Sáng 30/10, tại trụ sở Bộ VHTTDL đã diễn ra buổi họp báo đầu tiên về Liên hoan phim Việt Nam 2023. Tại đây, danh sách các phim được chọn tranh giải chính thức ở các hạng mục Phim truyện, Phim tài liệu - khoa học, Phim hoạt hình đã được công bố. 

Ở hạng mục được quan tâm nhất là Phim truyện gồm có: Đất rừng phương Nam, Người vợ cuối cùng, Hồng Hà nữ sĩ, Tro tàn rực rỡ, Nhà bà Nữ, Cô gái từ quá khứ; 9; Con Nhót mót chồng; Đào, phở và piano; Em và Trịnh; FANTI; Hoa nhài; Kẻ ẩn danh; 578; Mẹ ơi, Bướm đây; Mười: Lời nguyền trở lại. Trong số này gây chú ý nhất là Đất rừng phương Nam - bộ phim gây tranh cãi về vấn đề sai lệch lịch sử và phải thẩm định lại giữa lúc đang trình chiếu khiến phim phải sửa chữa vài chi tiết. 

W-96dc2cebe67931276868-1.jpeg
Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành. 

Khi được hỏi về việc ồn ào vừa qua có ảnh hưởng đến kết quả chấm Đất rừng phương Nam, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành nói tất cả sẽ phải dựa trên kết quả của các hội đồng chấm thi, BGK sẽ quyết định giải thưởng, còn các ý kiến dư luận sẽ được nhìn nhận ở giải thưởng của khán giả bầu chọn cho phim mình yêu thích nhất. Giải thưởng, kết quả ở LHP chỉ căn cứ vào đánh giá của các BGK. 

Tuy đã công bố các phim tranh giải, các giải thưởng sẽ trao nhưng BTC vẫn chưa thông tin về BGK. Trả lời câu hỏi của VietNamNet, ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ VHTTDL cho biết BTC sẽ theo thông lệ là giữ kín thành phần BGK cho tới sát LHP và hiện BGK đang tập trung xem phim để chấm giải.

387856426 342655918327645 2905832020137971078 n.jpg
Dàn diễn viên của 'Đất rừng phương Nam' chưa chốt danh sách ai sẽ tới LHP. 

VietNamNet cũng hỏi về danh sách các nghệ sĩ nổi tiếng sẽ tham gia LHP tới đây cũng như giao lưu với khán giả Đà Lạt nhưng chưa nhận được câu trả lời. Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết vẫn đang chờ các đoàn làm phim xác nhận thành phần nghệ sĩ sẽ tham gia LHP và công bố vào sự kiện họp báo ngày 10/11 tới ở Đà Lạt. Tuy nhiên, ông tin tưởng với danh sách các phim tham gia năm nay có thể nhìn thấy khả năng LHP sẽ có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng góp mặt. 

Liên hoan phim Việt Nam 2023 sẽ lần đầu tiên tổ chức ở Đà Lạt từ 21-25/11 tới. 

Câu trả lời của Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành