Ngày 3/12, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Hà Nội) triển khai các tổ công tác ghi hình bí mật kết hợp với công khai để xử lý vi phạm đối với ô tô khách hợp đồng trá hình (chở khách như tuyến xe cố định) và xe limousine.
Sau 30 phút triển khai, các tổ công tác đã ghi nhận được các lỗi: Dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, đi vào đường cấm…
Đáng chú ý, khi bị dừng xe kiểm tra, các tài xế vi phạm nêu lý do biện minh cho hành vi vi phạm của mình như: Khách đi sân bay bị muộn, đường ùn tắc...
Trường hợp xe khách Hoàng Quân mang biển kiểm soát tỉnh Ninh Bình, khi bị lực lượng chức năng chặn dừng xử lý, tài xế vẫn bày tỏ không rõ mình vi phạm lỗi gì. Tuy nhiên, khi tài xế được lực lượng cho xem hình ảnh vi phạm thì "tâm phục, khẩu phục".
Trường hợp khác, ô tô khách Hà Thì mang BKS 17B-020.XX do tài xế Đ.V.L. (SN 1991) điều khiển có phù hiệu xe hợp đồng. Quá trình làm việc, tài xế không xuất trình được các giấy tờ liên quan theo quy định, trong đó hợp đồng vận chuyển không có danh sách hành khách.
Trung tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 6 cho biết, quá trình làm nhiệm vụ của lực lượng công an thường xuyên xuất hiện tình trạng xe khách chạy tuyến cố định, xe hợp đồng cố tình vi phạm luật giao thông.
Khi lực lượng chức năng tuần tra, cắm chốt làm nhiệm vụ, các nhà xe sẽ báo cho nhau biết thông qua nhiều cách thức như gọi điện, nhắn tin hoặc thông báo qua mạng xã hội để tìm cách né tránh, luồn lách trong những tuyến đường nhỏ hoặc lập hợp đồng khống gây khó khăn cho công tác xử lý của lực lượng CSGT.
Ngoài ra, các phương tiện vận tải hành khách cũng được ghi nhận thường xuyên có hành vi cố tình di chuyển vào làn dừng khẩn cấp trên đường vành đai 3 trên cao. Thói quen xấu của những tài xế thể hiện qua việc điều khiển xe trên đường bất chấp luật giao thông dù biết rằng mức phạt không hề nhẹ. Thậm chí, không hiếm cảnh xe cứu thương đang chở bệnh nhân bị xe khách giành mất làn khẩn cấp.
Cũng theo Trung tá Phạm Văn Chiến, công tác xử lý của lực lượng chức năng là rất quan trọng nhưng nếu ý thức của tài xế, nhà xe không thay đổi thì văn hóa giao thông khó thay đổi theo chiều hướng tích cực.