- Công ty yêu cầu tôi kí một công văn với nội dung: Sau này không được khiếu nại về bảo hiểm và làm việc theo chế độ làm ngày nào hưởng lương ngày đó.

TIN BÀI KHÁC

Tôi có tham gia bảo hiểm từ tháng 3/2008 đến tháng 9/2012, nhưng trong năm 2012, công ty tôi vẫn chưa đóng bảo hiểm. Hiện tại, công ty tôi gặp rất nhiều khó khăn và có thể không đủ khả năng đóng số tiền bảo hiểm năm 2012.

Cá nhân tôi hết hạn hợp đồng vào tháng 9/2012 và sau đó tôi không kí tiếp hợp đồng mới, cũng không tham gia bảo hiểm. Hiện tại, tôi vẫn đang làm việc tại công ty và công ty yêu cầu tôi kí một công văn với nội dung: Sau này không được khiếu nại về bảo hiểm và làm việc theo chế độ làm ngày nào hưởng lương ngày đó, cũng như không được hưởng chế độ của công ty.

Tôi có nên kí vào công văn đó và đề nghị công ty chốt trả sổ đến hết năm 2011, yêu cầu công ty thanh toán lại năm 2012 được không? minhthugalaxy@...

(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Điểm a, Khoản 1, Điều 2, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) quy định: Người lao động là công dân Việt Nam, làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên phải tham gia BHXH bắt buộc. 

Cũng theo quy định tại Khoản 2, Điều 2 Luật BHXH thì công ty bạn đã làm việc là đối tượng phải tham gia BHXH bắt buộc.

Điều 18, Luật BHXH quy định người sử dụng lao động có các trách nhiệm sau đây:

- Đóng BHXH theo quy định và hằng tháng trích từ tiền lương, tiền công của người lao động theo quy định để đóng cùng một lúc vào quỹ BHXH;

- Bảo quản sổ BHXH của người lao động trong thời gian người lao động làm việc;

- Trả sổ BHXH cho người lao động khi người đó không còn làm việc;

- Lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ, đóng và hưởng BHXH;

- Trả trợ cấp BHXH cho người lao động; 

- Giới thiệu người lao động đi giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng Giám định y khoa;

- Cung cấp tài liệu, thông tin liên quan theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; 

- Cung cấp thông tin về việc đóng BHXH của người lao động khi người lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu;

- Các trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.

Nếu sự việc đúng như bạn trình bày, thì công ty đã không thực hiện đúng quy định của Bộ Luật Lao động, Luật BHXH, không đóng nộp BHXH cho bạn, gây thiệt hại về quyền lợi BHXH đối với bạn.

Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 151 Bộ Luật lao động (đã sửa đổi bổ sung) thì tranh chấp về BHXH giữa người lao động đã nghỉ việc theo chế độ với người sử dụng lao động do hai bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì do Tòa án nhân dân giải quyết. Để bảo vệ quyền lợi của mình, bạn có thể khởi kiện ra Tòa án cấp huyện nơi công ty bạn đã làm việc có trụ sở để yêu cầu Tòa án giải quyết.

Theo quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 166 Bộ luật Lao động (đã sửa đổi bổ sung) thì Tòa án nhân dân giải quyết tranh chấp lao động cá nhân giữa người lao động đã nghỉ việc theo chế độ với người sử dụng lao động về BHXH không nhất thiết phải qua hòa giải tại cơ sở.

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).