Ngày 27/7, Sở TT&TT tỉnh Hậu Giang phối hợp cùng VNPT Hậu Giang, Viettel Hậu Giang ký kết thỏa thuận hợp tác cung cấp chữ ký số công cộng cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Hồng Hài, Phó Giám đốc Sở TT&TT Hậu Giang cho biết, mục đích hướng tới là tăng cường ứng dụng chữ ký số (CKS); nâng cao số lượng người dân tỉnh Hậu Giang ở độ tuổi trưởng thành có CKS ứng dụng vào các giao dịch điện tử.

Cùng với đó, triển khai hiệu quả ứng dụng CKS để ký số các thành phần hồ sơ khi nộp trực tuyến trên cổng Dịch vụ công và thực hiện các dịch vụ khác trên môi trường mạng.

Về mục tiêu cụ thể, tỉnh Hậu Giang hướng tới 100% người dân đến nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được tư vấn và cấp miễn phí chứng thư số công cộng, hướng dẫn sử dụng ký số khi nộp hồ sơ trực tuyến.

100% cán bộ, công chức, viên chức sở, ban, ngành; huyện, thị xã, thành phố; tổ chức đoàn cơ sở, hội phụ nữ ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh được cấp chứng thư số công cộng.

Hậu Giang cũng phấn đấu 50% người dân trưởng thành được cấp chứng thư số công cộng. Đảm bảo từ 65% học sinh từ lớp 10 trở lên và sinh viên trên địa bàn tỉnh được cấp chứng thư số.

Đại diện Sở TT&TT tỉnh Hậu Giang phối hợp cùng VNPT Hậu Giang, Viettel Hậu Giang Ký kết thỏa thuận hợp tác cung cấp chữ ký số công cộng cho người dân, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Ông Phạm Hùng Hải, Giám đốc VNPT Hậu Giang cho biết, trong khi 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã sử dụng chữ ký số với các giao dịch chủ yếu là kê khai thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, hợp đồng điện tử, phát hành hoá đơn điện tử, thì tỉ lệ người dân có chứng thư số cá nhân, sử dụng chữ ký số vẫn còn thấp. Đặc biệt đối với việc tiếp cận với chữ ký số cá nhân sử dụng trên môi trường điện tử.

Để góp phần nâng cao hơn nữa công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy số hóa các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công trong thời gian tới, VNPT Hậu Giang xây dựng kế hoạch triển khai chữ ký số (SmartCA) miễn phí cho người dân trên địa bàn tỉnh với mục tiêu chung đưa chữ ký số đến gần với người dân hơn, hồ sơ được số hóa nhiều hơn, thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến tốt hơn; từ đó, giảm thời gian và chi phí cho chính quyền và nhân dân, giúp cho quá trình chuyển đổi số của tỉnh nhanh hơn.

Đồng thời, nâng cao mức độ an toàn và bảo mật cho các giao dịch điện tử giữa người dân và các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng máy tính.

Đại diện công chức, viên chức ở các sở, ngành nhận chứng thư số và tiến hành cài đặt trải nghiệm chứng thư số.

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Giám đốc Sở TT&TT Hậu Giang cho biết, được sự quan tâm, hỗ trợ của 2 nhà mạng VNPT Hậu Giang, Viettel Hậu Giang, mong rằng tỉnh sẽ đạt được mục tiêu đề ra trong việc cấp chứng thư số công cộng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân… cũng như, mục tiêu về chuyển đổi số.

Sau lễ ký kết, để tạo điều kiện cho các nhà mạng triển khai hiệu quả, Sở TT&TT sẽ xây dựng kế hoạch thống kê, chia địa bàn, đơn vị cụ thể cho từng đơn vị, để các nhà mạng thuận lợi trong quá trình thực hiện…

Trần Văn Tuyên, Nguyễn Huy Phúc, Bùi Bình Minh, Vũ Thị Linh Trang