Chiều 18/3, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với họa sĩ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam, tổ chức khai mạc triển lãm Tranh truyện Hàng Trống. Triển lãm trưng bày 40 bức tranh thuộc 10 bộ tranh truyện, là những tích truyện cổ quen thuộc trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt. 

W-ghep-tam-quoc-1-1.jpg
Tranh truyện "Tam Quốc". 

Chia sẻ với VietNamNet, hoạ sĩ, nhà nghiên cứu mỹ thuật dân gian Phan Ngọc Khuê cho biết, tranh Hàng Trống là một trong những dòng tranh dân gian độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hiến của Thăng Long - Hà Nội, là vốn di sản quý báu của dân tộc Việt Nam.

Sau khi tranh được in ván gỗ, nghệ nhân sẽ tiếp tục bồi giấy nhằm giúp bức tranh nổi bật với những nét vẽ đậm và rõ ràng hơn. Tất cả các công đoạn đều được thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ và khéo léo nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng cao.

Những nét khắc của tranh Hàng Trống từ lâu đã được đánh giá cao về chất lượng. Đường nét của tranh thường mềm mại, tinh vi và rất mảnh mai.

W-ghep-tam-quoc-2-1.jpg
Tranh truyện "Tam Quốc". 

"Tranh Hàng Trống được chia thành nhiều loại như tranh thờ, tranh sinh hoạt, thiên nhiên, tranh truyện, tranh Tết. Trong đó, tranh thờ nổi tiếng và phát triển nhất, được dùng trong sinh hoạt tín ngưỡng dân gian. Riêng tranh truyện được vẽ theo các tích truyện cổ như Chiến quốc, Sơn hậu, Tam quốc, Hán Sở tranh hùng, Chiêu Quân cống Hồ...", hoạ sĩ Phan Ngọc Khuê chia sẻ.

Ông chia sẻ đã rất lâu công chúng mới có cơ hội tiếp xúc với dòng tranh truyện Hàng Trống dù nó đã tồn tại cách đây cả 100 năm. Do những biến chuyển của đời sống, chiến tranh, dòng tranh này gần như không được in từ năm 1954. 

"Muốn có một bức tranh ở dòng này, phải đầu tư rất lớn, từ ván in, gia công thợ mộc, vẽ, khắc... Mà từ vẽ tới khắc thực sự là công trình đầu tư tiền tài, không phải thợ nào cũng có thể làm được, sau đó mới tới công đoạn in tranh, rồi lại dùng bút vẽ... chứ không in như tranh Đông Hồ. Thực sự, một bức tranh truyện Hàng Trống được làm rất công phu", hoạ sĩ Phan Ngọc Khuê chia sẻ.

Vì kỳ công và tốn kém nên rất lâu dòng tranh này mới xuất hiện trở lại khiến nhà nghiên cứu Phan Ngọc Khuê bày tỏ niềm vui vì công chúng biết thêm dòng tranh quý của Hàng Trống.

W-gheptranhhung-1.jpg
Tranh truyện "Hán Sở tranh hùng".

Trong khuôn khổ triển lãm, đại diện Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam đã tiếp nhận bộ tranh Chiêu Quân cống Hồ từ nhà nghiên cứu Phan Ngọc Khuê trao tặng. Bộ tranh này nằm trong bộ sưu tập tranh được giới thiệu trong triển lãm Tranh truyện Hàng Trống.

Về lý do trao tặng, hoạ sĩ Phan Ngọc Khuê chia sẻ: “Bộ tranh Chiêu Quân cống Hồ là một trong những tác phẩm có giá trị xã hội rất lớn. Các nhân vật nữ được thể hiện trong bộ tranh đều là những bậc nữ nhi - anh kiệt, chuyển tải được tình thần của truyện và ý tưởng của tác giả. Đó là ca ngợi những tấm gương trung, hiếu, tiết, nghĩa, nhằm đề cao giáo dục về những nhân cách đẹp, xã hội nào cũng cần bồi đắp, xây dựng cho người đương đại. Chúng ta có dịp nhìn lại những tấm gương cao đẹp của người xưa trong di sản văn hoá dân tộc cũng là một điều cần thiết và bổ ích".