng lớn tang vật tờ rơi và “card visit” quảng cáo cho vay mà công an thu giữ. Ảnh: CA

Từ các hoạt động tín dụng đen nói trên đã kéo theo nhiều hành vi vi phạm pháp luật như cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, huỷ hoại tài sản, tạt sơn, chất bẩn khi người vay không trả nợ đúng hạn như từng xảy ra tại nhiều nơi trên địa bàn TP. HCM.

Công an Thành phố đã tham mưu Ban Chỉ đạo 138 TP.HCM lên kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân, cơ quan đoàn thể tham gia bóc, tẩy xóa các sản phẩm quảng cáo sai quy định góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, chỉnh trang mỹ quan đô thị.