Lãnh đạo Công an TP Huế (tỉnh TT-Huế) xác nhận và cho biết đã chuyển đơn tố giác của một người dân trú trên địa bàn đến Công an tỉnh Lâm Đồng để xử lý theo thẩm quyền về việc gia đình này tố một người trú tại Lâm Đồng có hành vi "Xâm phạm thi thể" người khác.

Gia đình anh N. tổ chức đám tang cho con trai. Ảnh gia đình cung cấp

Trước đó, ông N.H.N. (45 tuổi, trú ở TP Huế) đến Công an TP Huế gửi đơn tố cáo ông L.M.Q. (SN 1977, thường trú tại đường Nguyễn Bính TP Huế, tạm trú TP Bảo Lộc, Lâm Đồng) về hành vi chữa bệnh gây chết người rồi tự ý thiêu thi thể con trai của mình.

Cụ thể, theo đơn tố cáo, vào đầu tháng 3/2022, qua nhiều lời giới thiệu, gia đình ông N.H.N. biết ông L.M.Q. có khả năng chữa trị bệnh chậm phát triển cho trẻ nên gia đình đã gửi con trai tên N.H.M.Q. (SN 2019) cho vợ chồng ông L.M.Q. (lúc này đang tạm trú tại TP Bảo Lộc, Lâm Đồng) để chữa trị.

Ông L.M.Q. cho gia đình nạn nhân biết, để chữa khỏi bệnh phải đưa cháu N.H.M.Q. vào Lâm Đồng, đến cơ sở chữa trị của người này để điều trị nội trú. Đồng thời, thông báo cho gia đình chi phí chữa bệnh là 200 triệu đồng/tháng.

Sau khi đưa cháu Q. vào Lâm Đồng, gia đình cháu đã chuyển cho ông L.M.Q. số tiền 600 triệu đồng viết giấy ủy quyền nuôi dưỡng cháu Q. cho ông L.M.Q. vào tháng 3/2022.

Gần 1 tháng sau khi đưa con vào gửi cho ông L.M.Q. chữa trị, ông N.H.N. nhận được điện thoại của ông L.M.Q. nói rằng, xin được gặp trực tiếp trực tiếp gia đình ở TP Huế.

Vụ việc đang được Công an tỉnh Lâm Đồng giao phòng CSHS thụ lý điều tra. Ảnh gia đình cung cấp

Khi gặp, ông L.M.Q. thông báo với gia đình là cháu Q. đã chết vì Covid-19. Ông nói do “sợ quá trình chuyển thi thể cháu từ Lâm Đồng ra đến TP Huế bị phân hủy” nên ông L.M.Q. đã tự ý dùng củi thiêu thi thể cháu Q. rồi lấy tro cốt đưa ra Huế cho gia đình lo hậu sự.

Ông L.M.Q. cũng xin chịu chi phí tang ma và xin trả lại cho gia đình số tiền 600 triệu đồng đã nhận trước đó.

Bàng hoàng trước cái chết bất ngờ của con và nghi ngờ việc đốt thi thể là để che giấu điều gì khác nên ông N.H.N. đã làm đơn tố giác, mong muốn cơ quan công an vào cuộc làm rõ.

Sau khi tiếp nhận đơn, Công an TP Huế đã mời ông L.M.Q. đến làm việc. Tại cơ quan công an, ông L.M.Q. vẫn một mực khẳng định cháu Q. mất do mắc Covid-19 và thừa nhận, từ lúc cháu mất đến khi tổ chức thiêu thi thể rồi đưa ra Huế, ông này không liên lạc với bất kỳ với ai là thân nhân của cháu.

Theo lãnh đạo Công an TP Huế, do sự việc xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng - nơi ông L.M.Q. tạm trú nên sau khi làm việc với các bên liên quan, Công an TP Huế đã chuyển hồ sơ cho Công an tỉnh Lâm Đồng để điều tra theo thẩm quyền.

Được biết, sau khi tiếp nhận phiếu chuyển tố giác, tin báo tội phạm của Công an TP Huế, Công an tỉnh Lâm Đồng đã giao Phòng Cảnh sát hình sự công an tỉnh này thụ lý, điều tra.