Nằm cạnh tuyến đường Quản Lộ - Phụng Hiệp, ấp 1B, xã Phong Thạnh Tây A (huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu) những năm trước thường xuyên ghi nhận các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản, gây bất an cho người dân. Thế nhưng, từ khi có "cổng làng thông minh", tình hình an ninh trật tự đã có những chuyển biến rõ rệt.

Đây không chỉ là cổng an ninh trật tự (ANTT) thông minh ứng dụng công nghệ đầu tiên trên địa bàn tỉnh, mà còn là mô hình đầu tiên ở khu vực Tây Nam Bộ. “Tác giả” của sáng kiến trên không ai khác đó chính là Thiếu tá Nguyễn Cao Sáu, Phó trưởng Công an xã Phong Thạnh Tây A. 

Thiếu tá Nguyễn Cao Sáu cho biết, khoảng 10 năm về trước, mô hình cổng ANTT đã có mặt ở các ấp trong xã. Tuy nhiên, các cổng này đều phải thường xuyên bố trí nhân lực túc trực để thực hiện đóng, mở cổng.

“Điều bất cập nhất là khi xảy ra các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản, việc đóng cổng thường không kịp thời. Nhiều lúc đối tượng gây án manh động, sẵn sàng chống trả, gây nguy hiểm cho lực lượng trực gác tại cổng. Từ thực tiễn địa phương, tôi đã nghiên cứu, sáng tạo nên mô hình này”, Phó trưởng Công an xã chia sẻ.

cong lang 2.jpg
Thiếu tá Nguyễn Cao Sáu giới thiệu cách hoạt động của cổng ANTT thông minh tại ấp 1B, xã Phong Thạnh Tây A. Ảnh: C.Đ

Thiếu tá Nguyễn Cao Sáu cho biết, cổng ANTT vận hành khá đơn giản, dựa trên nguyên lý hoạt động của mô tơ bán hành trình và vận hành qua app cài đặt trên điện thoại của lực lượng Ban chỉ huy Công an xã.

Khi có tin báo về các hành vi vi phạm pháp luật, Ban chỉ huy Công an xã sẽ thao tác lệnh trên điện thoại, cổng sẽ tự động hạ xuống, chặn đứng đường tẩu thoát của tội phạm.

Đưa vào sử dụng từ tháng 11/2022, đến nay mô hình cổng ANTT thông minh ở ấp 1B đã góp phần bắt giữ nhiều đối tượng liên quan đến trộm cắp, buôn lậu và đua xe trái phép. 

Theo đó, công an xã Phong Thạnh Tây A phối hợp cùng với người dân đã bắt giữ 4 vụ vi phạm pháp luật. Trong đó, có 1 đối tượng vận chuyển hơn 1.000 bao thuốc lá lậu, 1 đối tượng trộm cắp xe máy, một số thanh thiếu niên có hành vi đua xe trái phép qua địa bàn.

cong lang 1.jpg
Cổng làng thông minh góp phần phòng ngừa và làm giảm tội phạm. Ảnh: C.Đ

Chủ tịch UBND huyện Phước Long Lê Văn Tần cho biết, từ hiệu quả thiết thực mà mô hình này mang lại đã giúp người dân trong xã càng thêm tin tưởng, ủng hộ chính quyền địa phương, tích cực đấu tranh phòng ngừa tội phạm.

Theo ông Tần, trong thời gian tới, mô hình này sẽ được nhân rộng trên địa bàn.

Mới đây, tại cuộc thi tổng kết trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bạc Liêu lần thứ 10 (2021 - 2023), mô hình cổng ANTT ứng dụng công nghệ 4.0 của Thiếu tá Nguyễn Cao Sáu đã vinh dự đạt giải nhì.