Trao đổi với phóng viên VietNamNet, Phạm Chinh (sinh năm 1991, TP Huế), người phụ nữ mặc áo vàng trong clip cho biết: "Vụ việc xảy ra vào ngày 17/12/2022. Sau thời gian thăm khám và theo dõi sức khỏe của 2 cụ cháu, thấy mọi người đều ổn tôi mới đăng clip lên mạng xã hội. Mục đích để cảnh báo mọi người về việc bố trí đồ đạc, giữ an toàn cho người già và trẻ nhỏ trong nhà. Đồng thời cũng là để lưu lại một kỷ niệm nhắc nhở bản thân và gia đình mình".

Nhà Phạm Chinh có 5 con nhỏ. Bé lớn nhất 6 tuổi, bé út 6 tháng tuổi. Ngoài bà nội, bà ngoại còn có thêm cụ Phụng (76 tuổi) giúp đỡ chị trông nom chăm sóc các con. Hôm đó, cụ Phụng đang bế bé út bỗng nhiên bị choáng, cụ đã cố gắng bám vào kệ ti vi nhưng không kịp.

"Trước khi ngã cụ vẫn kịp thất thanh gọi tên tôi. Tôi vội chạy lại thấy cả 2 cụ cháu ngã nhào ra đất. Mẹ tôi ở ngoài cũng vội vào hỗ trợ. Gia đình có người làm bác sĩ nên tôi cũng được dặn rằng với người bị ngã không nên đỡ sốc dậy ngay, cần hỏi han, kiểm tra thêm tình hình", chị Chinh kể.

Sau khi thăm khám và yên tâm về sức khỏe của 2 cụ cháu, Phạm Chinh đăng tải clip lên mạng xã hội. Rất nhanh chóng đoạn clip thu hút hơn 30 triệu lượt xem, hàng trăm nghìn lượt bình luận, chia sẻ từ cộng đồng mạng. 

Đoạn clip trên tiktok thu hút hơn 32 triệu lượt xem, lên xu hướng nên có cả cộng đồng người dùng MXH ở nước ngoài quan tâm

Bên cạnh những lời chúc mừng bà cháu tai qua nạn khỏi, nhiều người chỉ trích thái độ của mẹ con chị Chinh với cụ bà. Cũng có người nêu ý kiến về việc bài trí đồ đạc trong nhà sao cho an toàn.

"Trời ơi, bà bị va đầu mạnh như thế... Bà có sao không, thương bà quá, không ngồi dậy nổi luôn đó. Thằng bé nó khóc không thành tiếng 1 hơi dài luôn á, may có tay bà đỡ nữa. Thương 2 bà cháu quá ạ".

"Sao tôi không thấy một ánh mắt nào quan tâm tới bà cụ vậy, ít ra cũng hỏi xem cụ như thế nào chứ? Từ mẹ tới con chỉ chăm chăm vào cháu bé. Bà chắc sẽ xót cháu và tự trách mình nữa. Thương quá".

"Mình nghĩ để bà nằm một lúc tốt hơn. Người già ngã nên quan sát xem như thế nào chứ đừng đỡ dậy ngay. Rất nguy hiểm đến tính mạng. Bà và em bé đều không sao là tốt lắm rồi. Mọi người đừng có tiêu cực nữa, trong mắt mẹ, con luôn là sự ưu tiên hàng đầu mà".

"Nhà có người già và trẻ nhỏ mà không gian nhà bài trí hẹp và quá nhiều đồ góc cạnh cứng sắc. Nên phải xem lại đi ạ".

"Cần thay đổi nội thất và cách sắp xếp. Chứ lần này hên lần sau chưa biết thế nào đâu ạ. Theo tôi nên dẹp bỏ hết các đồ có góc cạnh, rất nguy hiểm khi nhà có trẻ nhỏ và người già".

Kết quả thăm khám tại bệnh viện kết luận cụ Phụng không bị tổn thương do chấn thương. 

Trước phản ứng trái chiều từ cư dân mạng, chiều 4/1, một lần nữa chị Chinh đã đưa 2 bà cháu tới bệnh viện kiểm tra lại sức khỏe để mọi người thật yên tâm.

"Nhìn trên camera thì thấy rõ cụ đập đầu vào ghế nhưng thực tế cụ bị đau ở hông, còn bé con thì bị u đầu, thoa dầu là hết. Cụ ở với gia đình mình đã 2 năm rồi, chăm sóc con cái cho mình, gia đình coi cụ như người thân vậy. Vì thế mình là người thương cụ nhất, các bạn yên tâm nhé.

Chỉ mong qua vụ việc của gia đình mình, các bạn có thể rút ra bài học cho riêng mình: Bài trí đồ đạc trong nhà giảm thiểu góc cạnh và đảm bảo an toàn vì người già, trẻ nhỏ rất dễ ngã. Đồng thời khi có người bị ngã không nên dựng, nhấc ngồi dậy đột ngột mà cần kiểm tra hỏi thăm hiện trạng người đó ra sao, tránh gây nguy hiểm tới tính mạng", chị Chinh nói.

Ảnh, clip: NVCC