Sau gần 1 năm điều trị bệnh ung thư vú, sức khoẻ của bà Mai Thị Hiền (xóm 1, xã Khánh Hồng, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) trở nên suy kiệt trầm trọng. Cơ thể của người phụ nữ ở độ tuổi 70 gầy guộc, xanh xao, da dẻ nhăn nheo chẳng còn mấy sức sống. Cũng bởi vậy, "bác sĩ không cho tôi xạ trị tiếp được nữa", bà cười buồn.

Cuộc đời của bà vốn không mấy suôn sẻ. Lận đận đường tình duyên, đến khi quá lứa lỡ thì, bà Hiền xin người đàn ông xa lạ một mụn con với hy vọng có chỗ dựa lúc tuổi già.

Không có tiền chữa bệnh, bà Mai Thị Hiền đang ngày đêm chịu cảnh đau đớn do bệnh tật dày vò

Năm 1990, bà sinh được cô con gái, đặt tên là Mai Thị Miền. Bao nỗi vất vả nuôi con của phụ nữ, bà Hiền dường như gánh chịu gấp đôi khi không có ai bên cạnh. Cha mẹ lần lượt qua đời, bà mất nốt chỗ dựa tinh thần, phải thay cha mẹ gánh vác trách nhiệm nuôi người em gái bị động kinh từ nhỏ.

Làng quê nghèo chẳng có nghề nghiệp ổn định để mưu sinh, bà Hiền đi khắp nơi tìm việc làm, cốt sao kiếm chút tiền mua sữa cho con. Có những thời điểm không gửi được con cho ai, bà lại địu con đi khắp nơi tìm việc.

Những tưởng tuổi già được an ủi phần nào sau ngày con gái thành gia lập thất, nào ngờ hồi tháng 3/2021, bà Hiền xuất hiện một khối u ở ngực. Tình trạng xấu đi khi khối u đó to ra nhưng gia đình không có tiền đưa bà đến bệnh viện khám.

Cho đến tận tháng 8/2021, lúc sang nhà con gái chơi, bà gục đầu xuống bàn bất tỉnh. Ngay lập tức, bà được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình. Qua xét nghiệm, các bác sĩ kết luận bà bị ung thư vú trái, chỉ định phẫu thuật khẩn cấp.

Ca phẫu thuật diễn ra nhanh chóng. Sau cả mổ, bà Hiền được chỉ định làm hóa trị để đẩy lùi sự phát tác của khối u ác tính. Nhưng đây cũng là lúc những khó khăn bắt đầu liên tiếp đến với gia đình.

Mong có thêm thời gian chăm sóc em gái động kinh

Những đợt truyền hóa chất đầu tiên cũng chuỗi ngày tưởng chừng như bà Hiền “chết đi sống lại” trên giường bệnh. Với một người phụ nữ vốn sức khỏe yếu vừa bước vào tuổi 70, những tác dụng phụ từ những chai hóa chất khiến cho bà suy kiệt trầm trọng.

Những lúc như vậy, con gái bà lại động viên mẹ cố gắng điều trị vì những người thân trong gia đình. Trải qua hành trình kéo dài 8 đợt truyền, căn bệnh ung thư được đẩy lùi song thể trạng không thể tiến hành xạ trị 25 mũi như dự tính được.

Bên cạnh những đau đớn trên cơ thể, gia đình bà Hiền còn gánh chịu nhiều khoản tiền nợ. Chị Miền con gái bà hiện nuôi 3 con nhỏ nên không có tiền lo cho mẹ chữa bệnh được.

Chính vì vậy, gia đình bà đã vay hơn 20 triệu đồng. Số tiền đó nhanh chóng được sử dụng vào việc mua các loại thuốc ngoài danh mục bảo hiểm chi trả lên đến 2 triệu đồng/đợt, mỗi đợt chỉ kéo dài khoảng 3 ngày. 

Suốt 1 năm ròng rã chữa bệnh, cho đến nay bà Hiền vẫn chưa trả nổi số tiền đó. Bà không có lương hưu, cũng chẳng có đất đai nhà cửa mà đi ở nhờ. 20 triệu đồng giống như một gia tài khổng lồ, đến mơ cũng không biết khi nào trả nổi.

Bữa cơm đạm bạc của người phụ nữ khốn khổ

“Bệnh tình tôi nay nặng quá không biết mai này sống chết ra sao. Tôi sống ngày nào cũng chỉ vì nghĩ đến em gái bị bệnh động kinh, nhỡ ra mình có bề gì em tôi lại bơ vơ. Con gái tôi còn đang vất vả lo cho gia đình riêng của mình nên không thể chăm sóc cho mẹ và dì được”, bà buồn bã.

Chị Mai Thị Hà, xóm trưởng xóm 1 chia sẻ: “Hoàn cảnh của bà Mai Thị Hiền vô cùng khó khăn. Bà có một người con gái đã đi lấy chồng. Mới đây bà phát hiện mắc căn bệnh ung thư vú, sức khỏe rất yếu. Mong sao có nhiều tấm lòng thơm thảo giúp đỡ bà kéo dài sự sống".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Mai Thị Miền (con gái bà Hiền). Địa chỉ: Xóm 1, xã Khánh Hồng, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình. Số điện thoại: 0333714161. 

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.241 (bà Mai Thị Hiền)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.