Công nghiệp ô tô toàn cầu bị bóp nghẹt bởi Covid-19

Các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu đang vật lộn để tìm kiếm thêm các chuỗi cung ứng linh kiện và phụ tùng khi sự lây lan của virus corona đang làm rung chuyển thị trường, ngưng trệ quy trình sản xuất của các hãng xe.

Nền công nghiệp ô tô Trung Quốc bị tê liệt

Trung Quốc vốn là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) – thành phố tâm dịch Covid-19 được biết đến như một thủ phủ của nền công nghiệp ô tô bởi các hãng xe như General Motors, Honda, Nissan, Peugeot Group và Renault đều có nhà máy sản xuất đặt tại đây.

Riêng với Honda, nhà sản xuất ô tô tại Vũ Hán chiếm khoảng 50% tổng sản lượng của hãng taị Trung Quốc. Năm 2019, Vũ Hán được vinh danh là nơi sản xuất ô tô lớn thứ 4 tại Trung Quốc, chiếm khoảng 10% công suất sản xuất ô tô của cả nước, tương đương 2,24 triệu xe/năm.

{keywords}
Nền công nghiệp ô tô lớn nhất thế giới đang tê liệt. Nguồn: Bloomberg.


Khi dịch bệnh Covid-19 lan rộng và bùng phát mạnh mẽ, nhiều nhà sản xuất ô tô tại Vũ Hán nói riêng và cả Trung Quốc nói chung buộc phải đóng cửa. Bên cạnh các công ty ô tô có trụ sở tại Vũ Hán, nhà máy mới của Tesla tại Thượng Hải cũng trong tình trạng đóng cửa, ngừng sản xuất, dẫn đến việc trì hoãn trong sản xuất mẫu Model 3.

Kết quả là, doanh số bán xe hơi ở Trung Quốc đã tụt dốc tới 92% trong nửa đầu tháng 2 năm nay, và 80% trong toàn tháng 2, theo dữ liệu từ Hiệp hội xe khách Trung Quốc CPCA.

Và mới đây, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc CAAM đưa ra dự báo doanh số bán xe nội địa sẽ giảm 10% trong nửa đầu năm 2020 và giảm 5% cho cả năm. Đồng thời, nếu tình trạng đóng cửa của nhiều nhà máy vẫn còn tiếp diễn đến giữa tháng 3 thì rất có thể số lượng xe mới tại Trung Quốc sẽ giảm đến 1,7 triệu chiếc.

Hiệu ứng Domino

Tại châu Á, Honda vừa tuyên bố cắt giảm sản lượng của hai nhà máy sản xuất tại quê nhà trong bối cảnh chuỗi cung ứng linh kiện từ Trung Quốc đang bị gián đoạn. Kịch bản tương tự cũng xảy ra với hãng xe đồng hương Nissan khi hãng quyết định cắt giảm sản xuất trong 4 ngày của tháng 2 và tạm ngừng sản xuất xe vào các ngày thứ 7, chủ nhật của tháng 3 tại nhà máy ở Fukuoka Prefecture.

Đồng thời một số dòng xe của Mazda cũng chưa thể ra mắt do nguyên nhân tương tự. Ước tính sản lượng sản xuất xe của năm nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản (gồm Toyota, Nissan, Mitsubishi và Mazda) sẽ giảm 580.000 chiếc trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, kéo theo lợi nhuận năm giảm 170 tỉ yên (tương đương 1,6 tỷ USD) do Covid-19.

{keywords}
Nhiều hãng xe Nhật Bản vẫn đang phải tạm ngừng sản xuất do thiếu linh kiện. Nguồn: Auto Express.


Trước đó, Hyundai – hãng xe đến từ Hàn Quốc thông báo đóng cửa nhà máy tại quê nhà khi một nhân viên làm việc tại đây được xác nhận dương tính với virus corona. Hãng xe chị em Kia cũng đình chỉ một số dây chuyền lắp ráp tại Hàn Quốc.

Các quan chức của United Auto Workers cũng vừa cho biết, hãng xe General Motors đang trong tình trạng thiếu hụt các linh kiện và phụ tùng cho các dòng xe tải ở Bắc Mỹ.

Trong khi đó, hãng xe Fiat Chrysler cho biết một trong những nhà máy của hãng tại châu Âu đã buộc phải tạm ngưng sản xuất hãng cho đến cuối tháng 2 vừa qua và hiện hãng đang tìm kiếm nhà cung ứng để thay thế cho các công ty tại Trung Quốc. Ngoài ra, Jaguar Land Rover cũng cảnh báo rằng virus corona có thể gây ra sự đình trệ tại các nhà máy lắp ráp của hãng ở Anh.

{keywords}
Các nhà sản xuất ô tô tại châu Âu đang bắt đầu "ngấm đòn" Covid-19. Nguồn: Zero Hedge.

Các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ là Maruti Suzuki, Mahindra và Tata Motors cũng đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt nguồn linh kiện và phụ tùng vào tháng 3 này.

Cùng với đó, doanh số bán xe của các hãng trong tháng 2 vừa qua cũng giảm đáng kể, cụ thể là Mahindra giảm 42%, Tata Motors giảm 34% và Maruti Suzuki giảm 1,6% so với cùng kì năm ngoái.

Bên cạnh đó, virus corona cũng đang giáng một đòn mạnh mẽ lên giá trị cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô. Cổ phiếu của GM và Ford Motor đều giảm đến hai chữ số trong năm nay, giảm khoảng 12% vào tuần trước.

Ngay cả cố phiểu của Tesla cũng đã bắt đầu lao dốc, giảm 25,9% kể từ ngày 21/2 vừa qua. Ngoài ra hàng loạt sự kiện lớn trong năm như triển lãm ô tô Geneva Motor Show 2020 hay các chặng đua thuộc giải công thức 1 cũng bị tạm hoãn vô thời hạn.

{keywords}
Hàng loạt triển lãm xe danh tiếng đều bị tạm hoãn vô thời hạn. Nguồn: Car and Drive

Các nhà sản xuất ô tô “nhảy số” để hồi phục
Ngành công nghiệp ô tô là một ngành công nghiệp đặc thù khi các nhà máy sản xuất thường hoạt động mà không có kho dự trữ chính của các bộ phận, linh kiện xe. Điều này đã khiến nó dễ bị tổn thương khi virus corona bùng nổ và lan rộng ra ngoài Trung Quốc.

Chính sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng của Trung Quốc đã dẫn đến sự gián đoạn trên diện rộng và gây ảnh hưởng đến hàng triệu, thậm chí là hàng tỷ sản phẩm của các hãng xe. Điều này cũng giúp lí giải tại sao các công ty ô tô đang vội vã tìm kiếm các giải pháp thay thế.
Nhiều thương hiệu ô tô truyền thống như Volkswagen, Nissan, SAIC và BMW đang tìm đến một kênh tiếp thị sản phẩm mới. Thay vì trưng bày các mẫu xe của mình tại showroom, các hãng xe đã chuyển sang mua sắm trực tuyến thông qua các trang web và những buổi livestream trực tuyến, nhằm vừa đáp ứng được nhu cầu mua xe của người tiêu dùng, vừa gạt bỏ nỗi lo lây nhiễm bệnh so với phương pháp bán hàng truyền thống.

{keywords}
Một hãng xe Trung Quốc mở bán hàng trực tuyến. Nguồn: Forbes

Các hãng xe còn cầu cứu chính phủ đưa ra các gói trợ cấp nhằm kích cầu thị trường nội địa. Cụ thể, ngành công nghiệp ô tô của Anh yêu cầu chính phủ nước này đưa ra các chính sách mới nhằm thúc đẩy thị trường bằng ngân sách sắp tới và đảm bảo đạt được thỏa thuận thương mại tự do với EU để kích thích thị trường tiêu dùng trong nước. Còn chính quyền Trung Quốc lại chọn giải pháp hỗ trợ những người mua xe mới bằng các khoản tiền nhất định.

Ngoài ra, để đối phó với tình trạng thiếu hụt khẩu trang và nước rửa tay, nhiều công ty như SAIC-GM-Wuling, BYD Co. hay GAC Motor Co. đã tuyên bố tham gia sản xuất các yếu phẩm kể trên nhằm giúp nhân viên của hãng cũng như các tài xế xe buýt, các nhóm tình nguyện tránh được nguy cơ lây nhiễm virus.

Kịch bản nào cho nền công nghiệp ô tô thế giới sau “khủng hoảng” Covid-19?

Trước những diễn biến khó lường của dịch Covid-19, Ngân hàng đầu tư nổi tiếng phố Wall Goldman Sachs dự đoán doanh số bán xe toàn cầu sẽ giảm 3,5% trong năm 2020, thay vì 0,3% như dự kiến trước đó. Thậm chí, khi các nhà máy sản xuất của các hãng cũng phải mất một thời gian để hoạt động hết công suất do thiếu hụt nguồn lao động và linh kiện lắp ráp.


Mai Lý 

Honda giảm sản xuất HR-V và Odyssey vì thiếu linh kiện do Covid-19

Honda giảm sản xuất HR-V và Odyssey vì thiếu linh kiện do Covid-19

Hai nhà máy của Honda tại Nhật Bản đang lao đao do không có đủ linh kiện và phụ tùng để sản xuất hai mẫu xe là dòng xe Honda HR-V và Odyssey.


 

tin nổi bật

Giá 1 tỷ đồng, chọn mua xe SUV mới nào?

Từ cuối tháng 4 đến nay, một số mẫu xe SUV mới tầm giá 1 tỷ đồng đã chính thức được các hãng xe cho ra mắt, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng Việt.

Những điều không phải ai cũng biết về xe điện

Xe điện hiện đang trở thành xu hướng mới trong lĩnh vực giao thông vận tải trong những năm gần đây nhưng tất cả chúng ta liệu có đang đủ hiểu về các dòng xe “xanh” này?

Nóng trên đường: Những pha va chạm ngớ ngẩn vì xe máy "mắt để lên giời"

Khi điều khiển xe máy trên đường, chỉ cần một giây mất tập trung, không chú ý quan sát hoặc cố tình vượt ẩu sẽ rất dễ va chạm với các phương tiện khác. Khi đó, chính bản thân mình sẽ là người chịu thiệt thòi nhất.

Tô màu cho ý thức

Chừng một tháng nay, đường phố Sài Gòn có thêm một nét lạ - nhiều vạch kẻ đường cho người đi bộ được sơn thêm một lớp màu đỏ mới, như để hy vọng đánh thức được một phần ý thức của người đi đường.

Ngạt khí trên ô tô, nguy cơ từ một thói quen phổ biến

Vụ tai nạn ba người tử vong trong phòng trọ do ngạt khí ở Sài Gòn là bài học đắt giá cho nhiều tài xế ô tô thường có thói quen bật máy lạnh để ngủ cho mát trong những ngày hè.

Giá xe Honda Vision đội thêm 14 triệu, đại lý báo dám nhận cọc

Mẫu xe ga Vision đang trong tình trạng cháy hàng, hầu hết các đại lý không nhận đặt cọc vì không chắc chắn thời điểm hàng về.

Điểm danh những mẫu xế hộp càng đen càng “đỉnh”

Những mẫu xe dưới đây trở nên hút mắt hơn bao giờ hết nhờ “lớp áo” màu đen huyền bí.

Chiêm ngưỡng 8 chiếc Porsche siêu hiếm

Những chiếc xe Porsche dưới đây là những cái tên không phải ai cũng biết đến.

Tin hãng xe, tôi dán phim cách nhiệt loại xịn nhưng bị tráo sang hàng rẻ

Phim cách nhiệt thường có nhiều gói khác nhau, với mức giá chênh lệch đáng kể, và tôi đã phải nhận bài học trị giá khoảng chục triệu đồng vì phó mặc toàn bộ cho đại lý lắp phụ kiện khi mua ô tô.

Đỗ ô tô kiểu "chân trên chân dưới" lâu ngày có hại gì đến xe không?

Do gửi ở đường nội bộ chung cư khá chật hẹp, xe tôi thường xuyên phải đỗ kiểu "chân trên chân dưới". Xin hỏi nếu thường xuyên để xe như vậy có hại gì cho khung gầm hay lốp xe hay không?

Cách làm sạch và thay thế bộ lọc không khí cho xế yêu của bạn

Bộ lọc không khí bị tắc có thể làm tăng mức độ tiêu thu nhiên liệu và khiến xe của bạn chạy ì ạch vì động cơ xe không được thông khí . Vậy nên lắp đặt một bộ lọc mới là một việc cực kì cần thiết.

Va chạm với tàu hỏa, ô tô biến dạng bị hất văng xuống mương

Một chiếc ô tô con cố tình băng qua đường sắt đã bị tàu hỏa tông trúng. Cú va chạm mạnh khiến xe con biến dạng, bị hất văng xuống mương.

“Biết thế, tôi đã dán thẻ thu phí không dừng ETC sớm hơn”

Tôi thấy lạ là với SIM điện thoại trả trước, nhiều người có khi nạp cả triệu mà không kêu là nhà mạng chiếm dụng vốn gì cả. Thế mà lại nhao nhao lên bảo thẻ không dừng găm tiền của mình.

Xe bán tải mất kiểm soát lao vào người phụ nữ mang thai

Một thai phụ giấu tên đang trên đường đến phòng khám Balcatta Radiological Clinic để khám thai nhi 8 tuần tuổi thì bị tông bởi một chiếc bán tải Holden phóng ra từ bãi đậu xe.

Chiêm ngưỡng chiếc xe Mercedes đắt nhất thế giới với giá bán hơn 3.311 tỷ đồng

Một chiếc Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupe đời 1955 đã trở thành chiếc xe đắt nhất thế giới với giá bán lên đến 142,9 triệu USD.