Hai tuần trước, một đối tượng 17 tuổi đã dùng dao tấn công lớp khiêu vũ trẻ em tại thị trấn Southport ở Merseyside, khiến 3 bé gái thiệt mạng.

Ngay sau vụ tấn công, xuất hiện thông tin trên mạng xã hội xác định thủ phạm là một người xin tị nạn đã đến Vương quốc Anh vào năm 2023. Các bài đăng trên X tên giả của thủ phạm được chia sẻ tích cực với hàng triệu lượt xem. Điều này đã góp phần châm ngòi cho các cuộc biểu tình cực hữu chống nhập cư, dẫn đến đụng độ bạo lực, khi cửa hàng và nhà thờ Hồi giáo bị tấn công bằng gạch và bom xăng.

Các nguồn tin của CNBC cho biết, đảng cầm quyền của Thủ tướng Keir Starmer đang xem xét khả năng đánh giá Đạo luật An toàn Trực tuyến, trong đó yêu cầu những gã khổng lồ công nghệ phải ngăn chặn tin giả và nội dung độc hại lan truyền trên nền tảng.

108016701 1722945067865 gettyimages 2164489011 dsc06097_63pustzr.jpeg
Tin giả lan truyền châm ngòi cho loạt bạo động tại Anh. Ảnh: CNBC

Một số quan chức cấp cao của chính phủ cũng bình luận về việc, họ có thể thắt chặt hơn nữa những quy định về tin giả và nội dung kích động bạo lực.

“Một số khía cạnh của Đạo luật An toàn Trực tuyến chưa có hiệu lực triển khai. Chúng tôi sẵn sàng thay đổi các nội dung nếu thấy cần thiết”, chánh văn phòng nội các thủ tướng Anh cho hay.

Theo đó, cơ quan quản lý thông tin và truyền thông Ofcom, bị cho là không có chế tài cần thiết đối với các nền tảng mạng xã hội do đạo luật trên chưa được triển khai toàn diện.

Đạo luật An toàn Trực tuyến

Đạo luật An toàn Trực tuyến là một văn bản luật mang tính bước ngoặt tại Vương quốc Anh, nhằm buộc các mạng xã hội và công ty truyền thông phát video phải xóa nội dung bất hợp pháp khỏi nền tảng của họ.

Quy định này bao gồm yêu cầu các công ty công nghệ phải chủ động xác định, giảm thiểu và quản lý rủi ro gây hại từ những nội dung như vậy xuất hiện trên nền tảng.

Một số nội dung bị khép vào vi phạm hình sự, như lạm dụng tình dục trẻ em, gian lận, tội phạm có động cơ phân biệt chủng tộc hoặc tôn giáo, kích động bạo lực và khủng bố.

Khi các quy tắc có hiệu lực, Ofcom sẽ có quyền áp dụng các khoản tiền phạt lên tới 10% doanh thu hàng năm trên toàn cầu của các công ty đối với các hành vi vi phạm. Trong trường hợp vi phạm nhiều lần, các nhà quản lý cấp cao thậm chí có thể phải đối mặt với án tù.

Tuy nhiên, đạo luật này chỉ có hiệu lực hoàn toàn kể từ năm 2025, sau khi hoàn tất việc tham vấn về các quy tắc ứng xử cho các công ty. 

(Tổng hợp)

Vương quốc Anh xem xét cấm TikTokCơ quan An ninh mạng quốc gia tại Vương quốc Anh đang xem xét liệu ứng dụng video nguồn gốc từ Trung Quốc này có cần bị loại trừ khỏi các thiết bị của chính phủ và điện thoại cá nhân của quan chức hay không.