Chiều 17/6, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng có kết luận thanh tra chuyên đề về việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm Covid-19, vắc xin, cùng nhiều thuốc phòng chống dịch.

Nhân viên lấy mẫu xét nghiệm Covid-10 tại CDC Lâm Đồng.

Động thái này được Thanh tra tỉnh thực hiện tại các cơ quan, đơn vị có liên quan đến việc mua sắm, nghiệm thu, thanh toán đối với các gói thầu liên quan Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) và Công ty TNHH thiết bị y tế Việt Nam theo chỉ đạo của Bộ Công an.

Kết luận Thanh tra chỉ ra trong giai đoạn 2020-2021, Công ty Việt Á đã trúng 16 gói thầu cung cấp các vật tư y tế, thuốc men, kít xét nghiệm…, trên địa bàn tỉnh, với số tiền sau thương thảo để đi tới việc ký hợp đồng là hơn 35,1 tỷ đồng. Tổng giá trị nghiệm thu tới 31/12/2021 là gần 34 tỷ đồng. Các đơn vị đã thanh toán hơn 25,7 tỷ đồng, còn 8,1 tỷ đồng chưa thanh toán.

Trong 16 gói thầu, Công ty Việt Á đã giao dịch với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh gồm 7 gói thầu, trị giá 16,6 tỷ đồng. Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đã nghiệm thu, thanh toán hai gói thầu cho doanh nghiệp này 2 gói thầu hơn 4,1 tỷ đồng. Còn Bệnh viện Đa khoa 2 Lâm Đồng ký 7 gói thầu, trị giá nghiệm thu trên 13 tỷ đồng, đã thanh toán gần 6,3 tỷ đồng.

Xuân Ngọc

Mua kit test Việt Á giá đắt rồi nhận tiền hối lộ thì không thể nói oan

Mua kit test Việt Á giá đắt rồi nhận tiền hối lộ thì không thể nói oan

Trao đổi bên hành lang Quốc hội về câu chuyện công khai, minh bạch giá kit test Việt Á, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng, qua các vụ việc vừa rồi, đặc biệt là vụ Việt Á cần phải thay đổi cơ chế quản lý.
Vụ Việt Á: Nhiều cán bộ có điều kiện sống rất tốt nhưng vẫn tham nhũng

Vụ Việt Á: Nhiều cán bộ có điều kiện sống rất tốt nhưng vẫn tham nhũng

Thực tế qua các vụ tham nhũng, tiêu cực, trong đó có vụ Việt Á cho thấy, những sai phạm chủ yếu xuất phát từ lòng tham, không phải từ sự nghèo khó và nhiều cán bộ có điều kiện sống rất tốt nhưng vẫn tham nhũng.
Công khai Việt Á nhập kit test Trung Quốc giá 0,955 USD, chắc CDC đã không mua

Công khai Việt Á nhập kit test Trung Quốc giá 0,955 USD, chắc CDC đã không mua

Nếu công khai thông tin Việt Á đã nhập kit test từ Trung Quốc về bao nhiêu, với giá 0,955 USD/test thì chắc chắn không để các địa phương, CDC các tỉnh phải mua giá cao.