Chuyến cua hoàng đế Alaska sáng nay về, chị Bùi Thị Thanh Dung - quản lý một cửa hàng hải sản cao cấp ở Cầu Giấy (Hà Nội) - liền cập nhật mức giá mới của loại cua này lên trên website và fanpage của cửa hàng. Theo đó, giá cua hoàng đế đỏ tăng lên gần 3 triệu đồng/kg, thay cho mức giá cũ là 2,7 triệu đồng/kg vào tuần trước.

“Nguồn cung khan hiếm, giá cua tăng phi mã. Cứ chuyến cua này về giá lại tăng mạnh so với chuyến trước đó”, chị giải thích. 

Nhớ lại thời điểm 2016-2017, chị Dung cho hay, khi đó cua hoàng đế mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam, nguồn cung khan hiếm nhưng giá cũng chỉ 2,5 triệu đồng/kg. Những năm gần đây, có giai đoạn cua hoàng đế siêu rẻ, chỉ 1,3 triệu đồng/kg, hoặc phổ biến trong khoảng 1,4-1,9 triệu đồng/kg. Con cua này cũng trở thành món hải sản quen thuộc với nhiều gia đình.

Nay giá cua hoàng đế bất ngờ trở nên đắt đỏ. Theo chị Dung, mức giá gần 3 triệu đồng/kg được xem là cao kỷ lục kỷ từ trước đến nay.

Giá cua hoàng đế tăng lên mức kỷ lục (Ảnh: Anh Tú)

Tại các cửa hàng hải sản nhập khẩu ở Hà Nội, cua hoàng đế đỏ được niêm yết với giá dao động từ 2,7 triệu đến gần 3 triệu đồng/kg, áp dụng với cua đang bơi có size từ 2-5 kg/con. Loại cua hoàng đế xanh rẻ hơn, khoảng 500.000-600.000 đồng/kg tuỳ loại, song cua chỉ nặng từ 1,3-1,8 kg/con.

Anh Lê Anh Tú - chủ Siêu thị tôm hùm Alaska ở Giải Phóng (Hà Nội) - thừa nhận, những ngày gần đây giá cua hoàng đế đỏ tăng rất mạnh. Tại cửa hàng anh, loại cua sống size từ 3-5kg có giá gần 2,9 triệu đồng/kg.

Anh cho biết, mùa đánh bắt cua hoàng đế bắt đầu từ tháng 10 kéo dài đến tháng 2 năm sau. Tuy nhiên, năm nay nguồn cung cua từ Mỹ, Canada... khan hiếm khiến giá bán tại thị trường Việt tăng hơn những năm trước. Thời điểm này hết mùa đánh bắt nên giá cua càng đắt đỏ hơn.

Khi vào mùa, mỗi tuần cửa hàng anh nhập về một chuyến khoảng 350-500kg cua hoàng đế, nay có khi cả tháng chỉ về được một chuyến do không có hàng.

“Những năm trước hết mùa đánh bắt cua hoàng đế, giá bán sẽ tăng lên 2-2,3 triệu đồng/kg. Năm nay, giá vọt lên 2,8-2,9 triệu đồng/kg, tức tăng trên 30% so với cùng kỳ những năm trước”, anh Tú nói. Giá cua đắt đỏ nên khách tìm mua chủ yếu để làm quà biếu tặng, rất ít người mua ăn. Bởi, một con cua hoàng đế hiện giá dao động từ 9-14,5 triệu đồng.

Theo anh, năm nay không chỉ cua hoàng đế, cua tuyết hay tôm hùm Alaska giá cũng tăng hơn so với cùng kỳ năm trước. Dịp này, có những ngày cửa hàng anh không còn cua hoàng đế để bán cho khách.

Thực tế, nguồn cua hoàng đế và cua tuyết khan hiếm đã được dự báo từ trước đó. 

Cuối năm 2022, tờ Insider đưa tin, lần đầu tiên trong lịch sử, chính quyền bang Alaska (Mỹ) buộc phải hủy bỏ mùa đánh bắt cua tuyết trên biển Bering. Đây cũng là năm thứ hai Alaska phải loại bỏ việc thu hoạch cua hoàng đế, sản vật nức tiếng khắp nơi trên thế giới.

Động thái trên xuất phát từ việc số lượng cua tuyết giảm mạnh một cách bất thường. Tờ CBS News ước tính có khoảng 1 tỷ con cua tuyết đột ngột biến mất khỏi biển Bering. Thực trạng này giáng một đòn nặng nề vào ngành công nghiệp cua ở Alaska và có thể khiến nhiều người buộc phải bỏ nghề đánh bắt.

Chủ các cửa hàng hải sản cho hay, theo quy luật cung - cầu trên thị trường, khi hàng khan hiếm giá bán sẽ tăng lên.