Tối 22/3, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam diễn ra triển lãm trưng bày 8 bức tranh giành giải trong cuộc thi nghệ thuật quốc tế - UOB Painting of the Year mùa đầu tiên tại Việt Nam. 

Năm đầu tiên diễn ra tại Việt Nam, cuộc thi UOB Painting of the Year thu hút đông đảo các nghệ sĩ trẻ và nghệ sĩ chuyên nghiệp trên khắp cả nước tham gia. Từ hàng ngàn tác phẩm dự thi, BTC đã chọn ra 8 nghệ sĩ Việt tài năng để vinh danh ở hai hạng mục “Nghệ sĩ triển vọng” và “Nghệ sĩ thành danh”.

thuy phu trinh minh tien giai thuong uob painting of the year.jpg
Tác phẩm 'Thuỷ phủ' của Trịnh Minh Tiến.

Trong đó, Giải Đặc biệt thuộc về nghệ sĩ Trịnh Minh Tiến với tác phẩm Thủy phủ; nghệ sĩ Tạ Duy Tùng giành giải thưởng “Nghệ sĩ triển vọng nhất năm” với tác phẩm Trên con đường

Trước đó, tháng 11/2023, các tác phẩm giành giải thưởng này đã được trưng bày tại TP.HCM với mục tiêu quảng bá mỹ thuật Việt Nam và mang tên tuổi các nghệ sĩ tài năng của UOB Painting of the Year đến với đông đảo công chúng yêu nghệ thuật.

Chia sẻ với VietNamNet, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn bày tỏ: "Cuộc thi đã đem tới cho các nghệ sĩ Việt thể hiện góc nhìn mới về mỹ thuật đương đại. Đây là cơ hội được xuất hiện và công nhận trên thị trường nghệ thuật quốc tế, mang lại giá trị lớn hơn cho nền mỹ thuật Việt Nam".

"Đây là thời điểm chúng ta cần cú hích mới cho hội hoạ đương đại Việt Nam, không chỉ trong nước mà cả nước ngoài. Được tham gia giải thưởng này là cơ hội may mắn cho các bạn trẻ. Lâu nay, công chúng có thể quen cách cảm nhận các tác phẩm từ rất nhiều thập niên trước, nhưng giờ phải khác. Tất nhiên cái mới chưa quen, nhưng vẫn phải làm cuộc cách mạng về thị giác để tạo ra cách cảm nhận tác phẩm nghệ thuật đúng của thế kỷ 21", hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn chia sẻ.

tren con duong ta duy tung nghe si trien vong nhat nam.jpg
Tác phẩm 'Trên con đường' của Tạ Duy Tùng.

Là người chiến thắng cao nhất hạng mục "Nghệ sĩ thành danh", nghệ sĩ Minh Tiến nhận thưởng tiền mặt 500 triệu đồng và được tranh giải thưởng danh giá UOB Painting of the Year khu vực Đông Nam Á năm 2023 cùng các nghệ sĩ thắng giải các nước Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan.

Chia sẻ với PV VietNamNet, Trịnh Minh Tiến cho biết, qua Thuỷ phủ muốn truyền tải quan niệm về sự vô thường. Sử dụng kỹ thuật phun sơn airbrush, anh khéo léo tái hiện hình ảnh Nhà thờ Lớn Hà Nội in bóng trên nắp ca pô xe ôtô ướt mưa.

“Thủy là nước biểu hiện cho sự uyển chuyển, liên tục biến đổi, tính vô thường. Nước còn mang ý nghĩa gột rửa, dung hoà và xoa dịu cuốn trôi cặn bẩn, khởi nguồn cho sáng tạo và chữa lành. Phủ có ý nghĩa nơi ở, tượng trưng yếu tố vùng địa lý. Tôi hy vọng dấu vết của những gì huy hoàng bị chôn vùi và những gì tồn tại đều được chữa lành, hàn gắn bởi nước. Khi đời sống phát triển với tốc độ ngày càng nhanh, chúng ta càng mong manh, dễ tổn thương hơn, do đó càng nên trân quý giá trị hiện tại”, Trịnh Minh Tiến mô tả tác phẩm.

Là người tự mày mò cách sử dụng kỹ thuật phun sơn airbrush trên nắp ca pô ô tô, sau nhiều năm thực hành, nghệ sĩ Trịnh Minh Tiến cho biết đã có cách làm tác phẩm của riêng mình. Dù vậy, vẽ kiểu này chủ yếu thoả đam mê chứ ít người mua tác phẩm của anh để sử dụng trang trí. Anh cho biết mình may mắn vì có nhiều nhà sưu tầm mua để sưu tập giống như một sự lưu trữ về văn hoá và đặt nó ở những không gian giống như bảo tàng. 

Việc giành giải thưởng lần này, với nghệ sĩ Trịnh Minh Tiến là "dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp".

Ban tổ chức cho biết, sau triển lãm này, dự kiến vào tháng 5/2024 sẽ tiếp tục khởi động cuộc thi mùa thứ 2 tại Việt Nam. 

UOB Painting of the Year là cuộc thi thường niên tổ chức lần đầu tiên tại Singapore năm 1982 nhằm ghi danh các nghệ sĩ ở Đông Nam Á, tạo cơ hội giới thiệu tác phẩm đến cộng đồng quốc tế. Cuộc thi sau đó được mở rộng sang Indonesia, Malaysia, Thái Lan và năm 2023 được tổ chức tại Việt Nam.