image001.jpg
 Weoja là công cụ tìm kiếm made in Vietnam, đảm bảo tối đa thông tin cá nhân của người dùng

Nhu cầu về một công cụ tìm kiếm riêng tư, không theo dõi người dùng

Theo tổng hợp của LinkedIn và trang thông tin chuyên về an ninh mạng, bảo vệ quyền riêng tư và dữ liệu CPO magazine, một trong những rủi ro phổ biến nhất khi tìm kiếm trên mạng Internet, các công cụ tìm kiếm sẽ theo dõi và lập hồ sơ hoạt động trực tuyến của người dùng bằng cách sử dụng cookie hoặc các kỹ thuật khác. Những phương pháp này cho phép họ tạo hồ sơ chi tiết về sở thích, thói quen và hành vi của người dùng, từ đó họ có thể sử dụng để quảng cáo có mục tiêu, cá nhân hóa hoặc thậm chí thao túng. Ví dụ, các công cụ này có thể hiển thị quảng cáo dựa trên lịch sử tìm kiếm hoặc tác động bằng cách thay đổi thứ hạng, nội dung của kết quả.

Một rủi ro khác là dữ liệu công cụ tìm kiếm của người dùng có thể bị lộ cho các bên trái phép do vi phạm, rò rỉ hoặc hack dữ liệu. Điều này có thể xảy ra khi các công cụ tìm kiếm không bảo mật được cơ sở dữ liệu, máy chủ hoặc mạng của họ hoặc khi họ chia sẻ hoặc bán dữ liệu của người sử dụng cho bên thứ ba. Một ví dụ điển hình là năm 2006, truy vấn tìm kiếm của hơn 650.000 người dùng AOL đã bị lộ, trong đó có những thông tin nhạy cảm như tên, địa chỉ, tình trạng y tế và các vấn đề cá nhân. 

“Nguy cơ lộ lọt thông tin và lừa đảo trực tuyến cũng như mã độc tấn công ngày càng gia tăng, mối lo ngại rủi ro khi sử dụng Internet và tìm kiếm thông tin ngày càng rõ nét. Vì thế, một công cụ tìm kiếm riêng tư, “không theo dõi” người dùng, nhưng vẫn có thể mang lại kết quả chất lượng cao là điều mà người dùng Internet ngày càng quan tâm”, ông Lê Bắc Nam - Nhà sáng lập công cụ tìm kiếm Weoja nhận định.

Weoja là công cụ tìm kiếm của doanh nghiệp Việt được nghiên cứu và phát triển trong suốt 6 năm và chuẩn bị ra mắt, cam kết đảm bảo tất cả những yêu cầu “riêng tư, không theo dõi, không quảng cáo” của người dùng. Nói về lý do ra mắt Weoja, ông Lê Bắc Nam - người sáng lập dự án Weoja cho biết: “Mặc dù đã có những công cụ tìm kiếm lớn, nhưng không phải ai cũng hài lòng với cách mà các công cụ này thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của họ, vì vậy Weoja đã ra đời”.

Weoja hướng tới nhóm người dùng mong muốn trải nghiệm tìm kiếm một cách tự do, an toàn và quan tâm đến quyền riêng tư, bảo mật thông tin cá nhân. “Các công cụ tìm kiếm thường thu thập dữ liệu người dùng để cung cấp quảng cáo và cá nhân hoá. Trong khi đó, Weoja không quảng cáo, chúng tôi nhấn mạnh vào việc không thu thập thông tin cá nhân của người dùng”, ông Nam nói.

Kết quả tìm kiếm chất lượng nhờ thuật toán riêng

Trả lời câu hỏi về việc Weoja không theo dõi người dùng thì liệu có thể đưa ra những kết quả tìm kiếm chất lượng mà người dùng thực sự quan tâm, ông Nam cho biết, tuy Weoja không theo dõi người dùng, nhưng công ty đã xây dựng thành công một thuật toán tìm kiếm riêng biệt, gọi là WeoAlgorithm (Thuật toán Weo). Thuật toán này cung cấp kết quả tìm kiếm một cách chất lượng dựa trên thông tin có sẵn trong cơ sở dữ liệu mà không cần theo dõi người dùng cá nhân. 

image003.jpg
 Weoja có khả năng cung cấp kết quả tìm kiếm một cách chất lượng nhờ một thuật toán riêng biệt, gọi là WeoAlgorithm

“Thay vì cố gắng tạo ra một sản phẩm tìm kiếm cho hàng chục triệu người dùng tại Việt Nam để cạnh tranh với các công cụ tìm kiếm hiện tại, chúng tôi muốn phát triển một công cụ do người dùng trải nghiệm tìm kiếm một cách chuyên sâu và sành sỏi, những người coi trọng kết quả tìm kiếm chất lượng cao, coi trọng quyền riêng tư, bỏ qua sự thiếu minh bạch trong sắp xếp thứ hạng kết quả và yêu thích trải nghiệm”, ông Nam nói.

Hơn hết, Weoja là công cụ tìm kiếm được thiết kế, lập trình, phát triển bộ lõi và sản xuất hoàn toàn bởi các kỹ sư Việt Nam. “Chúng tôi không đi theo mô hình kinh doanh của các công cụ tìm kiếm ở Việt Nam hiện hữu, không coi họ là đối thủ trong thị trường tìm kiếm thông tin. Quy mô, cách thức và phạm vi tiếp cận của chúng tôi hoàn toàn khác biệt”. 

Thuật toán tìm kiếm riêng WeoAlgorithm giúp Weoja cung cấp kết quả tìm kiếm chính xác và phù hợp với người dùng. Kết quả tìm kiếm cũng được thu thập từ các nguồn đa dạng, giúp người dùng có nhiều lựa chọn hơn.

“Mô hình kinh doanh của Weoja không giống với các công cụ tìm kiếm khác. Điều này có nghĩa là chúng tôi không có nhu cầu và không cần phải thu thập thông tin cá nhân của người dùng. Trên thực tế, dữ liệu duy nhất chúng tôi lưu trữ là địa chỉ email. Đó có thể là bất kỳ địa chỉ email nào, miễn là bạn có thể sử dụng nó để khôi phục tài khoản của mình, và nó không hề chứa bất kì thông tin cá nhân nào của bạn”, đại diện Weoja chia sẻ.

Doãn Phong