Việc tác động để thay đổi phần mềm iOS (jailbreak) ngày càng trở nên khó hơn mỗi khi Apple cho trình làng một phiên bản mới của hệ điều hành này. Vì vậy, thật dễ hiểu khi nhiều tín đồ Táo khuyết tỏ ra phấn khởi khi nhóm hacker Trung Quốc Pangu tung ra công cụ jailbreak iOS 9.3.3.

{keywords}

Đáng tiếc là, "niềm vui ngắn chẳng tày gang" khi những người dùng công cụ jailbreak của Pangu phát hiện có sự truy nhập trái phép vào các thông tin cá nhân trọng yếu của họ như thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, tài khoản thanh toán trực tuyến PayPal và tài khoản mạng xã hội Facebook.

Theo giới thạo tin, một trong các nguồn download phiên bản tiếng Trung công cụ jailbreak iOS 9.3.3 của Pangu do một công ty Trung Quốc có tên 25PP cung cấp. Website này đòi hỏi sử dụng một công cụ hỗ trợ của họ có tên PPHelper. Trong khi đó, để sử dụng phiên bản tiếng Anh công cụ jailbreak Pangu, người dùng có thể cài đặt thêm phần mềm Cydia Impactor.

Một số người thử jailbreak iOS 9.3.3 cho biết, các tài khoản cá nhân rất quan trọng, đặc biệt gắn với tiền bạc như thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và tài khoản PayPal của họ đã bị hacker ghé thăm. Phần lớn các cuộc xâm nhập trái phép này được phát hiện bắt nguồn từ Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam. Song, các chuyên gia không loại bỏ khả năng đây chỉ là kết quả của việc hacker khai thác các máy chủ proxy.

Hiện người ta vẫn chưa biết chắc chắn liệu phiên bản tiếng Trung công cụ jailbreak của Pangu có liên quan đến những cáo buộc hack nói trên hay không. Tuy nhiên, không ít người nhanh chóng quy kết phần mềm của nhóm hacker Trung Quốc có gài sẵn malware và spyware. Ngay cả khi hỗ trợ cung cấp phiên bản tiếng Anh công cụ jailbreak của Pangu, Jay Freeman, người sáng lập "sâu đục táo" Cydia và là cái tên nổi tiếng trong giới jailbreak iPhone, cũng tỏ ra hoài nghi công ty 25PP.

Tất nhiên, nhóm Pangu khẳng định không làm gì sai trái và tỏ ra không vui trước những cáo buộc nhắm vào 25PP. Họ cam kết sẽ làm rõ vấn đề, dù quá trình điều tra vẫn chưa mang lại kết quả gì do các sự cố không lan rộng và có nhiều nguồn tấn công khác nhau.

Những người vẫn có ý định jailbreak máy của họ, hiện được khuyên tải phiên bản tiếng Anh công cụ jailbreak iOS 9.3.3 trực tiếp từ Pangu hoặc cài đặt thông qua Cydia Impactor. Song, với các tín đồ Táo khuyết nói chung, họ đều được khuyến nghị nên cân nhắc kỹ các rủi ro của việc jailbreak thiết bị iOS trước khi bắt tay thực hiện nó.

Tuấn Anh (Theo Slashgear)