Công nghiệp ô tô Việt: Cửa hẹp dần

Việt Nam cần nghĩ tới việc chuyển hướng sang các ngành công nghiệp phụ trợ cho ô tô để xuất khẩu

Việt Nam cần nghĩ tới việc chuyển hướng sang các ngành công nghiệp phụ trợ cho ô tô để xuất khẩu.

Mới đây, tại buổi công bố kết quả khảo sát đầu tư của doanh nghiệp (DN) Nhật Bản ở Việt Nam, ông Takimoto Koji, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP HCM, đưa ra nhận định về xu hướng DN Nhật sẽ tập trung sản xuất ô tô ở các nhà máy của họ tại Thái Lan, Indonesia rồi nhập khẩu sang Việt Nam, nhất là từ sau năm 2018 khi thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0%.

Tuy phía JETRO không đưa ra dự báo hãng nào sẽ giảm quy mô sản xuất và chuyển sang nhập khẩu ô tô về bán ở Việt Nam nhưng xu hướng này là khó tránh khỏi. Bởi quy mô cả thị trường ô tô Việt Nam mỗi năm chỉ khoảng 250.000 chiếc là quá nhỏ bé so với thị trường Thái Lan khoảng 2 triệu chiếc. Trong khi đó, “miếng bánh” thị phần ô tô còn bị chia nhỏ cho các nhà sản xuất, hãng bán nhiều nhất cũng chỉ 50.000 chiếc/năm nên thực tế các hãng không có lợi nhuận nhiều nếu tiếp tục đầu tư vào sản xuất ở Việt Nam, thay vì nhập khẩu ô tô từ Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ. Theo ông Takimoto Koji, dây chuyền sản xuất của một hãng trung bình phải đạt khoảng 200.000 ô tô/năm mới có lãi.

Ông Chris Humphrey, Giám đốc điều hành Hội đồng DN ASEAN - EU, nhận xét: “Việt Nam đã bỏ lỡ cơ hội phát triển ngành công nghiệp ô tô khoảng chục năm trước và đang ở rất xa so với các nước lân cận như Thái Lan, Indonesia, Malaysia. Đến thời điểm này, Việt Nam đã mất cơ hội phát triển thị trường ô tô như mong muốn”. 

{keywords}

Ô tô nhập khẩu đang dần chiếm lĩnh thị trường nhờ chất lượng và giá cả cạnh tranh

Lúc này, theo ông Chris Humphrey, Việt Nam có thể chuyển hướng phát triển ngành công nghiệp sản xuất phụ tùng, linh kiện cho ô tô để phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu sang các nước, nhất là khi các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia đem lại nhiều lợi thế về thuế suất. Như với FTA Việt Nam - EU, ông Chris Humphrey cho rằng Việt Nam sở hữu lợi thế chi phí thấp và với sự gia tăng sản xuất phụ tùng ô tô, hiệp định này đem lại tiềm năng để Việt Nam trở thành một trong những thị trường ô tô phát triển nhanh nhất trong khu vực ASEAN trong 20 năm tiếp theo.

“Dù vậy, vẫn còn nhiều thách thức do sự cạnh tranh gay gắt từ Thái Lan và Indonesia, cũng như các vấn đề về cơ sở hạ tầng, đòi hỏi Việt Nam phải nâng cao các tiêu chuẩn kỹ thuật và tăng cấu phần sản xuất nội địa cho xuất khẩu ra thị trường toàn cầu. Nếu sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô với tỉ lệ nội địa hóa thấp sẽ rất khó được hưởng lợi khi thuế suất trong FTA giảm và tận dụng được cơ hội này” - ông Chris Humphrey phân tích.

Dưới góc độ là một DN sản xuất linh kiện ô tô có nhà máy tại Việt Nam, xuất khẩu ra các nước trên thế giới, ông Võ Quang Huệ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bosch Việt Nam, cho rằng Việt Nam chuyển hướng sang phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, sản xuất linh kiện, phụ tùng cho ô tô để phục vụ nội địa và xuất khẩu là một hướng đi cần thiết vì không phải nước nào cũng có điều kiện, lợi thế phát triển ngành công nghiệp ô tô. Việt Nam ở trong khu vực ASEAN nên có thể tận dụng thế mạnh để sản xuất linh kiện, phụ tùng và xuất khẩu cung cấp cho Thái Lan, Indonesia, Malaysia… “Để phát triển được ngành công nghiệp phụ trợ cho ô tô không đơn giản bởi công nghiệp ô tô đòi hỏi nhiều yếu tố phức tạp, công nghệ hiện đại và các nhà máy sản xuất đòi hỏi cao về chất lượng, giá cả và thời gian giao hàng. Phải có số lượng và quy mô đủ lớn. Sắp tới sẽ có một đoàn DN Đức đến Việt Nam tìm hiểu thị trường và cơ hội đầu tư phát triển ngành công nghiệp phụ trợ cho ô tô, cũng là tín hiệu tích cực” - ông Võ Quang Huệ nhìn nhận.

Theo các chuyên gia, sai lầm trong chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ cho ô tô của Việt Nam là chỉ nhắm vào thị trường nội địa. Nay, để tiếp tục ngành công nghiệp ô tô, bên cạnh việc vẫn có chính sách ưu đãi thu hút các nhà sản xuất ô tô lớn vào Việt Nam, cần nghĩ tới việc chuyển hướng sang các ngành công nghiệp phụ trợ cho ô tô để xuất khẩu, tận dụng lợi thế từ các FTA.

Lắp ráp còn cơ hội

Ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Công ty CP Thương mại KYLIN-GX668 (Hải Phòng), cho rằng khi thuế nhập khẩu giảm xuống 0% vào năm 2018, giá ô tô sản xuất trong nước sẽ không cạnh tranh được và xu hướng nhập xe là tất yếu. Tuy nhiên, vẫn còn “cửa” cho DN lắp ráp, tất nhiên là cửa hẹp, bởi không phải ô tô nào của bất kỳ hãng nào cũng được nhập về. Thông thường, các hãng sẽ có quy định, thỏa thuận về thị phần, phân khúc cụ thể được nhập về, không phải muốn nhập gì cũng được.

Còn chuyển hướng sang sản xuất linh kiện để xuất khẩu, ông Hùng đánh giá không hẳn sẽ khả thi và dễ dàng bởi phải mất 10-15 năm DN mới có thể đầu tư được máy móc, công nghệ và đi vào sản xuất ổn định. Như Thái Lan, lộ trình phải đến 20 năm họ mới sản xuất được nội địa hóa với tỉ lệ nhất định. Chưa kể, dây chuyền sản xuất phải đủ lớn thì mới đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu.


(Theo NLĐ)

tin nổi bật

Vội vàng bắt đáy, nhà đầu tư ‘chưa về bờ đã lại ra xa’

Nhiều nhà đầu tư tiếp tục gánh khoản lỗ trăm triệu sau khi vội vàng bắt đáy chứng khoán.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 3,8 triệu ha lúa là quy hoạch mở, không đóng khung

Ngành nông nghiệp Việt Nam đang tập trung để tăng tỷ trọng trong lĩnh vực thuỷ sản và cây ăn trái, giảm lúa gạo. Quy hoạch 3,8 triệu ha trồng lúa là linh hoạt, có độ mở chứ không đóng khung.

Giá chung cư tăng, người mua chóng mặt

Giá chung cư trên thị trường Hà Nội khá cao khiến nhiều người ngậm ngùi, đành phải từ bỏ ước mơ mua nhà.

DN xuất khẩu thiếu đơn hàng, người lao động thiếu việc làm

Nhiều DN xuất khẩu rất thiếu đơn đặt hàng, trong khi những tháng cuối năm là thời điểm tăng tốc dẫn đến sản xuất gặp khó khăn, người lao động thiếu việc làm, thu nhập giảm.

Xu hướng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực khách sạn

Các khách sạn hợp tác quản lý với đối tác nước ngoài đổi tên, tham vọng của ông trùm khách sạn trong cuộc đua chiếm lĩnh thị phần

Lúng túng xác định giá bán điện cho dự án điện gió, mặt trời

Nhiều dự án điện gió, điện mặt trời đến nay vẫn chưa có giá bán điện sau khi Biểu giá ưu đãi (FIT) hết hạn. Nhiều chủ đầu tư vẫn đang ngóng cơ chế giá.

Biệt thự 700 tỷ, căn hộ triệu USD phục vụ siêu giàu Việt

Với mức giá cao ngất ngưởng, giới nhà giàu vẫn sẵn sàng bỏ triệu USD để sở hữu bất động sản siêu sang.

Việt Nam cần có các hãng tàu lớn

Việc thiếu các hãng tàu của riêng mình khiến hàng xuất khẩu của Việt Nam bị các hãng tàu nước ngoài chi phối, gây không ít khó khăn cho DN xuất khẩu.

Loạt giao dịch nghìn tỷ quanh lô đất hơn 6.000 m2 bị TP.HCM thu hồi

Trước khi bị UBND TP.HCM thu hồi, cổ phần của Công ty Việt Hân Sài Gòn đã được các cổ đông chuyển nhượng nhiều lần với giá trị lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Những 'đại bàng' rót vốn nhiều nhất vào Việt Nam

Lego, Trina Solar, Libra là những nhà đầu tư FDI công bố các dự án có quy mô lớn nhất tại Việt Nam từ đầu năm.

Nhiều nhà máy nhiệt điện 'đói' than

Bộ Công Thương cho hay nguồn cung than cho thị trường Việt Nam bị thiếu hụt, đặc biệt là than cho sản xuất điện.

Proptech: Mảnh đất màu mỡ nhưng khó sống

Các startup công nghệ nhảy vào lĩnh vực bất động sản gặp khó dù đây là thị trường đầy tiêm năng và mới ở Việt Nam.

Người Việt giỏi giang, thông minh nhưng tại sao chưa cách tân được công nghiệp?

“Chúng ta tự hào là người Việt giỏi nhưng sao chưa cách tân được công nghiệp để tăng khả năng cạnh tranh của nền kinh tế”, doanh nhân Mai Hữu Tín đặt vấn đề và mơ "một ngày được nhìn thấy các doanh nghiệp nội thâu tóm hãng xe lớn của thế giới".

Thế giới bất ổn, kinh tế Việt Nam tăng mạnh nhất ASEAN

Ngân hàng ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam ở mức 6,5%, cao nhất Đông Nam Á, trong khi hạ dự báo tăng trưởng kinh tế ở khu vực châu Á.

Chăm sóc sức khỏe lên ngôi, đại gia rót nghìn tỷ tranh phần thị trường 6 tỷ USD

MWG của đại gia Nguyễn Đức Tài, FRT của ông Trương Gia Bình và Wincommerce của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang dồn dập đổ nghìn tỷ đồng mở chuỗi cửa hàng tranh thị phần trong lĩnh vực dược phẩm quy mô 6 tỷ USD.