Lời toà soạn

Với việc dữ liệu được ví như “vàng”, thời gian qua tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân tại Việt Nam diễn ra phổ biến, công khai và có hệ thống. Thậm chí, nhiều dữ liệu về thông tin cá nhân bị rao bán công khai trong thời gian dài. Mặc dù ngày 1/7/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân, thế nhưng tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Phóng viên VietNamNet đã phát hiện ra một kho dữ liệu lớn về thông tin cá nhân được bán công khai trên Telegram, xin chuyển đến độc giả thông tin về hoạt động này.
 

Theo phản ánh của người dùng, PV VietNamNet đã phát hiện ra hoạt động mua bán một cách công khai thuê bao di động của các nhà mạng trên nền tảng Telegram.

Các dữ liệu được rao bán.

Năm 2021, trên một mạng xã hội trong nước đã xuất hiện bài viết có chủ đề “Bot (người máy) tìm chủ thuê bao từ số điện thoại”. Theo giới thiệu, người dùng chỉ cần nhập số điện thoại sẽ tìm ra thông tin chủ thuê bao và cả Facebook của họ. Đi kèm bài viết là một đường dẫn Telegram giới thiệu bot tra cứu và một group trao đổi thông tin cách tra cứu cũng nằm trên nền tảng này.

Thông tin thuê bao của MobiFone.

Khi người dùng nhấp vào đường dẫn kết nối, sẽ vào trực tiếp Telegram rồi được dẫn đến một bot tự động có tên “Số Điện Thoại” và bắt đầu tiến hành chat với “bot”. Lúc này, người dùng nhận được các hướng dẫn để bắt đầu tra cứu thông tin bằng các lệnh một cách tự động. Theo đó, bot này sẽ tra cứu được thông tin về Facebook, số điện thoại và danh sách thuê bao di động. Ngoài ra, bot còn cho phép tìm kiếm người theo họ tên, ngày sinh và tỉnh thành.

Dịch vụ tra cứu này có thu phí (nói một cách khác là bán dữ liệu). Tra cứu Facebook sẽ mất 0,001 USD. Các dịch vụ còn lại có giá từ 0,70 - 0,99 USD và cao nhất là 1,25 USD cho gói VIP. Để sử dụng bot có tên “Số Điện Thoại” này, người dùng phải nạp tiền bằng cách chuyển các loại tiền mã hoá đến địa chỉ được đưa ra sẵn.

Tuy nhiên, theo ghi nhận, nhiều người thử tra cứu các số điện thoại ở bot này thì đa phần không ra kết quả.

Trong lúc nghĩ rằng đây là một trò lừa đảo trên mạng để chiếm đoạt tiền, một số người cho biết họ được một tài khoản trên Telegram vào chat và chuyển sang một nhóm khác. Tài khoản cho biết, vào nhóm này tra cứu dữ liệu chuẩn và đầy đủ hơn, khi dữ liệu cập nhật đến tháng 6/2023. Bên cạnh đó, còn được miễn phí lần đầu khi tra cứu Facebook, số điện thoại và MoMo.

Từ nhóm trao đổi, người dùng được hướng dẫn chuyển qua bot tự động để tra cứu các thông tin ở trên. Tiến hành tra cứu thử một số điện thoại được miễn phí lần đầu, họ thấy bất ngờ khi nó hiện đầy đủ thông tin từ họ tên, loại khách hàng, đối tượng khách hàng, đối tượng sử dụng, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, số giấy tờ, ngày cấp, nơi cấp, hộ khẩu, thời gian cập nhật, thời gian hợp đồng, địa điểm giao dịch, nơi đăng ký, điện thoại điểm giao dịch, ngày sử dụng, thanh toán và nhà mạng...

Thông tin thuê bao của Viettel.

Bot tự động này bên cạnh cho phép tra cứu thông tin thuê bao, còn cho phép tra cứu thông tin về tài khoản MoMo, tiền điện, từ số điện thoại ra biển kiểm soát xe ô tô và ngược lại. Đáng chú ý, bot còn cung cấp gói VIP cho phép người mua tra thông tin của số định danh ID và tìm kiếm thông tin theo tên, năm sinh và địa chỉ.

Để tra cứu thông tin người dùng sẽ trả mức giá từ 0,7 - 0,99 USD. Các gói VIP từ 1 đến 5 bắt đầu bằng VIP1 từ 50 USD - 199 USD. Gói cao nhất là VIP5 từ 2.000 USD trở lên. Riêng tra cứu thông tin Facebook thì miễn phí.

Thông tin thuê bao của VinaPhone.

Với bot tự đồng này, người dùng có thể chuyển tiền trực tiếp bằng tài khoản ngân hàng bên cạnh tiền mã hoá. Theo đó, bot sẽ cung cấp cho mỗi tài khoản người dùng một QR-Code để chuyển tiền. Khi người dùng tiến hành quét mã chuyển khoản đến tài khoản ngân hàng sẽ hiện ra một số tài khoản của ngân hàng MB Bank, khi chuyển tiền xong ngay lập tức tiền được gửi vào tài khoản để tra cứu bot ở dạng USD.

Ngay sau đó, người dùng có thể tiến hành tra cứu các số điện thoại của cả 3 nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone và MobiFone. Kết quả các thông tin thuê bao được trả về gần như chính xác với thông tin người dùng, như tên, tuổi, địa chỉ, ngày sinh.... 

Thông tin về hộ khẩu.

Bên cạnh việc tra cứu số điện thoại, phía bot còn cung cấp thêm một dịch vụ là tra cứu realtime với admin. Theo đó, chỉ cần có số căn cước công dân sẽ tra cứu được hộ khẩu, bảo hiểm xã hội, PC-Covid, bảo hiểm y tế, điện máy xanh, thế giới di động, bách hoá xanh, tra thông tin doanh nghiệp ra nhân viên công ty. Theo giới thiệu, các thông tin tra cứu là trực tiếp từ hệ thống, mới nhất.

Một người dùng cho biết, sau khi trao đổi với admin (một tài khoản Telegram khác) để nhờ tra cứu hộ khẩu thông qua căn cước công dân (CCCD) của một người, việc này được thực hiện khá lâu (hơn 1 ngày). Kết quả người cần thông tin đã nhận được một tờ thông tin đầy đủ về hộ khẩu gia đình và sau khi đối chiếu với người đã cung cấp CCCD cho thấy thông tin về hộ khẩu là hoàn toàn chính xác. Đồng thời, theo người này, admin cũng cho biết, dữ liệu hộ khẩu chỉ tra cứu được bằng CCCD, còn chứng minh thư cũ không thể tra được.

Hiện bên cạnh bot, group trao đổi việc mua bán thông tin cá nhân trên Telegram đã có hơn 5000 người tham gia và số lượng vẫn đang tăng lên trong những ngày qua, việc trao đổi thông tin đều được thực hiện qua bot chat tự động.

Quốc Trung

Bài 2:  Dữ liệu có thể bị rò rỉ từ một kho nào đó rất lớn