Anh hùng - dự án phim điện ảnh về vua Lê Thái Tông và anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi vừa được khởi động có mức đầu tư lớn kèm ê-kíp chuyên nghiệp. Anh hùng lấy bối cảnh Việt Nam thế kỷ 15 nên việc chuẩn bị cẩn thận là vô cùng cần thiết. Tất cả các khâu sẽ được chăm chút với sự hợp tác của các chuyên gia lịch sử, thành viên đoàn phim trong nước và quốc tế.

Anh hùng gợi lại bản án chu di tam tộc của Nguyễn Trãi với vụ Lệ Chi Viên vào năm 1442, khi người thiếp của Nguyễn Trãi tên Nguyễn Thị Lộ bị khép vào tội giết vua Lê Thái Tông. 

Tuy nhiên, trọng tâm của bộ phim được đặt ở thời gian 22 năm sau, năm 1464, tái hiện lại toàn bộ hành trình vua Lê Thánh Tông minh oan cho Nguyễn Trãi. Vua Lê Thánh Tông lúc đó 23 tuổi, chỉ có một đêm để làm sáng tỏ nỗi oan khiên của Nguyễn Trãi và cứu người con trai duy nhất của ông còn sống sót sau cuộc trốn chạy hơn 20 năm. Nếu nhà vua thất bại, dòng họ Nguyễn Trãi sẽ bị xóa sổ. 

Anh hùng thuộc thể loại tâm lý, hành động, không chỉ dừng lại là một tác phẩm điện ảnh giải trí thông thường mà còn mang khát vọng tái hiện chân dung các vị vua, nhà chính trị, thi hào Nguyễn Trãi, ảnh hưởng tới nhận thức của khán giả về giai đoạn lịch sử của đất nước. 

Nhà biên kịch Lê Ngọc Minh đã dành nhiều năm tâm huyết viết tác phẩm Anh hùng. Vị trí đạo diễn của bộ phim được giao cho đạo diễn Cha cõng con 578: Phát đạn của kẻ điên - hai tác phẩm từng đại diện điện ảnh Việt Nam dự tranh đề cử Oscar.

Đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết, anh rất vinh dự khi được thực hiện phim điện ảnh về người anh hùng Nguyễn Trãi. "Đó là khát khao của tôi. Ngoài dự án này tôi muốn được làm về các nhân vật Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng… Việc đưa lịch sử lên phim sẽ giúp cho thế hệ trẻ có cái nhìn đúng đắn và ghi nhớ sâu sắc về truyền thống dân tộc".

Trước 'Anh hùng', Lương Đình Dũng vừa hoàn thành phim 18+ về đề tài tâm lý tội phạm mang tên 'Thành phố ngủ gật'. Đây là lần đầu tiên anh làm phim về đề tài lịch sử và danh nhân văn hóa.

Song song với phát hành trong nước, nhà sản xuất dự kiến đưa Anh hùng tới hơn 30 quốc gia, giúp khán giả quốc tế thấy được bề dày lịch sử oai hùng của đất nước, những vị vua anh minh, những khai quốc công thần và các danh tướng của Việt Nam. 

Clip trích đoạn phim 'Thành phố ngủ gật':