Tôi tham gia BHXH, BHTN ở công ty cũ từ tháng 07/2008 đến 03/2012 thì nghỉ việc, trong năm 2011 tôi sinh em bé nhưng chưa nhận trợ cấp thai sản do công ty nợ BHXH.

TIN BÀI KHÁC

Đến tháng 11/2013 thì công ty cũ mới đóng tiền xong và chốt sổ cho mọi người. Vậy trường hợp của tôi có được hưởng trợ cấp thai sản không? Thời hạn nghỉ việc đã hơn 1 năm vậy trợ cấp BHXH 1 lần và BHTN tôi có được hưởng không? Hiện tại tôi đã đi làm ở 1 công ty khác cấp sổ BHXH mới cho tôi, công ty mới thì không có tham gia BHTN.

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

- Về việc hưởng chế độ thai sản:

Theo quy định pháp luật, nếu bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội (Luật BHXH) thì công ty của bạn phải có trách nhiệm giải quyết chế độ ốm đau, thai sản cho bạn trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày bạn nộp đủ hồ sơ theo quy định (Khoản 1 Điều 117 Luật BHXH) từ 2% quỹ tiền lương, tiền công đóng BHXH mà công ty của bạn giữ lại hàng tháng theo quy định tại Điểm a khoản 1 Điều 92 Luật BHXH.

Hàng tháng hoặc hàng quý người sử dụng lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ của những người lao động đã được giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức cho cơ quan BHXH quyết toán.

Trường hợp công ty của bạn đang nợ BHXH thì tạm thời cơ quan BHXH chưa quyết toán kinh phí ốm đau, thai sản mà công ty đã chi trả cho người lao động. Khi nào công ty nộp đủ số nợ BHXH mới được quyết toán kinh phí ốm đau, thai sản đã giải quyết người lao động và chốt sổ BHXH. Vì vậy, bạn được hưởng chế độ thai sản khi công ty đã nộp đủ BHXH cho cơ quan BHXH.

- Về việc hưởng BHXH một lần:

Theo Điều 55 Luật BHXH, bạn chỉ được hưởng BHXH một lần nếu sau một năm nghỉ việc bạn không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần. Trường hợp của bạn, nếu cơ quan BHXH biết bạn đã tiếp tục đóng BHXH, họ sẽ không giải quyết cho bạn được hưởng BHXH một lần. Mà yêu cầu bạn làm thủ tục gộp sổ BHXH để đảm bảo nguyên tắc một người lao động chỉ có một sổ BHXH.

- Về việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp một lần:

Theo quy định tại Điều 15 Nghị định số 100/2012/NĐ-CP ngày 21/11/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP thì người thất nghiệp được hưởng BHTN khi có đủ các điều kiện sau:

+ Đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

+ Đã đăng ký thất nghiệp với cơ quan lao động khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

+ Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày đăng ký với cơ quan lao động theo quy định.

Vào thời điểm bạn đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp mà đã có việc làm thì bạn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định trên.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).