Công nghiệp ô tô Việt: Cửa hẹp dần

Việt Nam cần nghĩ tới việc chuyển hướng sang các ngành công nghiệp phụ trợ cho ô tô để xuất khẩu

Việt Nam cần nghĩ tới việc chuyển hướng sang các ngành công nghiệp phụ trợ cho ô tô để xuất khẩu.

Mới đây, tại buổi công bố kết quả khảo sát đầu tư của doanh nghiệp (DN) Nhật Bản ở Việt Nam, ông Takimoto Koji, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP HCM, đưa ra nhận định về xu hướng DN Nhật sẽ tập trung sản xuất ô tô ở các nhà máy của họ tại Thái Lan, Indonesia rồi nhập khẩu sang Việt Nam, nhất là từ sau năm 2018 khi thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0%.

Tuy phía JETRO không đưa ra dự báo hãng nào sẽ giảm quy mô sản xuất và chuyển sang nhập khẩu ô tô về bán ở Việt Nam nhưng xu hướng này là khó tránh khỏi. Bởi quy mô cả thị trường ô tô Việt Nam mỗi năm chỉ khoảng 250.000 chiếc là quá nhỏ bé so với thị trường Thái Lan khoảng 2 triệu chiếc. Trong khi đó, “miếng bánh” thị phần ô tô còn bị chia nhỏ cho các nhà sản xuất, hãng bán nhiều nhất cũng chỉ 50.000 chiếc/năm nên thực tế các hãng không có lợi nhuận nhiều nếu tiếp tục đầu tư vào sản xuất ở Việt Nam, thay vì nhập khẩu ô tô từ Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ. Theo ông Takimoto Koji, dây chuyền sản xuất của một hãng trung bình phải đạt khoảng 200.000 ô tô/năm mới có lãi.

Ông Chris Humphrey, Giám đốc điều hành Hội đồng DN ASEAN - EU, nhận xét: “Việt Nam đã bỏ lỡ cơ hội phát triển ngành công nghiệp ô tô khoảng chục năm trước và đang ở rất xa so với các nước lân cận như Thái Lan, Indonesia, Malaysia. Đến thời điểm này, Việt Nam đã mất cơ hội phát triển thị trường ô tô như mong muốn”. 

{keywords}

Ô tô nhập khẩu đang dần chiếm lĩnh thị trường nhờ chất lượng và giá cả cạnh tranh

Lúc này, theo ông Chris Humphrey, Việt Nam có thể chuyển hướng phát triển ngành công nghiệp sản xuất phụ tùng, linh kiện cho ô tô để phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu sang các nước, nhất là khi các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia đem lại nhiều lợi thế về thuế suất. Như với FTA Việt Nam - EU, ông Chris Humphrey cho rằng Việt Nam sở hữu lợi thế chi phí thấp và với sự gia tăng sản xuất phụ tùng ô tô, hiệp định này đem lại tiềm năng để Việt Nam trở thành một trong những thị trường ô tô phát triển nhanh nhất trong khu vực ASEAN trong 20 năm tiếp theo.

“Dù vậy, vẫn còn nhiều thách thức do sự cạnh tranh gay gắt từ Thái Lan và Indonesia, cũng như các vấn đề về cơ sở hạ tầng, đòi hỏi Việt Nam phải nâng cao các tiêu chuẩn kỹ thuật và tăng cấu phần sản xuất nội địa cho xuất khẩu ra thị trường toàn cầu. Nếu sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô với tỉ lệ nội địa hóa thấp sẽ rất khó được hưởng lợi khi thuế suất trong FTA giảm và tận dụng được cơ hội này” - ông Chris Humphrey phân tích.

Dưới góc độ là một DN sản xuất linh kiện ô tô có nhà máy tại Việt Nam, xuất khẩu ra các nước trên thế giới, ông Võ Quang Huệ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bosch Việt Nam, cho rằng Việt Nam chuyển hướng sang phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, sản xuất linh kiện, phụ tùng cho ô tô để phục vụ nội địa và xuất khẩu là một hướng đi cần thiết vì không phải nước nào cũng có điều kiện, lợi thế phát triển ngành công nghiệp ô tô. Việt Nam ở trong khu vực ASEAN nên có thể tận dụng thế mạnh để sản xuất linh kiện, phụ tùng và xuất khẩu cung cấp cho Thái Lan, Indonesia, Malaysia… “Để phát triển được ngành công nghiệp phụ trợ cho ô tô không đơn giản bởi công nghiệp ô tô đòi hỏi nhiều yếu tố phức tạp, công nghệ hiện đại và các nhà máy sản xuất đòi hỏi cao về chất lượng, giá cả và thời gian giao hàng. Phải có số lượng và quy mô đủ lớn. Sắp tới sẽ có một đoàn DN Đức đến Việt Nam tìm hiểu thị trường và cơ hội đầu tư phát triển ngành công nghiệp phụ trợ cho ô tô, cũng là tín hiệu tích cực” - ông Võ Quang Huệ nhìn nhận.

Theo các chuyên gia, sai lầm trong chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ cho ô tô của Việt Nam là chỉ nhắm vào thị trường nội địa. Nay, để tiếp tục ngành công nghiệp ô tô, bên cạnh việc vẫn có chính sách ưu đãi thu hút các nhà sản xuất ô tô lớn vào Việt Nam, cần nghĩ tới việc chuyển hướng sang các ngành công nghiệp phụ trợ cho ô tô để xuất khẩu, tận dụng lợi thế từ các FTA.

Lắp ráp còn cơ hội

Ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Công ty CP Thương mại KYLIN-GX668 (Hải Phòng), cho rằng khi thuế nhập khẩu giảm xuống 0% vào năm 2018, giá ô tô sản xuất trong nước sẽ không cạnh tranh được và xu hướng nhập xe là tất yếu. Tuy nhiên, vẫn còn “cửa” cho DN lắp ráp, tất nhiên là cửa hẹp, bởi không phải ô tô nào của bất kỳ hãng nào cũng được nhập về. Thông thường, các hãng sẽ có quy định, thỏa thuận về thị phần, phân khúc cụ thể được nhập về, không phải muốn nhập gì cũng được.

Còn chuyển hướng sang sản xuất linh kiện để xuất khẩu, ông Hùng đánh giá không hẳn sẽ khả thi và dễ dàng bởi phải mất 10-15 năm DN mới có thể đầu tư được máy móc, công nghệ và đi vào sản xuất ổn định. Như Thái Lan, lộ trình phải đến 20 năm họ mới sản xuất được nội địa hóa với tỉ lệ nhất định. Chưa kể, dây chuyền sản xuất phải đủ lớn thì mới đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu.


(Theo NLĐ)

tin nổi bật

Cuộc khủng hoảng ở trời Tây, cảnh báo mối lo cận kề với miền Bắc

Cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng có mà châu Âu đang phải đối mặt đặt ra những bài học trong việc phát triển nguồn điện ở Việt Nam, đặc biệt là miền Bắc.

Đừng để 'thiên đường' du lịch Phú Quốc tê liệt, xơ xác

Nói về sự phát triển của Phú Quốc, chuyên gia cho rằng nếu một đô thị chỉ phát triển thuần du lịch thì rất mong manh, đại dịch đã chứng minh điều đó. Ví như Đà Nẵng là thành phố thuần du lịch, sau tác động của đại dịch gần như tê liệt, xơ xác.

Một tỉnh hỗ trợ đến 400 triệu đồng cho người tài mua nhà

Đây là một trong những đãi ngộ theo chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2022-2025 của tỉnh.

Trên trời tàu bay lượn vòng chờ chỗ đáp, dưới đất taxi sẵn sàng đợi 'chặt chém'

Hạ tầng mặt đất không theo kịp tốc độ phát triển của ngành hàng không, khiến tàu bay phải lượn lòng vòng trên trời chờ hạ cánh; trong khi dưới mặt đất xuất hiện tình trạng tài xế "chặt chém" ở sân bay.

Hậu sốt đất, nhà đầu tư chuyển hướng đổ tiền vào homestay

Thị trường trầm lắng, nhiều nhà đầu tư thay vì đi gom đất để bán đã quyết định chuyển sang đầu tư homestay.

Đói đơn hàng, thị trường xuất khẩu đang xấu đi

Chi phí đầu vào tăng cao cùng nhu cầu tại nhiều thị trường lớn giảm khiến hàng xuất khẩu của Việt Nam đối mặt với khó khăn vào nửa cuối năm 2022, đặc biệt là tình trạng thiếu đơn hàng.

Sẵn vốn khủng, tay to tung tiền gom đất

Thị trường bất động sản bị siết nguồn vốn cũng là lúc nhiều đại gia tung tiền gom dự án.

Biệt thự Pháp cổ bỏ hoang giữa lòng Sa Pa

Nằm trên con phố trung tâm của Sa Pa, một biệt thự cổ từ thời Pháp thuộc bị bỏ hoang và được người bán hàng vỉa hè trưng dụng làm nơi để đồ.

Loạt dự án nghìn tỷ 'ngủ đông' ở bán đảo đẹp nhất Quảng Bình

Được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng trên các khu đất vàng ở bán đảo Bảo Ninh, TP Đồng Hới (Quảng Bình), thế nhưng một số dự án chậm tiến độ, tạm dừng thi công suốt nhiều năm.

Năm 2030, thu nhập của một người Việt Nam chỉ bằng Malaysia năm 2007

GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành của Việt Nam luôn đạt mức năm sau cao hơn năm trước. Thế nhưng, con số này thua xa nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á.

Shopee, Lazada phải bổ sung giấy phép kinh doanh

Các sàn thương mại điện tử có vốn đầu tư nước ngoài đang kinh doanh tại Việt Nam như Lazada, Shopee... phải bổ sung Giấy phép kinh doanh trước ngày 1/1/2023.

Đất đấu giá ven đô lại "nóng bỏng tay", cao gấp hơn 5 lần giá khởi điểm

Nhiều phiên đấu giá đất các huyện ven trung tâm Hà Nội thời gian gần đây liên tục thắng lớn, thậm chí, có thửa đất còn cao gấp hơn 5 lần so với giá khởi điểm.

'Đại bàng' đổ bộ, chuyên gia cảnh báo mối nguy

Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực sau khi Việt Nam mở cửa lại các đường bay quốc tế. Tuy nhiên, việc tăng giá thuê đang khiến nhiều chuyên gia lo ngại.

Cơn 'ngán' du lịch: Áp lực 200%, lương thấp sao tươi cười nổi với khách

Một hướng dẫn viên du lịch nổi tiếng, sau 2 năm dịch bệnh thì giờ làm dịch thuật và bán quần áo. Đây là một trong những lý do khiến nhiều người "ngán" ngành du lịch bấp bênh.

Bỏ phương án chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng vẫn ở Tây Nguyên

Đầu năm 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất phân chia cả nước thành 7 vùng kinh tế - xã hội, thay vì 6 vùng như lâu nay. Sau thời gian bàn thảo, kết quả là giữ nguyên 6 vùng.