Ngày 21/1, trao đổi với PV VietNamNet, Đại tá Phạm Quang Huy- Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, 60 tổ CSGT của 30 Phòng CSGT Công an các địa phương trên tuyến Quốc lộ 1A và 260 cán bộ, chiến sĩ của 7 Đội Tuần tra kiểm soát đường bộ cao tốc thuộc Cục CSGT đã ứng dụng công nghệ kết nối tuần tra liên tuyến vào hoạt động tuần tra, kiểm soát.

Đại tá Huy cho biết, ứng dụng tuần tra, kiểm soát trên thiết bị di động của lực lượng CSGT được kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu nghiệp vụ, tương thích với nhiều loại thiết bị di động để từng bước tự động hóa, nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia giao thông.

anh man hinh 2024 01 20 luc 230101.png
Lực lượng CSGT sẽ dùng ứng dụng để chụp ảnh, nhận diện biển số ô tô cần kiểm tra (Ảnh: Cục CSGT)

"Trong giai đoạn thí điểm, dựa trên hình chụp của máy ảnh điện thoại, ứng dụng sử dụng công nghệ AI để phân tích, nhận diện biển số phương tiện để hệ thống dữ liệu tự động kiểm tra phương tiện đã được các Tổ CSGT trước đó kiểm tra, hạn chế kiểm tra nhiều lần trên tuyến", Đại tá Phạm Quang Huy nói.

Vị Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết thêm, ứng dụng còn sử dụng công nghệ quét QRCode, Căn cước công dân và Giấy phép lái xe của tài xế để thu thập thông tin người điều khiển phương tiện nhanh chóng, chính xác và được kết nối trực tuyến tới các Tổ CSGT đang hoạt động trên tuyến QL1A. Đồng thời, kết nối về Trung tâm thông tin chỉ huy giao thông các cấp để quản lý, điều hành.

anh man hinh 2024 01 20 luc 230904.png
Các nội dung đã được Tổ CSGT kiểm tra trước đó sẽ hiện trên ứng dụng (Ảnh: Cục CSGT)

"Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã cấp tài khoản cho 1.780 cán bộ, chiến sĩ thuộc 60 tổ CSGT của 30 Phòng CSGT Công an các địa phương trên tuyến và 260 cán bộ, chiến sĩ của 7 Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc trực thuộc Cục CSGT", Đại tá Huy thông tin.

Rút ngắn thời gian kiểm tra của CSGT

Cũng theo Đại tá Phạm Quang Huy, ngay từ những ngày đầu thí điểm, công nghệ kết nối tuần tra liên tuyến đã nhận được những phản hồi tích cực từ cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến, cũng như người dân tham gia giao thông.

Việc áp dụng công nghệ giúp tránh chồng chéo trong việc kiểm soát phương tiện tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông. Các Tổ CSGT nhanh chóng xác định phương tiện đã được kiểm tra trước đó hay chưa, thời gian, địa điểm kiểm tra để quyết định có thực hiện dừng phương tiện kiểm soát hay không (trừ các trường hợp phát hiện vi phạm trực tiếp), hạn chế việc dừng một phương tiện nhiều lần, liên tục, gây phiền phức cho người điều khiển phương tiện và người ngồi trên xe.

Đồng thời, ứng dụng giúp rút ngắn thời gian kiểm soát bởi thông tin, tình trạng pháp lý của giấy tờ liên quan đến người điều khiển, phương tiện đã được thể hiện ở thông tin kiểm soát, xử lý vi phạm của Tổ CSGT trước trên ứng dụng. 

anh man hinh 2024 01 20 luc 230111.png
Lịch sử kiểm tra của phương tiện được thể hiện trên ứng dụng (Ảnh: Cục CSGT)

Ngoài ra, việc sử dụng công nghệ giúp xác định được lộ trình di chuyển của phương tiện, thông tin địa điểm, thời gian các lần chụp ảnh biển số phương tiện (có thể dừng phương tiện để kiểm soát hoặc không dừng phương tiện) đều được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu của ứng dụng để dựng lại lộ trình di chuyển của phương tiện.

Điều này giúp tiết kiệm thời gian kiểm tra của lực lượng chức năng; thời gian của doanh nghiệp và người điều khiển phương tiện; tiết kiệm vật tư tiêu hao phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát (như ống thổi, que test, phiếu in kết quả...).

Hiện tại, Cục CSGT đang thực hiện các bước để triển khai xây dựng Trung tâm dữ liệu dùng chung, phục vụ việc kết nối, chia sẻ dữ liệu camera. Sau khi hoàn thành sẽ cấp thiết bị di động cho lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên toàn quốc.

anh man hinh 2024 01 20 luc 230151.png
Thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ phát triển ứng dụng để phục vụ người dân (Ảnh: Cục CSGT)

Cục CSGT cũng đang khẩn trương nghiên cứu, xây dựng ứng dụng dành riêng cho công dân. Thông qua ứng dụng này người dân có thể khai thác những tiện ích liên quan đến lĩnh vực giao thông như: Tra cứu thông tin về tình hình giao thông, tra cứu thông tin vi phạm giao thông, nộp phạt vi phạm hành chính trực tuyến... cũng như phản ánh tình hình trật tự an toàn giao thông, thông tin vi phạm giao thông tới cơ quan chức năng để xử lý kịp thời.