Trao đổi với Zing sáng 9/2, ông Lê Duy Minh, Cục trưởng Cục thuế TP.HCM cho biết sau Công ty Ngôi Sao Việt (công ty con của Tập đoàn Tân Hoàng Minh), Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Thương mại Bình Minh đã có văn bản về việc xin bỏ cọc đấu giá đất.

Công ty Bình Minh là một trong 4 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm trong phiên đấu giá ngày 10/12/2021 với lô đất 3-9, diện tích 5.009,1 m2, giá trúng 5.026 tỷ đồng.

Công ty thứ 2 bỏ cọc đấu giá đất Thủ Thiêm

Như vậy, sau Tân Hoàng Minh, đây là đơn vị thứ 2 xin bỏ cọc khi đã trúng đấu giá đất.

Lý do mà doanh nghiệp này đưa ra cho việc bỏ cọc là không bố trí đủ vốn để đầu tư khi tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Trước đó, Công ty Bình Minh cũng đã nộp hơn 140 tỷ đồng tiền đặt cọc cho lô đất này sau khi trả giá cao hơn gần 7 lần giá khởi điểm Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM đưa ra.

Lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cho biết thêm đến nay, cơ quan thuế cũng đã ban hành thông báo yêu cầu các doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm đóng tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ theo hợp đồng đã ký.

Theo quy chế, trong vòng 30 ngày kể từ ngày cơ quan thuế ban hành thông báo thu, doanh nghiệp trúng đấu giá phải đóng lệ phí trước bạ và nộp 50% tiền sử dụng đất. Trong vòng 60 ngày tiếp theo, các đơn vị trúng đấu giá phải nộp 50% tiền sử dụng đất còn lại.

Them doanh nghiep bo coc dau gia dat Thu Thiem anh 1

Sau 2 tháng từ khi kết thúc đấu giá đất Thủ Thiêm, 2/4 doanh nghiệp trúng đấu giá đã xin bỏ cọc. Ảnh: T.L.

Tuy nhiên, đến nay, dù đã hết thời hạn 30 ngày kể từ khi Cục Thuế thành phố thông báo, ngoài Tân Hoàng Minh và Công ty Bình Minh xin bỏ cọc, thì 2 doanh nghiệp còn lại là Công ty CP Dream Republic (trúng đấu giá lô đất 3-5 giá 3.820 tỷ) và Công ty CP Sheen Mega (trúng đấu giá lô đất 3-8 giá 4.000 tỷ) cũng chưa thực hiện nộp 50% tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ.

Ông Minh cho biết theo Luật Quản lý thuế, nếu quá thời hạn phải nộp thuế mà doanh nghiệp chưa thực hiện nộp thì cơ quan thuế phải đôn đốc thu.

Trong trường hợp này, do còn 2 doanh nghiệp chưa thực hiện nộp theo thông báo lần 1 và chưa có thông báo bỏ cọc, Cục Thuế sẽ thực hiện đôn đốc để thu tiền từ doanh nghiệp.

“Trường hợp doanh nghiệp cố tình không thực hiện nộp thì cơ quan thuế mới cưỡng chế bằng các biện pháp như phong tỏa tài khoản ngân hàng, thu hồi bên thứ 3, hóa đơn…”, ông Minh nói.

Hai doanh nghiệp vẫn đang thực hiện theo hợp đồng

Trong trường hợp doanh nghiệp bỏ cọc hoặc vi phạm hợp đồng đấu giá thì doanh nghiệp sẽ chịu phạt chi phối theo hợp đồng dân sự ký kết với trung tâm đấu giá. Trong đó có quy định về thời hạn thực hiện nộp tiền, nếu không hội đồng đấu giá sẽ hủy hợp đồng.

Ngoài ra, ông Minh cũng cho biết với doanh nghiệp thực hiện nộp tiền trúng đấu giá đất muộn hơn so với quy định và quy chế đấu giá, khi thực hiện nộp, cơ quan thuế sẽ tính thêm tiền chậm nộp theo quy định là 0,03%/ngày.

“Khi doanh nghiệp nộp đủ tiền đấu giá và tiền chậm nộp mới được coi là hoàn thành nghĩa vụ thuế. Còn hiện tại, do doanh nghiệp chưa nộp thì sẽ chưa tính tiền chậm nộp với doanh nghiệp”, ông Minh nhấn mạnh.

Them doanh nghiep bo coc dau gia dat Thu Thiem anh 2

Hai doanh nghiệp còn lại vẫn đang thực hiện theo hợp đồng đấu giá đất đã ký với Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM. Ảnh: T.L.

Liên quan việc thêm một doanh nghiệp bỏ cọc lô đất Thủ Thiêm nói trên, trao đổi với Zing, ông Đặng Quốc Toàn, Chánh văn phòng và người phát ngôn của UBND TP.HCM, cho biết đến nay Văn phòng UBND thành phố chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của Công ty Bình Minh về việc xin bỏ cọc.

Zing đặt câu hỏi về việc liệu UBND TP.HCM có động thái “nhắc nhở” 2 công ty còn lại trúng đấu giá đất tại khu đô thị Thủ Thiêm nộp tiền sử dụng đất theo đúng quy định.

Ông Toàn cho biết hiện nay, các bên đang thực hiện theo hợp đồng.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, các bên có thể có vướng mắc phát sinh. “Nếu một bên mà không tiếp tục thực hiện hợp đồng thì giải quyết theo những điều khoản đã thỏa thuận trong hợp đồng và quy định pháp luật”, người phát ngôn của UBND TP.HCM cho hay.

Theo quy chế đấu giá, nếu quá thời hạn 180 ngày kể từ ngày ký thông báo thuế mà người trúng đấu giá không nộp đủ tiền sẽ được coi là vi phạm hợp đồng mua bán. Khi đó, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM sẽ có thông báo về việc không nộp đủ tiền mua tài sản đấu giá để Trung tâm Phát triển quỹ đất báo cáo Sở Tài nguyên và môi trường trình UBND thành phố hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá.

(Theo Zing)

Vỡ vụ 2,4 tỷ/m2 đất Thủ Thiêm: Cổ phiếu bất động sản đồng loạt giảm

Vỡ vụ 2,4 tỷ/m2 đất Thủ Thiêm: Cổ phiếu bất động sản đồng loạt giảm

Cổ phiếu bất động sản, nhất là các mã có đất vàng tại Thủ Thiêm giảm mạnh sau khi Tân Hoàng Minh của ông Đỗ Anh Dũng gửi tâm thư xin bỏ cọc lô đất đấu giá 2,4 tỷ đồng/m2 ở Thủ Thiêm.