Trong đoạn băng, một giọng nam nói bằng tiếng Anh vang lên: “Đây là không quân hải quân Trung Quốc đang canh gác. Máy bay đã tiến gần không phận Trung Quốc, hãy đổi hướng ngay lập tức nếu không sẽ bị chặn”.

Theo báo trên, đoạn băng được ghi âm vào ngày 23/7 khi một máy bay quân sự Mỹ bị một máy bay Trung Quốc truy đuổi.

{keywords}
Ảnh: Daily Mail

Tuyên bố truy đuổi trên bị cho là đáng ngờ, đặc biệt là nó có mục đích đề cập tới vụ việc song lại đăng một đoạn ghi âm đi kèm với video cũ.

Trước đó, tổ chức Sáng kiến điều tra các tình huống chiến lược ở Biển Đông (SCSPI) từng đề cập tới vụ việc trên và cho biết, đoạn ghi âm do một nhân vật không chuyên thu được.

{keywords}
Ảnh: Daily Mail

Mỹ và Trung Quốc đã ký một bản ghi nhớ hồi 2015 nhằm tránh các cuộc đánh chặn nguy hiểm khi chạm trán trên không và trên biển. Tuy nhiên, nguy cơ xung đột quân sự giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn cao khi hai nước vẫn đang căng thẳng về hàng loạt vấn đề từ thương mại, Hong Kong tới gián điệp.

{keywords}
Công bố bằng chứng Mỹ, Trung “chạm trán” trên không

Các chuyên gia Trung Quốc đã cảnh báo về xung đột quân sự trên không có thể xảy ra. Một cuộc chạm trán chết người xảy ra năm 2001 đã dẫn tới khủng hoảng ngoại giao giữa hai nước khi một máy bay do thám của hải quân Mỹ va chạm với một chiến đấu cơ Trung Quốc. Phi công Trung Quốc thiệt mạng trong khi máy bay Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp xuống đảo Hải Nam.

Hoài Linh

Quan hệ Mỹ - Trung có thể sa lầy đến mức nào?

Quan hệ Mỹ - Trung có thể sa lầy đến mức nào?

Các diễn biến mới đang gia tăng những lo ngại ở cả hai bên bờ Thái Bình Dương rằng, Mỹ và Trung Quốc có thể tiến đến giai đoạn cắt đứt hoàn toàn quan hệ và thậm chí xung đột toàn diện trong vòng vài tháng tới.

Mỹ và Trung Quốc 'chạm trán' trên không

Mỹ và Trung Quốc 'chạm trán' trên không

Hải quân Trung Quốc đã cảnh báo một máy bay quân sự Mỹ khi nó bay gần bờ biển phía nam nước này, ở phía bắc Eo biển Đài Loan, một tổ chức cố vấn đóng tại Bắc Kinh cho biết.