Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), tính đến sớm 15/3, trên toàn thế giới có 150.221 người nhiễm bệnh, 5.781 trường hợp tử vong và 72.528 ca phục hồi.

{keywords}
Danh sách các nước có người nhiễm Covid-19 ngày càng tăng. 

Tâm dịch châu Âu

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus mô tả châu Âu hiện là trung tâm của đại dịch, với số người nhiễm mới và tử vong mỗi ngày nhiều hơn so với các phần còn lại của thế giới. Ông kêu gọi các nước chống dịch một cách toàn diện, thực hiện các biện pháp như kiểm tra, tìm kiếm, kiểm dịch và cách ly, đồng thời phải hành động nhiều hơn nữa để phát hiện và điều trị cho bệnh nhân.

Italia hiện vẫn là điểm nóng khi trong 24 giờ qua ghi nhận số ca nhiễm mới tăng thêm 3.497 lên 21.157 người và số tử vong tăng thêm 175 lên 1.441 trường hợp. Nước này hiện đang tiến hành một loạt các biện pháp rốt ráo sau khi lệnh phong tỏa toàn bộ đất nước được áp dụng.

Nhiều quốc gia châu Âu cũng đang khẩn trương chống đại dịch.

Tây Ban Nha đã ra lệnh cấm mọi di chuyển không cần thiết trên cả nước. Chính phủ nước này vừa thông báo vợ của Thủ tướng Pedro Sanchez là Begona Gomez đã dương tính với Covid-19. Hiện vợ chồng ông vẫn cảm thấy khỏe.

Tổng thống Emmanuel Macron đã ban bố tình trạng dịch bệnh nghiêm trọng nhất tại Pháp trong một thế kỷ qua, yêu cầu đóng cửa toàn bộ các trường học trên toàn quốc cho tới khi có thông báo mới. Các cuộc tụ tập và hội họp trên 100 người bị cấm.

Cơ quan Dịch vụ Y tế quốc gia Anh thông báo cho biết nước này ghi nhận thêm 10 ca tử vong vì Covid-19, nâng tổng số người thiệt mạng tới thời điểm này lên 21. Với 342 ca nhiễm mới, số bệnh nhân Covid-19 ở nước này đã lên tới 1.140, trong đó 20 trường hợp nguy kịch. Chính quyền của Thủ tướng Boris Johnson đã triển khai nhiều biện pháp, với trọng tâm là chuyển từ giai đoạn "kiềm chế" sang "trì hoãn" sự lây lan, đồng thời khuyến cáo người dân có các triệu chứng nhẹ như ho và sốt tự cách ly tại nhà trong vòng 1 tuần.

Tại Ireland, các nhà chức trách cũng đóng cửa trường học các cấp và triển khai phương thức học - dạy học từ xa. Trong khi đó, chính quyền Bỉ ban hành nhiều quy định nghiêm ngặt để kiểm soát và ngăn chặn Covid-19 lây lan. Các trường học, hoạt động giải trí, văn hóa, quán bar, nhà hàng... ngừng hoạt động còn hiệu thuốc hoặc cửa hàng thực phẩm được mở cửa.

Thụy Sĩ đã đặt các lực lượng vũ trang nước này vào tình trạng sẵn sàng cao để thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch. Từ đầu tuần tới, một trong 4 tiểu đoàn quân y của nước này với quân số 500-600 người sẽ được triển khai và thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ y tế tại bệnh viện trên khắp cả nước nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Ông Trump âm tính với Covid-19

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa nhận kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Tại cuộc họp báo, ông lý giải làm xét nghiệm vì "báo chí đang phát điên lên" về việc ông không thấy lo lắng sau khi tiếp xúc với nhiều người mà sau đó được xác định nhiễm virus corona chủng mới.

Trong nỗ lực bảo vệ Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Mike Pence, Nhà Trắng bắt đầu tiến hành kiểm tra nhiệt độ các phóng viên và khách tiếp xúc với hai người.

Cũng tại cuộc họp báo, chính quyền Trump thông báo lệnh cấm đi lại với các nước châu Âu sẽ mở rộng thêm cả Anh và Ireland kể từ nửa đêm ngày 16/3.

Philippines áp đặt giờ giới nghiêm

Bắt đầu từ 15/3, chính quyền thủ đô Manila đã áp đặt lệnh giới nghiêm trong khoảng thời gian 20h-5h hàng ngày và lệnh này kéo dài tới 14/4. Ngoại lệ chỉ được áp dụng cho các nhân viên y tế, công nhân hoặc nhân viên phân phát các vật phẩm quan trọng.

Trong khi đó, Iran hiện đang đối mặt với tình hình dịch bệnh nghiêm trọng nhất và các nhà chức trách lo ngại danh sách bệnh nhân sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới.

Tính đến sớm 15/3, số người tử vong vì Covid-19 đã tăng thêm 97 lên 611 trường hợp trong vòng 24 giờ. Con số nhiễm bệnh tăng thêm 1.365 người, nâng tổng số ca nhiễm virus trên cả nước lên 12.729 người.

Thanh Hảo