{keywords}
Một nhân viên đứng trước tủ bảo quản vaccine Covid-19 của Zuellig tại Singapore. (Ảnh: AFP)

Theo Zuellig Pharma, các khách hàng nhà nước và tư nhân có thể xác minh ngay lập tức xuất xứ và tính thật/giả của vaccine hay các sản phẩm y tế khác bằng hệ thống quản trị eZTracker. Hệ thông sử dụng công nghệ blockchain để nắm bắt, theo dõi và truy tìm các điểm dữ liệu khác nhau cho những sản phẩm như vaccne, nhằm cải thiện tính minh bạch chuỗi cung ứng và cho phép xác thực nhanh chóng qua ứng dụng di động.

Daniel Laverick, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Giải pháp số và dữ liệu của Zuellig, cho biết, với các sản phẩm đã đăng ký với eZTracker, người dùng chỉ cần quét dữ liệu 2D trên bao bì để xác minh các thông tin quan trọng như ngày hết hạn, nhiệt độ, nguồn gốc. Nhờ đó, có thể tránh được các sự cố liên quan đến vaccine hết hạn hay bảo quản không đúng cách.

Ngày 12/1, nhà chức trách Hong Kong tiết lộ một phòng khám tư nhân tại đây đã tiêm vaccine Covid-19 hết hạn cho 36 người. Hai người báo cáo đường tiêu hóa bị khó chịu sau khi tiêm. Số vaccine hết hạn vào ngày 2/1.

Giải pháp của Zuellig giúp bệnh nhân tránh được những tai nạn gây nguy hiểm cho sức khỏe và sự an toàn của họ. Để eZTracking thực sự hiệu quả, cần nỗ lực phối hợp giữa nhà nước, cơ sở y tế và bệnh nhân để hình thành thói quen xác minh sản phẩm trước khi dùng.

Zuellig nói rằng công nghệ của họ không chỉ áp dụng cho vaccine Covid-19 mà còn giúp giải quyết nỗi lo ngày một lớn về hàng giả, hàng nhái, thị trường chợ đen, bảo quản không đúng cách, quản trị dược phẩm không hiệu quả. Theo báo cáo của Văn phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc, mỗi năm, người dùng tại Đông Nam Á chi từ 520 triệu USD đến 2,6 tỷ USD cho thuốc giả. Tháng 6/2021, Hong Kong tịch thu khoảng 110.000 viên và 1,5l thuốc giả với giá trị ước tính 513.700 USD.

Du Lam (Theo SCMP)

Singapore khuyến cáo về Covid-19 dịp Tết, ca mới ở Nga cao kỷ lục

Singapore khuyến cáo về Covid-19 dịp Tết, ca mới ở Nga cao kỷ lục

Người Singapore được khuyên tránh ra ngoài nếu không khỏe, ngay cả khi âm tính với Covid-19. Số ca nhiễm hàng ngày ở Nga vượt mốc 100.000.