Là một trong năm xã của huyện Củ Chi được thành phố lựa chọn phát triển vườn trái cây kết hợp với du lịch sinh thái vườn, Tổ Cây ăn trái và du lịch sinh thái xã Trung An (gọi tắt là Tổ) đã được thành lập với khởi đầu 12 tổ viên, 10 ha vườn.

Để kịp thời nắm tình hình, tạo điều kiện cho tổ viên gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm với nhau, Tổ duy trì sinh hoạt định kỳ hằng tháng, sinh hoạt chuyên đề. Phối hợp Trung tâm Khuyến nông huyện Củ Chi đưa 16 lượt tổ viên sang học tập và tham quan nền nông nghiệp Đài Loan (Trung Quốc). Bên cạnh đó, Tổ còn quan tâm đến quy hoạch cải tạo vườn cây ăn trái, xây dựng các công trình phụ trợ cho hoạt động du lịch sinh thái như: Xây dựng nhà vệ sinh, bê-tông hóa các lối đi trong vườn... Phối hợp các ban, ngành, đoàn thể mở lớp đào tạo, dạy nghề cho chị em phụ nữ của tổ và các lớp nấu ăn, kỹ năng tiếp du khách.

{keywords}
Mỗi năm, vào mùa thu hoạch, Trung An đón khoảng 40.000 lượt khách, tổng doanh thu hơn ba tỷ đồng/năm, trong đó có dịch vụ ăn uống. Nhờ đó, giúp tổ viên có thu nhập ổn định. 

Tổ Cây ăn trái và du lịch sinh thái xã Trung An cũng rất quan tâm đến việc quảng bá, giới thiệu nông sản địa phương thông qua việc thường xuyên tham gia các hội chợ, hội thi trái cây, như: Hội thi trái cây an toàn hằng năm tại Khu du lịch Suối Tiên; Hội chợ EroViet tại Nhà thi đấu Phú Thọ; Hội thi trái ngon miền Tây Nam Bộ; Hội thi trái ngon miền Đông Nam Bộ; Hội chợ việc làm của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố… với nhiều chủng loại trái cây của địa phương. Mục đích là chung sức với xã giới thiệu quả ngon và thu hút sự chú ý của các hãng lữ hành, du khách.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Trung An Đặng Văn Kên, mỗi năm, vào mùa thu hoạch, Trung An đón khoảng 40.000 lượt khách, đa số khách đến từ các tỉnh lân cận và một số ít khách quốc tế đi theo tua, tổng doanh thu hơn ba tỷ đồng/năm, trong đó có dịch vụ ăn uống. Qua đó, đã tác động tích cực hơn đến hoạt động du lịch, tạo điểm đến đặc thù cho TP Hồ Chí Minh, giúp tổ viên nâng cao thu nhập phát triển kinh tế ổn định.

Hơn 10 năm hoạt động, đến nay số tổ viên của Tổ Cây ăn trái và du lịch sinh thái Trung An đã tăng lên 33 nhà vườn với diện tích gần 32,5 ha vườn cây ăn trái. Hiện, Tổ đang xây dựng dịch vụ, tập trung phát triển du lịch và đẩy mạnh quảng bá sản phẩm của tổ trên các trang mạng xã hội và internet… nhằm góp phần tăng thu nhập bền vững cho người nông dân…

Chủ tịch UBND xã Trung An Lê Trí Dũng cho biết, bên cạnh những kết quả đã đạt được từ mô hình này thì người dân vẫn còn nhiều khó khăn như về giá cả dịch vụ, ảnh hưởng thời tiết, kỹ năng phục vụ, đón tiếp khách du lịch, nạn “cò” vườn…

Để tháo gỡ, khắc phục những khó khăn, trong thời gian tới, rất cần sự quan tâm từ các ngành chức năng của thành phố trong việc tuyên truyền quảng bá, xây dựng hình ảnh xã Trung An nói riêng và huyện Củ Chi nói chung, thực hiện tốt các hoạt động phục vụ du khách. Tập huấn nghiệp vụ, các kỹ năng phục vụ khách du lịch để ngày càng thu hút khách đến tham quan nhiều hơn. Hỗ trợ để xây dựng các mô hình du lịch, thực đơn đa dạng, phong phú và mang đặc trưng riêng, các đặc sản địa phương đạt tiêu chuẩn.

Nguyễn Liên
Ảnh: Bích Hạnh