Shunsaku Sagami (1991) là cử nhân ngành Sinh học và Nông nghiệp tại Đại học Kobe (Nhật Bản). Ấp ủ dự định khởi nghiệp khi còn là sinh viên đại học, nên anh tập trung trau dồi nhiều kỹ năng. "Ở tuổi 18, tôi bắt đầu công việc kinh doanh nhưng gặp nhiều thất bại", anh kể.

Vừa học vừa làm thêm, Shunsaku gắn bó với công việc thiết kế website suốt 2 năm. Ở tuổi 20, anh tham gia Cuộc thi Thiết kế Website thương mại điện tử giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm quà tặng cho người thân. Giành chiến thắng cuộc thi, Shunsaku có cơ hội tham dự Thế vận hội Olympic Tokyo.

Đam mê thiết kế quảng cáo, tốt nghiệp đại học năm 2013, Shunsaku gia nhập công ty MicroAd. Sau năm 2 làm việc tại đây, anh quyết định xin nghỉ để tiếp tục ước mơ khởi nghiệp. Ở tuổi 25, Shunsaku thành lập công ty truyền thông thời trang Alpaca. 

Năm 2017, anh quyết định bán lại Alpaca cho công ty Vector (đổi lại tên thành Smart Media) với giá 950 triệu JYP (156 tỷ đồng). Sau khi bán công ty, Shunsaku không nắm quyền kiểm soát nhưng vẫn ở lại Smart Media làm việc. Trong 1 năm, anh thực hiện được 11 thương vụ mua lại khác. 

Quá trình này giúp anh nhận ra những hạn chế khi giao dịch. Do đó, Shunsaku nghĩ đến việc áp dụng trí tuệ nhân tạo để việc mua bán các công ty ở Nhật Bản hiệu quả và đơn giản hơn. Đây cũng là thời điểm, Shunsaku chứng kiến ông nội phải đóng cửa công ty kinh doanh bất động sản vì không có người kế thừa. 

"Trong văn phòng của ông có giấy phép kinh doanh đóng khung treo tường. Tôi buồn khi chứng kiến nó bị gỡ xuống và vứt bỏ", anh nhớ lại. Chính điều này đã thôi thúc anh hành động để bảo tồn các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Nhật Bản. 

shunsaku sagami.jpg
Ở tuổi 33, Shunsaku Sagami trở thành tỷ phú trẻ nhất Nhật Bản sau 5 năm gây dựng công ty M&A Research Institute. Ảnh: Bloomberg

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu tài chính Teikoku Databank, 99% doanh nghiệp ở Nhật Bản là vừa và nhỏ, trong đó 2/3 không có người kế thừa. Chính phủ nước này cũng ước tính đến năm 2025, khoảng 2,5 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ có chủ sở hữu trên 70 tuổi phải đóng cửa vì một nửa không có người thừa kế. Hệ lụy dẫn đến sẽ mất 6,5 triệu việc làm và thiệt hại khoảng 220.000 tỷ JYP (240 tỷ USD). 

Trước thực trạng trên, tháng 10/2018, Shunsaku thành lập công ty M&A Research Institute để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản tìm được người thừa kế. Anh sử dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu độc quyền để kết nối người mua và người bán. 

Không chỉ nhanh chóng tìm được người mua phù hợp, công ty còn cải thiện được tốc độ giao dịch. Thay vì 1 năm, trung bình thời gian xử lý của M&A Research Institute chỉ mất từ 1,5-6 tháng. Sau mỗi giao dịch thành công, công ty của Shunsaku thu phí 5%. 

Shunsaku cho biết với hệ thống định giá phù hợp và cách tiếp cận dựa trên trí tuệ nhân tạo đã giúp M&A Research Institute có lợi thế hơn so với đối thủ. Theo báo cáo tài chính của công ty, doanh thu năm 2022 tăng gần 200% so với cùng kỳ năm ngoái lên đến 3,9 tỷ JYP (khoảng 28,8 triệu USD).

Nhận thấy nhu cầu thị trường tăng cao, M&A Research Institute còn cung cấp thêm dịch vụ quản lý tài sản cho những người sau khi bán công ty đang tìm cơ hội đầu tư. Đến nay, đội ngũ nhân viên của công ty khoảng 160 người, trong đó có 115 nhà tư vấn.

Với thành công này, tháng 6/2022, M&A Research Institute được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo. Tính đến tháng 5/2023, giá trị thị trường của công ty tăng lên 1,2 tỷ USD (30.000 tỷ đồng). Sở hữu 73% cổ phiếu, ở tuổi 32, Shunsaku Sagami có khối tài sản lên đến 902 triệu USD (22.518 tỷ đồng). 

M&A Research Institute tiếp tục tăng mạnh thời gian qua, tính đến đầu tháng 3/2024, khối tài sản cá nhân của Shunsaku đạt 1,7 tỷ USD (gần 42.500 tỷ đồng). Ở tuổi 33, anh trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất Nhật Bản. Trong danh sách tỷ phú của đất nước này, Shunsaku xếp thứ 11.