Chiều 7/3, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh, xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với hình thức nói trên gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

Hình ảnh minh họa. (Ảnh Công an Lạng Sơn cung cấp).

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Công an tỉnh Lạng Sơn đề nghị người dân nâng cao cảnh giác, không rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo.

Cơ quan Công an chỉ rõ, với thủ đoạn lập các trang Fanpage có dạng như: “Quà tặng YO.DY”, “ T0dy 2”, “Yodyy quà tặng 07”, “Yody Tri Ân Khách Hàng”… sau đó đăng tải các bài viết với nội dung nhãn hiệu YODY tri ân khách hàng và tặng quà miễn phí là các sản phẩm thời trang của hãng như túi xách, quần áo.

Khi nạn nhân liên hệ, các đối tượng sẽ hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ để được nhận quà tặng từ nhãn hiệu thời trang YODY.

Ban đầu các đối tượng sẽ hướng dẫn nạn nhân làm nhiệm vụ đơn giản là xem video của nhãn hiệu YODY trên Youtube và nhận được 5.000đ – 10.000đ mỗi lượt xem. Sau khi tạo được sự tin tưởng cho nạn nhân là khi làm nhiệm vụ, chắc chắn sẽ có tiền thưởng, đối tượng yêu cầu nạn nhân nâng cấp nhiệm vụ để nhận được phần thưởng lớn hơn.

Cụ thể, các đối tượng yêu cầu nạn nhân xem các video clip quảng cáo sản phẩm trên các trang thương mại điện tử sau đó chuyển cho chúng số tiền bằng giá sản phẩm để nhận tiền thưởng là phần trăm hoa hồng từ số tiền đã chuyển.

Các đối tượng liên tục yêu cầu nạn nhân thực hiện nhiệm vụ với số tiền lớn dần, đồng thời đưa ra các lý do như: Để nhận phần thưởng lớn hơn thì phải lưu lại phần thưởng trước đó hoặc khi làm đủ nhiệm vụ mới nhận được toàn bộ số tiền gồm tiền đã chuyển và tiền thưởng… buộc nạn nhân phải tiếp tục chuyển tiền.

Khi nạn nhân không còn khả năng tài chính, các đối tượng cắt liên lạc với nạn nhân, chiếm đoạt hết số tiền.