Ngày 22/5, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) – Công an TP.HCM đã phối hợp cùng các lực lượng nghiệp vụ của Công an TP.HCM, công an các quận, huyện lập các tổ công tác tiến hành kiểm tra hàng loạt tụ điểm sửa chữa xe mô tô, xe gắn máy có dấu hiệu độ xe.

Động thái này của Công an TP.HCM nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, phòng chống đua xe, tụ tập gây rối trước và sau trận chung kết U23 Việt Nam - Thái Lan ở SEA Games 31.

Mới đây, Phòng PC08 phối hợp cùng các lực lượng khác đã lập nhiều tổ công tác để kiểm tra nhiều "lò độ xe" ở các quận, huyện. Ảnh: PC08

Tại tiệm sửa xe có thương hiệu “Leo đỏ - Leo Leo Racing shop” ở quận Gò Vấp, khi lực lượng chức năng kiểm tra đã phát hiện có một xe độ không BKS, không có số khung, ngoài ra có nhiều linh kiện, phụ tùng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Khi kiểm tra nhà kho chứa linh kiện, phụ tùng độ xe của tiệm “Leo đỏ” trên đường Nguyễn Văn Khối (quận Gò Vấp), cơ quan chức năng phát hiện 16 xe độ, 8 khung xe đang lắp ráp, nhiều linh kiện, phụ tùng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. 

Máy móc, phụ tùng tại các "lò độ". Ảnh: PC08

Khi đoàn kiểm tra đang làm nhiệm vụ , một thanh niên điều khiển xe độ đến đây mua đồ và có một xe ô tô bán tải trên xe chở hai “xe độ”, đều không BKS đến để test xe. Tổ công tác kiểm tra, tạm giữ các phương tiện này để xử lý.

Tại tiệm sửa xe “Tô Hà Đông Nghi” ở quận Tân Bình, tổ công tác phát hiện có hai xe độ có gắn BKS, một xe gắn máy không BKS và ba xe gắn máy có biển số nhưng không có giấy tờ theo quy định.

Tại hai tiệm gia công linh kiện, phụ tùng “độ xe” không tên trên địa bàn huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi, tổ công tác kiểm tra đã phát hiện có ít xe độ, xe không giấy đăng ký xe; nhiều linh kiện, phụ tùng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và một số máy móc, phôi kim loại phục vụ sản xuất linh kiện, phụ tùng “độ xe”.

Một xe độ. Ảnh: PC08
Và hình ảnh... quái dị của một "xe độ". Ảnh: PC08

Được biết, sau khi tiến hành kiểm tra, các tổ công tác đã bàn giao cho công an địa phương tạm giữ nhiều “xe độ”, xe thay đổi kết cấu và nhiều linh kiện, phụ tùng phục vụ “độ xe” để tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Phòng PC08 nhận định, thời điểm trước, trong và sau khi diễn ra trận chung kết của đội tuyển U23 Việt Nam - Thái Lan, các đối tượng thanh thiếu niên sẽ lợi dụng cổ vũ chiến thắng của Đội tuyển U23 Việt Nam để điều khiển “xe độ” chạy xe gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép trên địa bàn.

Do đó, Phòng PC08 xây dựng các phương án, phối hợp cùng các lực lượng khác đảm bảo tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự, không để xảy ra ùn tắc giao thông, tạo điều kiện cho nhân dân cổ vũ cho Đội tuyển U23 Việt Nam được an toàn, thông suốt.

Trường An