nguoicaotuoi3.png
Ảnh minh hoạ

Chi phí nuôi con đắt đỏ

Ở Thuỵ Sĩ, phụ nữ sinh ít con hơn và sinh con muộn hơn. Nhiều người trì hoãn kế hoạch lập gia đình vì học vấn và sự nghiệp được ưu tiên hoặc vì không tìm được bạn đời phù hợp.

Hơn nữa, chi phí nuôi trẻ cao cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều gia đình lựa chọn việc không sinh con. Trung bình, chi phí trực tiếp liên quan đến việc nuôi dạy một đứa trẻ khoảng 2.005 USD/tháng (khoảng 49 triệu đồng).

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chi phí dành cho trẻ em. Điều này bao gồm thu nhập của cha mẹ, lựa chọn cuộc sống, loại nhà ở và sự gần gũi với ông bà... Nuôi một đứa trẻ ở nông thôn cũng ít tốn kém hơn ở thành phố một phần nhờ giá thuê nhà thấp hơn.

Tuy nhiên, việc không sinh con, khiến nhiều người lâm vào cảnh khó khăn khi tuổi cao, không có người chăm sóc.
Walter Schütz muốn có con nhưng vợ ông không muốn. Bà qua đời cách đây 5 năm và giờ đây, ở tuổi 80 ông vẫn một mình.

"Tôi có rất nhiều bạn. Họ không có con, ở một chỗ và chờ đợi người khác đến giúp đỡ. Nhưng tôi thì khác, trong một năm nay, tôi thường xuyên gặp gỡ một người phụ nữ trẻ dưới 40 tuổi", ông cười nói.

nguoicaotuoi.png
Walter Schütz 80 tuổi, vợ mất, không có con cái

Người già không có con ở Thụy Sĩ rơi vào cảnh khó khăn

Ước tính có khoảng 150.000 người già ở Thụy Sĩ có hoàn cảnh tương tự như ông Walter và không có người thân chăm sóc. Trong những năm tới, con số này dự kiến ​​sẽ tăng mạnh.

Hệ thống chăm sóc y tế của Thụy Sĩ theo truyền thống dựa trên ý tưởng con cái sẽ chăm sóc cha mẹ già. Mặc dù dịch vụ chăm sóc y tế được bảo hiểm chi trả, nhưng những vấn đề khác sẽ do người thân cung cấp.

"Ai hỗ trợ tôi khi tôi đi mua sắm, ai đi cùng tôi đến văn phòng, ai giúp tôi quản lý tài chính? Ai lắng nghe tôi khi tôi không làm tốt? Hay ai chăm sóc con chó của tôi khi tôi phải đến bệnh viện?", một người lớn tuổi chia sẻ.

Patricia Schnyder, 71 tuổi, mất chồng cách đây khoảng 10 năm và không có con. Gần đây, bà phát hiện ra cảm giác đột nhiên trở nên phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Sau khi ngã từ trên thang xuống, bà phải ngồi xe lăn suốt một thời gian dài. Bà phải liên lạc với mạng lưới bạn bè của mình để nhờ giúp đỡ. Nhiều người đã đến thăm và giúp đỡ mua sắm, làm vườn hoặc chỉ đơn giản là uống cà phê cùng bà.

"Tôi rất biết ơn điều này. Yêu cầu rõ ràng của tôi đã làm cho việc hỗ trợ tôi dễ dàng hơn với nhiều người," Schnyder nói.

nguoicaotuoi1.png
Patricia Schnyder, 71 tuổi, mất chồng cách đây khoảng 10 năm và không có con

Nỗi sợ thầm lặng và hướng đi khác

Walter Schütz nhận thức rằng mọi thứ có thể diễn ra nhanh chóng. Năm năm trước, vợ ông đột ngột mất độc lập vì một khối u não. Ông đã phải chăm sóc bà gần như 24 giờ mỗi ngày.

Khi không còn khả năng, vợ ông được đưa vào bệnh viện, rồi chuyển đến nhà dưỡng lão. Không lâu sau đó, bà qua đời.

Điều này khiến Walter Schütz phải suy nghĩ kỹ về tương lai của mình. Gần đây, ông tự hỏi liệu có nên tìm một căn hộ nhỏ phù hợp hơn. Nhưng ý tưởng thay đổi cũng khiến ông lo lắng.

Ở Thụy Sĩ, dự thảo luật đang trong giai đoạn tham vấn nhằm mục đích cung cấp các phúc lợi bổ sung cho những người cần chăm sóc đặc biệt. Bằng cách này, những người có ít tiền vẫn có cơ hội tiếp cận dịch vụ tốt hơn.

Carlo Knöpfel, Giáo sư tại Đại học Khoa học ứng dụng và Nghệ thuật Tây bắc Thụy Sĩ, cùng nhóm nghiên cứu 
đã phỏng vấn, tìm hiểu về thực tế cuộc sống của những người cao tuổi không có người thân chăm sóc. Họ gặp nhiều khó khăn. Việc nhận sự giúp đỡ từ bên ngoài thường liên quan đến vấn đề tài chính.

Giờ đây, Walter Schütz nhìn mọi việc theo cách khác. Ông khẳng định mình có mạng lưới bạn bè quan hệ tốt.
"Tôi có nhiều người quen, và thậm chí cả bạn gái trẻ của mình", ông nói.

Ông đã nhắc đến người phụ nữ này nhiều lần trong cuộc phỏng vấn. Khi được hỏi cô ấy là bạn gái hay là con gái nuôi, ông suy nghĩ trong vài giây và trả lời: "Có thể là cả hai".