Công cụ tìm kiếm Made in Việt Nam liệu có cạnh tranh nổi với Google?

Rất nhiều công cụ tìm kiếm Việt từng một thời tuyên chiến với Google, thế nhưng chỉ một vài năm sau, chúng đã nhanh chóng chìm vào quên lãng. Phải chăng thị trường tìm kiếm là mảnh đất không thể công phá đối với các doanh nghiệp Việt Nam?

 Rất nhiều công cụ tìm kiếm Việt từng một thời tuyên chiến với Google, thế nhưng chỉ một vài năm sau, chúng đã nhanh chóng chìm vào quên lãng. Phải chăng thị trường tìm kiếm là mảnh đất không thể công phá đối với các doanh nghiệp Việt Nam?

VinSmart ra mắt 4 smartphone giá từ 2,5 triệu, hứa hẹn “khuấy đảo” thị trường di động

Làm cách nào để có "hệ sinh thái số" Made in Việt Nam?

Đâu là cơ hội phát triển của các mạng xã hội Made in Việt Nam?

Socbay, Xa lộ, Tìm nhanh: Những cái tên đã trở thành quá khứ

Không khó để kể ra một vài công cụ tìm kiếm Made in Vietnam. Đó chính là  Socbay, Xa lộ, Tìm nhanh, những cái tên ít nhiều quen thuộc, gợi nhớ kỷ niệm xưa với người dùng Internet.

Cả Socbay (Sóc bay), Xa lộ và Tìm nhanh đều ra đời ở vào khoảng thời gian trước năm 2010. Đó là thời kỳ thị trường tìm kiếm Việt vẫn còn ở trong tình thế cạnh tranh giữa Yahoo và Google.

{keywords}
Rất nhiều những sản phẩm tìm kiếm Made in Vietnam đã trở thành quá khứ. 

Điểm chung giữa những cái tên này là chiến lược tìm cách đánh vào thị trường ngách để cạnh tranh hòng tìm kiếm chỗ đứng ở những lĩnh vực mà các ông lớn vẫn chưa để mắt tới.

Socbay lựa chọn mảng tìm kiếm từ nhạc, phim, ảnh, rao vặt, tin tức đến từ điển. Xa lộ của Tinh Vân lại nhắm tới các hướng tìm kiếm chuyên biệt như tin tức, blog, diễn đàn. Trong khi đó, mục tiêu của Tìm Nhanh là lợi dụng thế mạnh về tin tức của mình để có thể trở thành một Yahoo của Việt Nam.

Từng đưa ra những mục tiêu rất lớn, thế nhưng cả Socbay, Xa lộ, Tìm nhanh hay thậm chí là Yahoo đều đã phải dừng bước để nhường sân chơi độc quyền lại cho Google.

Đã có nhiều cách giải thích cho thất bại của Socbay, Xa lộ hay Tìm nhanh. Một trong số đó là bởi nhược điểm về độ lớn của chính thị trường ngách. Khi quy mô thị trường quá nhỏ, rất khó để các doanh nghiệp có thể mở rộng hoạt động, tìm kiếm thêm đất phát triển nhằm tạo ra giá trị thặng dư.

{keywords}
Với một hệ sinh thái các sản phẩm khép kín, Google đã quây kín người sử dụng và dễ dàng đè bẹp các đối thủ của mình.

Bên cạnh đó, việc mở rộng các dịch vụ kèm thêm như Google Maps, Google Translate, Google Docs và một loạt các sản phẩm khác đã khiến Google dễ dàng hình thành nên một ệ sinh thái nhằm quây kín người dùng các sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, lý do chính khiến Socbay, Xa lộ, Tìm nhanh cũng như các công cụ tìm kiếm nội khác sớm dừng bước và tự rút lui bởi tiềm lực về tài chính có hạn.

Việc vận hành các sản phẩm dịch vụ như web nhạc, phim hay thậm chí trình duyệt chỉ cần một vài tới vài chục kỹ sư. Trong khi đó, việc phát triển các công cụ tìm kiếm vốn không phải điều dễ dàng. Bằng chứng là Google đã phải duy trì một bộ máy khổng lồ bao gồm các chuyên gia giỏi nhất thế giới để duy trì vị trí thống trị trên thị trường tìm kiếm của họ.

Đây là một thách thức thực sự với các công cụ tìm kiếm tiếp theo của người Việt nếu có ý định cạnh tranh nhằm giành giật thị phần tìm kiếm với Google. 

Công cụ tìm kiếm Việt liệu có cửa cạnh tranh với Google?

Google hiện là công cụ tìm kiếm số 1 trên bình diện toàn cầu. Điều này chỉ duy nhất không đúng ở 2 nước, đó là Trung Quốc và Nga,

Nhiều ý kiến cho rằng Google không thể phát triển tại Trung Quốc do bị cấm chặn. Tuy nhiên, thực tế đã chỉ ra rằng, ở trước thời điểm bị đánh bật khỏi Trung Quốc năm 2010, dù đã rất cố gắng, Google chưa bao giờ chiếm được quá 30% thị phần tìm kiếm tại đất nước này. Điều đó cho thấy sức mạnh của các công cụ tìm kiếm nội địa tại Trung Quốc.

{keywords}
Nếu như Trung Quốc lựa chọn việc đóng cửa thị trường với các công cụ tìm kiếm ngoại, chính phủ Nga lại chọn cách mở cửa cho Google. Mặc dù vậy, công cụ tìm kiếm nội Yandex vẫn là sản phẩm phổ biến nhất tại Nga khi chiếm tới 53.28% thị phần tìm kiếm.

Tại Nga, dù Google không bị cấm chặn như Trung Quốc, thế nhưng công cụ tìm kiếm nội địa là Yandex vẫn chiếm thị phần cao hơn (53.28% của Yandex so với 43.42% của Google).

Kể từ khi Google không còn độc quyền gói dịch vụ Google Mobile Services - GMB trên Android, người dùng Nga có thêm lựa chọn sử dụng sản phẩm, dịch vụ của Yandex, thị phần của Yandex cũng vì thế có sự tăng tốc đáng kể.

Yandex cũng khá khôn ngoan khi thực hiện nhiều thỏa thuận với các nhà phát triển trình duyệt khác như Opera, Mozilla và Microsoft để đặt Yandex là công cụ tìm kiếm kiếm mặc định.

Trong tương lai gần, Yandex hiện đang có xu hướng phát triển và tạo nên một hệ sinh thái rộng lớn, theo hướng Amazon của người Nga.

Tại Việt Nam, theo thống kê tháng 11/2018 trên Stat Counter, Google hiện vẫn giữ vị trí số 1 với 95,27% thị phần tìm kiếm. Đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng về thị phần tìm kiếm là Cốc Cốc với chỉ 2,58%.

Trong khoảng một thập kỷ trở lại đây, từng tồn tại nhiều công cụ tìm kiếm Made in Việt Nam. Tuy nhiên, hiện chỉ còn lại một vài sản phẩm tìm kiếm tương đối đặc thù, đó là các trường hợp của Websosanh và Sosanhgia. 

{keywords}
Đâu là hướng đi đúng cho các công cụ tìm kiếm Made in Vietnam?

Theo ông Lê Duy Tiến, thành viên tổ công tác thúc đẩy hệ sinh thái số Việt Nam, trong một vài năm tới, nếu không có thay đổi gì đặc biệt, Google vẫn sẽ thống trị thị phần tìm kiếm Việt Nam. Tuy nhiên ông Tiến cũng cho rằng, không hẳn là các công cụ tìm kiếm do người Việt phát triển không có cơ hội vươn lên. 

Nhận định về thị trường, vị chuyên gia này cho biết, trong thời gian tới, các công cụ tìm kiếm Việt nên tập trung vào việc phát triển công cụ tìm kiếm trên di động. Bên cạnh đó, cần áp dụng các mô hình tìm kiếm theo xu hướng công nghệ mới. Nếu sử dụng các công nghệ tìm kiếm mới, chúng ta vẫn còn có cơ hội, ông Tiến nói.

Lấy ví dụ về điều này, ông Tiến cho biết, Google đang thử nghiệm việc trả kết quả trực tiếp thay vì danh sách các liên kết trên công cụ tìm kiếm. Nếu đi theo hướng này, các công cụ tìm kiếm Việt Nam có thể có cơ hội lớn trong tương lai.

Trọng Đạt

Đâu là cơ hội phát triển của các mạng xã hội Made in Việt Nam?

Đâu là cơ hội phát triển của các mạng xã hội Made in Việt Nam?

Trong chiến lược của mình, Bộ TT&TT đang tìm cách tạo cơ chế thúc đẩy sự phát triển của các mạng xã hội Việt Nam. Điều này liệu có khả thi với sự phổ biến của Facebook và YoutTube tại thị trường trong nước?

Hệ thống giám sát chất lượng nước Made in Vietnam, tự báo kết quả về smartphone

Hệ thống giám sát chất lượng nước Made in Vietnam, tự báo kết quả về smartphone

Các thông số nhiệt độ, lượng oxi hòa tan, chất rắn hòa tan, độ kiềm,... của môi trường nước đều sẽ được hệ thống ghi lại và đưa lên "đám mây". Đây là sản phẩm hoàn toàn do người Việt Nam sản xuất.

Hệ thống rửa xe tự động 'made in Vietnam', rửa ô tô chỉ trong 3 phút

Hệ thống rửa xe tự động 'made in Vietnam', rửa ô tô chỉ trong 3 phút

Hệ thống rửa xe tự động do nhóm kỹ sư trẻ tại Hà Nội nghiên cứu, chế tạo. Thời gian rửa xe được rút ngắn chỉ trong 3 phút.

Vệ tinh Made in Vietnam sắp được phóng lên quỹ đạo

Vệ tinh Made in Vietnam sắp được phóng lên quỹ đạo

Những chiếc vệ tinh Made in VietNam sẽ lần lượt được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm 2018 và đầu năm 2020. Nhiều vệ tinh khác cũng đang được Trung tâm Vũ trụ Việt Nam phát triển nhằm hiện thực hóa giấc mơ làm chủ không gian

tin nổi bật

Elon Musk và Jeff Bezos mất hàng trăm tỷ USD chỉ trong 5 tháng

Theo bảng xếp hạng tỉ phú Bloomberg Billionaires Index, khối tài sản ròng của 50 người giàu nhất thế giới đã “bốc hơi” 563 tỷ USD trong năm 2022. Trong đó, hai tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Người dân được miễn phí khi đăng ký tài khoản định danh điện tử

Theo Công an thành phố Hà Nội, công dân đăng ký tài khoản định danh điện tử không phải nộp lệ phí. Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

Viettel có thêm 2 sáng chế bảo hộ độc quyền ở Mỹ

Tháng 5/2022, Viện Hàng không Vũ trụ Viettel (VTX) được Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) cấp giấy chứng nhận bảo hộ độc quyền cho hai công trình thuộc lĩnh vực quang điện tử và công nghiệp vật liệu.

Nguyễn Thế Vinh - CoFounder Coin98 Finance vào top Forbes 30 Under 30 Châu Á

Từng có thời điểm, token C98 của startup Coin98 Finance do Nguyễn Thế Vinh đồng sáng lập có tổng giá trị vốn hóa vượt ngưỡng 1 tỷ USD.

iPhone 14 Pro lộ diện thiết kế đột phá

Những hình ảnh về iPhone 14 Pro với thiết kế màn hình vừa được chia sẻ, mang đến cái nhìn chính xác nhất về diện mạo của thiết bị khi ra mắt vào cuối năm nay.

Màn hình LED ngoài trời ‘siêu to’ tại công viên nước lớn nhất Việt Nam

Màn hình LED chuyên dụng ngoài trời 2.000 inch mang thương hiệu Samsung XAT vừa xác lập kỷ lục tại công viên nước The Amazing Bay, được kỳ vọng sẽ tạo nên những cảm xúc du lịch chân thực và sống động cho du khách tại KDL Sơn Tiên.

Bài học từ Muji: ứng dụng thành công big data vào bán lẻ

Từ thành công trong việc mang lại trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa cho khách hàng nhờ big data, thương hiệu thời trang Nhật Bản Muji đã mang đến bài học về ứng dụng công nghệ trong ngành dịch vụ bán lẻ.

Twitter bị phạt 150 triệu USD vì sử dụng số điện thoại người dùng phục vụ cho quảng cáo

Twitter sẽ phải nộp khoản tiền phạt lên tới 150 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến quyền riêng tư. Trước đó vào năm 2019, Facebook cũng từng bị phạt vì cáo buộc tương tự.

Đơn kiện bủa vây, Facebook chìm trong tâm bão chỉ trích, Mark Zuckerberg sắp phải hầu tòa?

Bộ trưởng Tư pháp Karl Racine vừa đệ đơn kiện CEO Mark Zuckerberg lên toà án cấp cao DC sau bê bối rò rỉ dữ liệu nghiêm trọng.

Kỹ nghệ quân sự đang góp phần định hình nên thế giới hiện đại

Các phát minh quân sự đã và đang là một phần không thể thiếu trong đời sống thường ngày. Tại Việt Nam, các sản phẩm từ bàn tay, khối óc người lính cũng đang ngày một gần gũi hơn với thực tế cuộc sống.

Tiêu thụ hàng nghìn tấn vải thiều Bắc Giang qua sàn Postmart, Vỏ Sò

Theo biên bản hợp tác vừa được ký kết ngày 25/5, hàng nghìn tấn vải thiều Bắc Giang niên vụ 2022 sẽ được tiêu thụ trên hai sàn thương mại điện tử Postmart và Vỏ Sò.

Omega mở cửa hàng chính hãng tại Hà Nội

Omega, thương hiệu đồng hồ luôn nằm trong top đầu về doanh số, vừa chính thức mở lại cửa hàng chính hãng tại Hà Nội sau thời gian vắng bóng.

Bộ Giao thông hoàn thành chuyển đổi sang IPv6 cho hệ thống Cổng dịch vụ công

Cổng dịch vụ công và hệ thống dịch vụ công trực tuyến vận tải đường bộ là 2 trong các hệ thống của Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành việc chuyển đổi từ địa chỉ IPv4 sang IPv6, đảm bảo cung cấp dịch vụ đến người dùng.

Cảnh giác với tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo từ số điện thoại lạ

Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng mạo danh các cơ quan, đơn vị chức năng nhắn tin, gọi điện đe dọa, lừa đảo người dùng điện thoại tiếp tục tái diễn. Người dân cần nêu cao cảnh giác, đặc biệt là những cuộc gọi quốc tế.

Tối ưu chi phí triển khai hệ thống công nghệ với CMC Kubernetes Engine

Sáng 25/5/2022, CMC Telecom đã tổ chức hội thảo trực tuyến cho doanh nghiệp về “Triển khai kiến trúc Microservice cùng CMC Cloud với các dịch vụ K8S và Auto Scaling” trên nền tảng Zoom.