Công an TPHCM vừa phát đi thông báo về thủ đoạn mới của các đối tượng sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản của người dân.

Thủ đoạn của các đối tượng là tìm kiếm thông tin, hình ảnh, số điện thoại của nạn nhân mà chủ yếu là nam giới, có điều kiện kinh tế, địa vị xã hội từ nhiều nguồn khác nhau.

Các hình ảnh phổ biến bị thu thập là hình ảnh, thông tin đăng tải trên các trang mạng xã hội hoặc tài khoản mạng xã hội của nạn nhân.

Chúng tiến hành cắt ghép hình ảnh khuôn mặt của nạn nhân vào các hình ảnh được cắt ra từ các clip có nội dung “nhạy cảm” ở các nhà nghỉ, khách sạn…. 

Sau đó các đối tượng giả danh là thám tử tư gọi điện thoại thông báo cho nạn nhân về việc phát hiện người này có mối quan hệ bất chính với những người phụ nữ khác. Chúng gửi cho nạn nhân các hình ảnh “nhạy cảm” đã được chỉnh sửa, cắt ghép với khuôn mặt của nạn nhân. 

Lúc này nạn nhân lo sợ bị đăng lên mạng xã hội, gửi tới nơi làm việc... nên xin “chuộc lại” các clip và hình ảnh nhạy cảm trên .

Khi nạn nhân bị “sập bẫy”, các đối tượng sẽ hướng dẫn mua tiền điện tử và chuyển đến các tài khoản ví điện tử theo chỉ định, sau đó chúng chiếm đoạt toàn bộ số tiền.

Trong vụ việc mà Công an TPHCM phát hiện, các đối tượng yêu cầu nạn nhân phải chuyển một khoản tiền điện tử (loại tiền USDT) với giá trị 80.000 USDT (tương đương 2 tỷ đồng) vào ví điện tử.

Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã chỉ đạo lực lượng, khẩn trương điều tra, truy xét, xác minh làm rõ hành vi của các đối tượng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Công an TPHCM khuyến cáo, người dân khi gặp các trường hợp tương tự phải nâng cao tinh thần cảnh giác với phương châm “không hoảng sợ, không làm theo yêu cầu chuyển tiền của đối tượng”; đồng thời, phải liên hệ trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất hoặc liên hệ trực ban Công an TPHCM để cung cấp thông tin, phối hợp điều tra, xử lý.