Forbes cho biết FBI và Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra nguyên nhân ByteDance sử dụng TikTok để theo dõi các nhà báo Mỹ. Cụ thể, Bộ phận hình sự, Gian lận của Bộ Tư pháp đã cùng với Văn phòng Chưởng lý quận đông Virginia yêu cầu ByteDance gửi thông tin về việc nhân viên của hãng truy cập thông tin vị trí hay dữ liệu cá nhân khác của các nhà báo Mỹ thông qua ứng dụng TikTok.

ByteDance thừa nhận nhân viên sử dụng TikTok để theo dõi một số nhà báo Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Theo hai nguồn tin của Forbes, FBI đã tiến hành phỏng vấn liên quan. Tháng 10/2022, Forbes là tờ đầu tiên đưa tin nhân viên ByteDance dùng TikTok theo dõi công dân Mỹ.

Người phát ngôn ByteDance Jennifer Banks cho biết công ty lên án mạnh mẽ hành động của các cá nhân bị phát hiện. Họ không còn làm việc tại ByteDance. Cuộc điều tra nội bộ vẫn đang tiếp tục và sẽ hợp tác với bất kỳ cuộc điều tra chính thức nào.

FBI và Bộ Tư pháp đều nằm trong Ủy ban liên ngành về Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (Cfius). Tuần này, Cfius yêu cầu ByteDance thoái vốn khỏi TikTok nếu không muốn bị cấm trên toàn quốc. Trong vài năm qua, Cfius đã cố gắng đàm phán thỏa thuận an ninh quốc gia với TikTok nhằm giảm thiểu nguy cơ ứng dụng có thể bị Trung Quốc sử dụng để tiếp cận thông tin cá nhân về công dân Mỹ.

Yêu cầu thoái vốn đánh dấu bước ngoặt đối với TikTok, công ty hứa hẹn chi 1,5 tỷ USD để cho "Dự án Texas" với hi vọng không phải bán mình. Theo “Dự án Texas”, TikTok sẽ lưu trữ dữ liệu người dùng trên các máy chủ nội địa do một nhóm tại Mỹ quản lý dưới sự giám sát của chính phủ. Tuy nhiên, việc ByteDance xác nhận nhân viên theo dõi nhà báo dường như làm cho các lời hứa hẹn trở nên khó tin hơn.

TikTok đang lâm vào tình thế khó khăn tại Mỹ. Tháng 12/2022, một liên minh lưỡng đảng bắt đầu thúc đẩy lệnh cấm toàn diện ứng dụng. Nhà lập pháp cũng bày tỏ giận dữ trước việc TikTok theo dõi nhà báo. Tuần trước, 12 thượng nghị sỹ giới thiệu dự luật cho phép Tổng thống Joe Biden thi hành lệnh cấm. Nhà Trắng ủng hộ dự luật và đề nghị Quốc hội “hành động nhanh chóng” để thông qua.

TikTok cho rằng thoái vốn hay lệnh cấm đều không giải quyết được lo ngại an ninh quốc gia xuất phát từ sự nghi ngờ của Washington. Thay vào đó, công ty hối thúc Cfius chấp nhận đề xuất dựa trên dự án Texas để ByteDance vẫn sở hữu TikTok. Dù vậy, động thái của Cfius dường như ám chỉ đề xuất không thể thuyết phục được chính phủ Mỹ.

TikTok bắt tay vào Dự án Texas từ năm 2021 để đáp lại những lo ngại của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump. Dự án được giữ bí mật cho đến khi BuzzFeed đưa tin vào đầu năm 2022. Sau đó, BuzzFeed cũng nhận được một bản ghi âm nội bộ cho thấy người dùng TikTok Mỹ đã bị nhân viên ByteDance tại Trung Quốc truy cập.

Thông tin từ BuzzFeedForbes chỉ ra gần như không có sự phân biệt giữa TikTok và ByteDance. Theo Forbes, lãnh đạo TikTok thường làm theo chỉ đạo từ các giám đốc tại công ty mẹ.

(Theo Forbes)